27/08/2025 3:32 PM
Ngày 27/8, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng (Ban QLDA) cho biết đã tiến hành mở hồ sơ gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng, có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 10.000 tỷ đồng.

Phương án thiết kế hầm ngầm qua sân bay Đà Nẵng

Theo biên bản mở thầu, gói tư vấn này chỉ có một nhà thầu tham gia là Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn – Hầm, đơn vị từng tham gia nhiều công trình hạ tầng giao thông quy mô quốc gia.

Gói thầu có giá trị hơn 3,8 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói trong vòng 118 ngày. Hiện Ban QLDA đang trong quá trình xem xét, đánh giá hồ sơ để lựa chọn đơn vị triển khai.

Trước đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã trình phương án sơ bộ trong quý I/2025. Tuyến hầm có chiều dài khoảng 2,9km, bao gồm hai đoạn hầm hở dài 570 m, ba đoạn hầm hộp dài 1.450m và một đoạn đi ngầm dưới đường băng dài khoảng 900m. Đối với đoạn đi qua đường băng, các chuyên gia đề xuất hai phương án thi công: công nghệ Pipe Roof (dùng hệ khung vòm ống thép) hoặc TBM (khoan khiên đào) nhằm đảm bảo an toàn bay và tiến độ.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn trung hạn đã bố trí khoảng 7.000 tỷ. Phần vốn còn thiếu sẽ được cân đối từ ngân sách hoặc huy động vốn vay trong giai đoạn tiếp theo.

Sở Xây dựng đưa ra hai phương án tổ chức không gian hầm. Phương án thứ nhất kết hợp cả hầm đường bộ và tuyến metro (MRT) trong cùng một không gian. Tuy có tổng chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng và giúp khai thác quỹ đất hiệu quả, nhưng phương án này có yêu cầu kỹ thuật phức tạp, mức độ an toàn và khả năng mở rộng MRT chỉ ở mức trung bình.

Phương án thứ hai là tách riêng hầm đường bộ và hầm metro. Phương án này có kinh phí thấp hơn, khoảng 7.500 tỷ đồng, đảm bảo an toàn hơn và thuận lợi trong mở rộng về sau.

Tuy nhiên, mức độ phù hợp với hạ tầng sân bay hiện tại chỉ ở mức trung bình. Sau quá trình phân tích, các cơ quan chuyên môn nhận định phương án kết hợp chưa khả thi do sự khác biệt lớn về tiêu chuẩn kỹ thuật giữa MRT và đường bộ, trong khi tiến độ đầu tư tuyến metro chưa được xác định rõ. Do đó, phương án tách riêng được coi là linh hoạt và phù hợp hơn với điều kiện thực tế cũng như xu hướng công nghệ hiện nay.

Theo Ban QLDA, tuyến hầm sẽ nối từ đường vành đai phía Tây 2, đi ngầm qua trục đường Trường Chinh và kết nối với đường Duy Tân (quận Hải Châu). Công trình không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông quanh sân bay, vốn đang là điểm nghẽn lớn nhất của Đà Nẵng, mà còn mở ra hướng phát triển mới cho khu vực Tây Bắc thành phố, nơi còn nhiều quỹ đất và tiềm năng đô thị.

Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được trình UBND thành phố trong quý III/2025. Chính quyền Đà Nẵng cũng định hướng nghiên cứu đầu tư đồng bộ cả hầm chui đường bộ và tuyến MRT trong tương lai, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị dài hạn, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Đây cũng được coi là dự án hạ tầng chiến lược, hiện thực hóa Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, xây dựng thành phố trở thành đô thị động lực, trung tâm tài chính – du lịch – logistics của khu vực miền Trung và cả nước.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.