Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết các dự án vi phạm, tài sản tham nhũng liên quan tới hàng trăm doanh nghiệp, người dân và thành phố gây khó khăn trong công tác xử lý.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương trên cả nước sáng 2/7, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, chia sẻ những khó khăn đã và đang gặp phải khi thành phố vừa phải thực hiện quyết liệt công tác xử lý vi phạm, phòng chống tham nhũng đồng thời phát triển kinh tế - xã hội.

Vị Chủ tịch cho hay nửa đầu năm 2018, thành phố Đà Nẵng gặp rất nhiều khó khăn và thử thách vì vừa phải tập trung xử lý các vi phạm, kỷ luật theo yêu cầu của Ủy ban kiểm tra trung ương về các vi phạm khuyết điểm của các cựu lãnh đạo TP và vừa phải triển khai các nội dung của Thanh tra Chính phủ về vi phạm sử dụng đất đai công sản trên địa bàn.

Trên địa bàn thành phố còn tồn tại một số hạn chế như phát triển công nghiệp còn chậm, thu ngân sách còn thấp so với kế hoạch và xây dựng phát triển đô thị, đất đai, vệ sinh môi trường… còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trong công tác thu hồi và xử lý các vi phạm liên quan tới đất và nhà công sản, ông Thơ cho hay các dự án này có liên quan tới hàng trăm doanh nghiệp, ảnh hưởng tới rất nhiều người dân và thành phố nên công tác thu hồi và cấp mới quyền sử dụng đất còn khó khăn.

“Những dự án của các công ty cổ phần được cấp quyền sử dụng đất qua nhiều thời kỳ gây rắc rối trong các thủ tục pháp lý như khó thu hồi, khó cấp quyền sử dụng đất mới để triển khai dự án”, ông Thơ nói.

Để khắc phục khó khăn này, Đà Nẵng sẽ tăng cường giải quyết thủ tục đất đai đối với các dự án mới. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mới tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới việc tiếp cận đất đai, đặc biệt là các khu đất khó xử lý hiện nay.

Đà Nẵng sẽ tiếp tục điều chỉnh các dự án bất cập, đã bị thu hồi, những dự án không có hiệu quả với mục tiêu ưu tiên xây dựng không gian công cộng cho người dân như công viên, bãi đỗ xe công cộng, trường học…

Ngoài ra, vị chủ tịch cũng cho biết Đà Nẵng sẽ tăng cường nâng cao chất lượng đầu tư công, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Singapore, Nhật Bản và châu Âu để phát triển địa phương. Xử lý các vi phạm quản lý nhà nước liên quan đến đất đai và nhà công sản theo quyết định của Ủy ban kiểm tra trung ương và Thanh tra chính phủ. Trong đó, tập trung vào việc thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu hồi các dự án có vi phạm. Phối hợp cơ quan kiểm tra và cơ quan chức năng để sớm có kết luận liên quan đến các vụ việc thời gian qua…

Đồng tình với Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết Đà Nẵng hiện là một trong những thành phố đang phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững của cả nước. Đảng bộ và chính quyền tại đây thời gian qua đã hết sức quyết liệt phối hợp với cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra để xử lý vi phạm về tham nhũng xảy ra.

“Nhân dân, cựu chiến binh, lão thành cách mạng đều bày tỏ thái độ quyết liệt, và chúng ta đã tiến hành xử lý nghiêm vi phạm, thu hồi nhiều tài sản do phạm tội mà có. Đây là điều rất quan trọng”, Phó thủ tướng khẳng định.

Ông tin tưởng với sự quyết liệt từ người dân và chính quyền thành phố, Đà Nẵng sẽ nhanh chóng xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm thời gian qua và trở thành thành phố phát triển hiện đại so với cả nước.

Về tình hình kinh tế Đà Nẵng sau nửa đầu năm nay, GDP toàn thành phố ước tăng 7,54% so với cùng kỳ ước đạt hơn 13.500 tỷ đồng và tổng thu ngân sách đạt 13.279 tỷ đồng. Toàn thành phố đã đón tổng cộng hơn 4 triệu lượt khách du lịch, tăng 29% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế là 1,6 triệu lượt, đóng góp rất lớn vào sự phát triển của kinh tế Đà Nẵng.

Tổng vốn đầu tư toàn thành phố cũng đạt trên 18.800 tỷ đồng, với nhiều dự án đầu tư công, nâng cấp giao thông, xây dựng cầu và phương tiện công cộng, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Nguyễn Hưng - Hoàng Thanh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.