TP. Đà Nẵng được Bộ Chính trị đồng ý cho triển khai thí điểm hình thành khu thương mại tư do. Đây là mô hình kinh tế chưa từng được triển khai ở Việt Nam.

Đà Nẵng sẽ được triển khai thí điểm hình thành Khu thương mại tự do

Sáng 24/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, theo báo Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy cho biết, hiện nay, các dư địa, nguồn lực cũng như các động lực cho sự phát triển thành phố có những hạn chế, cần có những động lực mới, định hướng mới.

Chính vì vậy, Bộ Chính trị thống nhất ban hành kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, trong đó cho phép thành phố Đà Nẵng chính thức thực hiện mô hình chính quyền đô thị.

Bên cạnh đó, nhấn mạnh cần phải tìm các động lực tăng trưởng mới cho Đà Nẵng với việc xác định các mục tiêu, giải pháp cụ thể hơn. Bộ Chính trị cũng xác định rõ một số trọng tâm, trọng điểm, trong đó cho phép Đà Nẵng triển khai thí điểm hình thành khu thương mại tự do tại thành phố.

Đi đôi với đó, cho phép xây dựng các cơ chế chính sách phát triển Đà Nẵng trở thành trung khoa học công nghệ cao của cả nước; trước mắt tập trung vào một số ngành mới nổi như công nghiệp chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và một số ngành, lĩnh vực đang là ưu thế có thể thu hút được các nhà đầu tư lớn vào thành phố...

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, khu thương mại tự do là mô hình kinh tế chưa từng được triển khai ở địa phương nào trong cả nước. Do đó, nếu Đà Nẵng thí điểm thành công sẽ tạo nội lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thế nào là Khu thương mại tự do?

Theo tìm hiểu, Khu thương mại tự do có thể hiểu nôm na là một loại hình khu kinh tế, có không gian địa lý - kinh tế được Nhà nước xác định, có lợi thế nhất định về vị trí địa lý, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, được Nhà nước cho phép xây dựng và phát triển, vận hành bởi khung pháp lý có tính ưu đãi, mở cửa theo các thông lệ quốc tế, đảm bảo miễn trừ thuế quan, hạn ngạch, và ưu đãi trong phần lớn trao đổi thương mại hàng hóa và dịch vụ, nhằm mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Khu thương mại tự do là nơi được ưu tiên về chính sách thuế, môi trường đầu tư cũng như thu hút kỹ thuật, chính sách quản lý hiện đại.

Khu thương mại tự do đã xuất hiện từ lâu ở nhiều quốc gia trên thế giới. Một số khu thương mại tự do nổi tiếng toàn cầu như Jebel Ali của UAE, Colon của Panama.

Nhiều nước ở ngay quanh Việt Nam cũng đã có các khu thương mại tự do như Batam, Bintang của Indonesia; Clark, Subic của Philippines; Port Klang, Tanjung Pelepas ở Malaysia.

Tuy nhiên ở Việt Nam đến nay vẫn chưa có khu thương mại tự do. Đây vẫn là một khái niệm mới và đang được nghiên cứu để tìm hướng triển khai phù hợp ở Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Hải Phòng và Bà Rịa – Vũng Tàu là hai địa phương có nhiều lợi thế về logistics với hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông phát triển mạnh được nhiều chuyên gia đề xuất để sớm trở thành nhưng khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.