Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vừa làm việc với Công ty CT - Strategies Việt Nam (thuộc Công ty tư vấn chiến lược CT Strategies Hoa Kỳ) về đề xuất thành lập Khu thương mại tự do tại Đồng Nai. Đây là mô hình chưa từng có ở Việt Nam.

Đề xuất nghiên cứu lập khu thương mại tự do ở Đồng Nai

Cụ thể, báo Đồng Nai đưa tin, ngày 14/11, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì buổi tiếp, làm việc với ông Trần Thoang, Giám đốc Công ty CT - Strategies Việt Nam (thuộc Công ty tư vấn chiến lược CT Strategies Hoa Kỳ) và các thành viên về việc khảo sát, đề xuất thành lập Khu thương mại tự do trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Strategies Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đang tập trung tư vấn, hỗ trợ hoạt động logistics, chuỗi cung ứng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay CT - Strategies Việt Nam đang tập trung tư vấn đề xuất hình thành các khu thương mại tự do tại một số tỉnh thành như Hải Phòng, Quảng Trị, Quảng Ngãi...

Theo Strategies Việt Nam, trên thế giới, mô hình khu thương mại tự do đã được thành lập ở nhiều quốc gia và có những ưu, nhược điểm khác nhau. Một số mô hình đi trước thành công là cơ sở cho Việt Nam nghiên cứu để triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, mô hình này ở Việt Nam vẫn còn mới, việc triển khai sẽ bị vướng nhiều quy định pháp luật cần phải điều chỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh giao UBND tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp với tư vấn làm rõ sự cần thiết (nếu có) của việc xây dựng Khu thương mại tự do trên địa bàn.

Các lợi thế so sánh của Đồng Nai về hạ tầng, giao thông, kinh tế; tình hình thực tiễn trên thế giới, trong nước về mô hình này, tính khả thi để tiếp tục có các bước chuẩn bị tiếp theo.

Theo tìm hiểu, Khu kinh tế tự do có thể hiểu nôm na là một loại hình khu kinh tế, có không gian địa lý - kinh tế được Nhà nước xác định, có lợi thế nhất định về vị trí địa lý, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, được Nhà nước cho phép xây dựng và phát triển, vận hành bởi khung pháp lý có tính ưu đãi, mở cửa theo các thông lệ quốc tế, đảm bảo miễn trừ thuế quan, hạn ngạch, và ưu đãi trong phần lớn trao đổi thương mại hàng hóa và dịch vụ, nhằm mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Khu thương mại tự do là nơi được ưu tiên về chính sách thuế, môi trường đầu tư cũng như thu hút kỹ thuật, chính sách quản lý hiện đại.

Khu thương mại tự do đã xuất hiện từ lâu ở nhiều quốc gia trên thế giới. Một số khu thương mại tự do nổi tiếng toàn cầu như Jebel Ali của UAE, Colon của Panama.

Nhiều nước ở ngay quanh Việt Nam cũng đã có các khu thương mại tự do như Batam, Bintang của Indonesia; Clark, Subic của Philippines; Port Klang, Tanjung Pelepas ở Malaysia.

Tuy nhiên ở Việt Nam đến nay vẫn chưa có khu thương mại tự do. Đây vẫn là một khái niệm mới và đang được nghiên cứu để tìm hướng triển khai phù hợp ở Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Hải Phòng và Bà Rịa – Vũng Tàu là hai địa phương có nhiều lợi thế về logistics với hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông phát triển mạnh được nhiều chuyên gia đề xuất để sớm trở thành nhưng khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.