CafeLand - Sắp đến hạn chót để người dân thuộc diện nợ tiền sử dụng đất tái định cư quá hạn 5 năm được trả nợ theo giá cũ ( cuối tháng 2/2021 ), Đà Nẵng lại một lần nữa ban hành thêm cơ chế mới tạo điều kiện cho các hộ gia đình, cá nhân được thanh toán nợ đúng kỳ hạn,…

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký ban hành Quyết định số 3212/QĐ - UBND, ban hành Quy chế Quản lý và sử dụng nguồn kinh phí ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất tái định cư được vay trả nợ đúng hạn và các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa, di dời nhà vay xây dựng nhà để ở.

Theo đó, nguồn kinh phí ngân sách ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) gồm 250 tỷ đồng. Trong đó, 200 tỷ đồng để các hộ dân còn nợ tiền sử dụng đất tái định cư đã được ghi nợ từ trước ngày 1.3.2016 vay trả nợ đúng thời hạn trước ngày 1.3.2021 theo Nghị định số 79/2019/NĐ – CP của Chính phủ và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không còn đất ở, nhà ở nào khác (trừ trường hợp đặc biệt do Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt). Không áp dụng đối với trường hợp đã chuyển nhượng Phiếu bố trí đất tái định cư thông qua hình thức cam kết chuyển đổi tên.

Mỗi hộ sẽ được vay tối đa bằng với số tiền sử dụng đất tái định cư còn nợ ngân sách thành phố nhưng không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay không quá 10 năm kể từ ngày giải ngân, với lãi suất 4,8%/năm,…

Bên cạnh đó, 50 tỷ đồng còn lại là để các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa nhưng không được nợ tiền sử dụng đất tái định cư theo Nghị định số 79/2019/NĐ – CP của Chính phủ vay để xây dựng nhà để ở. Mỗi hộ sẽ được vay tối đa bằng với giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành xây dựng nhà ở nhưng không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay không quá 25 năm tính từ ngày giải ngân khoảng vay đầu tiên,…

Như CafeLand đã nhiều lần thông tin, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định 79/2019 sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.

Việc sửa đổi nghị định này đã làm nức lòng hàng ngàn người dân Đà Nẵng vì đã tháo gỡ được vấn đề nợ tiền sử dụng đất tái định cư quá hạn tại nơi này.

Bởi lẽ, theo số liệu tính đến ngày 31.1.2019, tổng số hộ nợ tiền đất tái định cư là 6.958 hộ với số tiền 866,5 tỉ đồng. Quá thời hạn 5 năm kể từ ngày ghi nợ tiền sử dụng đất thì hộ gia đình, cá nhân phải thanh toán số tiền còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Song song với thời điểm đó, UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định 06 sửa đổi có hiệu lực từ ngày 11.2 về việc bổ sung giá đất mới. Quyết định tăng giá đất này khiến hàng ngàn người dân nợ tiền đất tái định cư quá hạn 5 năm tại thành phố Đà Nẵng phải trả nợ theo giá đất mới tại thời điểm trả nợ cao gấp 500%-600% so với giá cũ tại thời điểm ghi nợ. Thậm chí, nhiều hộ dân trước đây chỉ nợ 360 triệu đồng tính theo giá cũ, nhưng sau khi áp giá mới thì số nợ lên đến 1,7 tỉ đồng.

  • Đà Nẵng: Đã thu hồi 19 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

    Đà Nẵng: Đã thu hồi 19 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

    Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết, liên quan đến giải quyết sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà, ngày 9/9/2020, sau khi thu hồi 19 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến vụ việc, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã thực hiện bàn giao toàn bộ số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên (bản gốc) cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà để tiếp tục giải quyết hồ sơ cho công dân.

  • Đà Nẵng tiếp tục tạm dừng các hoạt động dịch vụ du lịch, lữ hành

    Đà Nẵng tiếp tục tạm dừng các hoạt động dịch vụ du lịch, lữ hành

    CafeLand - Các hoạt động lữ hành, khu điểm du lịch tiếp tục tạm dừng các hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: da nang