Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố hàng loạt công trình không phép, chưa phép, sai phép liên tục được phanh phui. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó một phần do các cấp chính quyền buông lỏng quản lý, phần khác thủ tục hành chính cấp phép phức tạp, rườm rà khiến nhiều doanh nghiệp sợ, chấp nhận làm sai pháp luật và bị phạt nhưng vẫn liều.
Chủ đầu tư nôn nóng tiến độ
Các sai phạm của những công trình xây dựng trên địa bàn thành phố chủ yếu liên quan đến xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt như vượt số tầng, chiều cao so với quy định, sử dụng sai công năng đối với các phần diện tích dùng chung, sai nội dung giấy phép, tăng diện tích sàn, xây trên đất rừng, đất nông nghiệp. Ngoài ra, nhiều công trình đang trong quá trình làm thủ tục cấp phép xây dựng, thủ tục đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư vẫn cho triển khai thi công xây dựng. Điển hình, như: Cao ốc 30 tầng trên đường Như Nguyệt, P. Thuận Phước, Trung tâm thương mại căn hộ Thuận Phước, công trình xây dựng khách sạn, căn hộ cao cấp Central Coast Đà Nẵng đã lên đến tầng 10 mà chưa có giấy phép xây dựng, Cty CP Biển Tiên Sa với 40 căn biệt thự trái phép được xây trên bán đảo Sơn Trà, Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản Việt Nam tại Q. Cẩm Lệ,...
Theo phản ánh của đa số chủ đầu tư, thủ tục hành chính cấp phép xây dựng phức tạp, kéo dài nên họ đành liều “cầm đèn chạy trước ô-tô!”. Ngoài ra, cơ hội thị trường đang quá “nóng” do Đà Nẵng sẽ đăng cai Tuần lễ APEC 2017 đang đến gần, do vậy họ nôn nóng vừa triển khai xây dựng dự án vừa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dự án Central Coast bị phát hiện xây không phép mới đây cho biết, dự án đã được Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy; hồ sơ thiết kế xây dựng công trình được Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng có văn bản về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng công trình tuy nhiên quá trình hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép bị kéo dài, trong khi áp lực tiến độ lại gấp rút nên chủ đầu tư xin phép vừa thi công vừa hoàn thiện giấy tờ theo yêu cầu. Ông Phong, đại diện chủ đầu tư cho biết: “Là chủ đầu tư không ai muốn rơi vào tình huống này, hơn nữa quá trình tạm dừng thi công dự án đã gây thiệt hại lớn, không chỉ về vốn mà còn về uy tín và tiến độ bán hàng tại dự án”.
Cũng theo ông Phong, thời tiết ở Đà Nẵng diễn biến 2 mùa, mùa nắng kéo dài khoảng 5 đến 6 tháng còn lại mùa mưa nhiều công trình phải “đứng bánh”, công nhân nghỉ việc, máy móc, vật liệu xây dựng phải “đắp chiếu” tại công trình. Khi máy móc, vật liệu, nhân công đã tập kết tại chân công trình không triển khai được thiệt hại rất lớn cho cả chủ đầu tư, các đơn vị thi công và đời sống của người lao động... Đó là chưa kể khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ nếu chúng tôi không giao đúng cam kết còn bị phạt trên giá trị hợp đồng,... Đại diện Ban quản lý dự án Mường Thanh Đà Nẵng phản ánh, thủ tục hành chính đang càng ngày càng giăng mắc, trói chặt doanh nghiệp xây dựng như chúng tôi. Nếu thực hiện đúng theo quy định pháp luật thì để có một giấy phép xây dựng không quá khó khăn, nhưng trên thực tế lại vô cùng phức tạp đòi hỏi chủ đầu tư vừa triển khai vừa hoàn thiện giấy phép nếu không đúng tiến độ đã cam kết bàn giao căn hộ cho khách hàng vừa mất uy tín vừa bị phạt hợp đồng đã ký kết.
Thủ tục cấp phép xây dựng kéo dài nhiều chủ đầu tư vừa triển khai vừa hoàn thiện giấy phép.Trong ảnh: Một công trình thi công phần móng ven biển Đà Nẵng.
Phát hiện hàng trăm sai phạm
Theo Sở Xây dựng từ năm 2016 đến nay, Sở Xây dựng đã phát hiện 110 công trình vi phạm trật tự xây dựng, trong đó, 43 trường hợp xây dựng không phép và 67 công trình xây dựng sai phép với tổng số tiền xử phạt lên đến gần 2,6 tỷ đồng. Riêng 5 tháng đầu năm 2017 có 20 công trình xây dựng không phép và sai phép, Sở Xây dựng đã tiến hành xử phạt 680 triệu đồng. Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo Quyết định số 9365/QĐ-UBND của UBND thành phố, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố được phân cấp toàn diện cho Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã trực tiếp tổ chức xử lý do đó một số vụ sai phạm cấp quận, huyện Sở không thống kê được. Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc UBND quận, huyện xử lý hoặc trực tiếp xử lý khi UBND cấp quận, huyện, xã, phường buông lỏng quản lý, không xử lý kịp thời các sai phạm. Đồng thời, tham mưu cho UBND thành phố các biện pháp chấn chỉnh. Ông Hùng cũng cho biết thêm, do áp lực hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động theo chủ trương của Chính phủ của lãnh đạo thành phố nên một số thủ tục cho phép nhà đầu tư bổ sung trong quá trình triển khai nhưng không sai với quy hoạch được phê duyệt ban đầu.
Theo quy định một công trình lớn sau khi được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch phải chờ Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt thiết kế cơ sở, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá tác động môi trường và sau đó mới xin cấp giấy phép xây dựng của chính quyền thành phố. Điều này cho thấy việc hoàn thiện các thủ tục để đi đến cấp phép xây dựng một công trình lớn phải mất khá nhiều thời gian.
Ông Bình, đại diện Ban đầu tư phát triển dự án một tập đoàn lớn trên địa bàn thành phố than phiền: “Tập đoàn như chúng tôi đầu tư hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước nhưng các dự án tại Đà Nẵng liên quan đến phê duyệt quy hoạch, phê duyệt giá đất, thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng, đánh giá tác động môi trường,... luôn được các cơ quan chức năng họp bàn, thẩm định, kiểm tra xử lý một cách thường xuyên. Chúng tôi phải thành lập bộ phận trực tiếp đến các Sở, ngành có liên quan xử lý các thủ tục giấy phép. Nhiều dự án chờ thủ tục từ khi có chủ trương đến khi được phê duyệt đầu tư phải mất cả 2 năm trời! Trong khi đó, một số địa phương khác họ làm thủ tục rất đơn giản, có thể giải quyết cho nhà đầu tư vừa triển khai vừa xin giấy phép xây dựng, giấy phép đánh giá tác động môi trường vì đã có phê duyệt quy hoạch, miễn là chúng tôi không làm sai quy hoạch đã được phê duyệt”.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Xuân Đương (CAĐN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.