Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vừa có đề xuất xử lý những sai phạm về chủ trương đầu tư và bán căn hộ khi chưa được phép bán tại dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B) do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B) tại Đà Nẵng

Theo đó, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết qua kết quả rà soát và ý kiến của các đơn vị liên quan cho thấy dự án còn nhiều tồn tại, vướng mắc.

Cụ thể, dự án đã được triển khai xây dựng, tuy nhiên hiện tại chưa được Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở pháp lý thực hiện các thủ tục khác có liên quan. Chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan như nghĩa vụ tài chính; nghiệm thu công trình; nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường...

Dự án chưa được tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng quy định nhưng chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho người dân vào ở, nên không đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm đối với người và tài sản, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và pháp luật về xây dựng.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân quận Sơn Trà tại Công văn số 1445/UBND-QLĐTh ngày 2/6/2021 thì tính đến thời điểm hiện nay tổng số căn hộ đã bàn giao cho người dân sử dụng (theo số liệu chủ đầu tư cung cấp) là 474 căn. Số căn hộ hiện nay đang có người ở là 246 căn; trong đó chính chủ mua ở là 73 hộ và 173 căn hộ cho thuê. Tổng số người hiện đang lưu trú là 315 người; trong đó có 111 người Việt Nam và 204 người nước ngoài.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, nếu tạm thời để người dân ở lại công trình thì sẽ không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản, do vậy, Sở Xây dựng đề nghị sử dụng phương án dừng hoạt động công trình và di dời người dân ra khỏi công trình.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng giao công an thành phố kiểm tra, xem xét tạm đình chỉ hoạt động (đình chỉ hoạt động nếu không khắc phục sau thời hạn quy định tối đa 30 ngày) do vi phạm trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy; đồng thời xử lý vi phạm hành chính (nếu có).

Trên cơ sở văn bản tạm đình chỉnh hoạt động (đình chỉ hoạt động nếu không khắc phục sau thời hạn quy định) của cơ quan công an yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng hoạt động công trình (dừng hoạt động công trình nếu không khắc phục); có trách nhiệm tổ chức di dời người dân ra khỏi công trình; đồng thời có trách nhiệm đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các cư dân, giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện (nếu có).

Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân quận Sơn Trà tổ chức thực hiện việc cưỡng chế tạm dừng hoạt động công trình trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện.

Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Đà Nẵng căn cứ các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố để chấm dứt hợp đồng cung cấp điện theo đúng quy định; đồng thời có trách nhiệm ngừng cung cấp điện sau khi cơ quan công an ban hành văn bản tạm dừng hoạt động công trình.

Công an quận Sơn Trà căn cứ các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố (hoạt động kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện; bàn giao căn hộ cho khách hàng không đủ điều kiện) để rà soát, thu hồi Sổ đăng ký tạm trú đã cấp và quản lý cư dân theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan đến tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy định của Luật Xây dựng 2014 (điều chỉnh, bổ sung năm 2020).

Trong thời gian chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan, nghiêm cấm chủ đầu tư tiếp tục kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện; bàn giao căn hộ có khách hàng vào ở.

Liên quan đến nghĩa vụ tài chính tại dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B), theo kết luận số 2852/KL-TTCP ngày 2/11/2012 của Thanh tra Chính phủ và Thông báo số 354/TB-VP ngày 10/12/2019 của Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố, Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 2690/STC-GCS ngày 7/8/2020 gửi đến chủ đầu tư dự án, đề nghị nộp vào ngân sách nhà nước số tiền hơn 106 tỷ đồng do xác định giá thu tiền sử dụng đất Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt khi giao đất thấp hơn giá đất do Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố trình, nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện.
Thanh Tâm (Vietnamfinance)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.