Theo phản ánh của Ban quản trị (BQT) chung cư cao cấp F.Home (số 16 đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng), chủ đầu tư là Công ty Cổ phần lương thực Đà Nẵng chưa thực hiện đủ nghĩa vụ đối với công dân.
Công ty Cổ phần lương thực Đà Nẵng – chủ đầu tư chung cư F.Home bị cư dân tố thiếu trách nhiệm, không thực hiện cam kết gia sổ đỏ, không bàn giao đủ tiền bảo trì và vận hành
Cư dân “tố” chủ đầu tư thiếu trách nhiệm
Cụ thể, cư dân chung cư F.Home tố CĐT 5 nội dung trong đó: Không chuyển đủ kinh phí bảo trì; Không hoàn thành nộp phí quản lý và vận hành tòa nhà; Không bảo hành nhà chung cư; Không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua; Xây dựng bãi đỗ xe thông minh nhưng không đảm bảo yêu cầu về công tác phòng chống cháy nổ.
Theo BQT chung cư, về kinh phí bảo trì, số tiền chủ đầu tư đã thu của cư dân từ ngày 15/02/2018 đến ngày 30/6/2018 là hơn 4,3 tỷ đồng, trong tổng kinh phí dự kiến thu là 5,2 tỷ đồng. Nhưng số tiền đã thu được, sau đợt chuyển đầu tiên cho BQT vào ngày 20/02/2019 là 1 tỷ đồng và ngày 21/8/2019 là 2 tỷ đồng thì chủ đầu tư không thực hiện chuyển tiếp như đã cam kết (ngày 30/10/2019).
BQT chung cư đã có nhiều văn bản gửi đến cơ quan chức năng của thành phố đề nghị chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện cam kết nhưng đến nay Công ty Cổ phần lương thực Đà Nẵng vẫn không thực hiện.
Về nghĩa vụ nộp phí quản lý và vận hành chung cư cho các căn hộ thuộc sở hữu của chủ đầu tư, hiện chủ đầu tư còn nợ gần 400 triệu đồng (tính từ tháng 8/2018 đến hết tháng 9/2019).
“Chủ đầu tư không đóng phí đã khiến BQT không có tiền để trả cho Ban Quản lý là Công ty TNHH thương mại dịch vụ và khai thác tòa nhà PMCDN”, ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng BQT nói.
Không chỉ không chuyển tiền, thiếu nợ cư dân, chủ đầu tư hiện khai thác tầng mái để cho thuê làm dịch vụ kinh doanh nhưng không đóng phí càng khiến cư dân bức xúc.
Ngoài ra, ông Hùng cho biết thêm, tình trạng thấm dột, nước ngập tràn ngược kéo dài 6 tháng, tuy BQT đề nghị khắc phục, sửa chữa nhưng chủ đầu tư không phản hồi.
“Chủ đầu tư không hợp tác, không phản hồi trước phản ánh của BQT và Ban Quản lý. Chỉ khi cư dân lên tiếng và BQT thông báo tổ chức Hội nghị bất thường thì chủ đầu tư mới cho xử lý sự cố tràn ngược nước thải này chỉ trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ”, ông Hùng thông tin.
Về giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, hiện rất nhiều khách hàng chưa được cấp dù đã hoàn thành việc đóng tiền mua theo hợp đồng.
“Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư phải khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng để hoàn thành việc cấp quyền sở hữu căn hộ cho cư dân. Tiền chúng tôi đã nộp, tại sao và khúc mắc gì mà chủ đầu tư không cấp sổ?”, nhiều cư dân cùng chung thắc mắc.
BQT và các cư dân cũng bức xúc cho rằng chủ đầu tư cải tạo tầng 1 của chung cư để làm bãi đỗ xe 2 tầng là vô cùng nguy hiểm.
“Chủ đầu tư sử dụng khung dầm sắt để cải tạo chia tầng 1 thành bãi đỗ xe 2 tầng 1 là rất nguy hiểm vì chiều cao mỗi tầng chỉ có 1,8m. Nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì đây chẳng khác gì quả bom xăng dưới chân hàng trăm người ở chung cư này. Liệu chủ đầu tư có giấy phép xây dựng nhà để xe hay không?”, nhiều cư dân ở F.Home phản ánh.
Chủ đầu tư nói gì?
Trả lời những thắc mắc trên, bà Trần Thị Mỹ Linh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP lương thực Đà Nẵng cho biết, việc chậm chuyển tiền cho BQT, bà Linh đề nghị BQT cử người làm việc với chủ đầu tư để rà soát sổ sách và nếu hoàn thành thì 15 ngày sau sẽ chuyển ngay cho BQT.
Về phí sử dụng những căn hộ chưa bán được (thuộc sở hữu của chủ đầu tư), bà Linh cho biết số căn hộ thì ít nhưng diện diện tích nhiều. Vì vậy đề nghị BQT xem xét, cân nhắc tính mức phí sử dụng là bao nhiêu % và chốt bằng văn bản để quyết định. “Trong tuần tới, chủ đầu tư sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này”, bà Linh khẳng định.
Vẫn còn nhiều vướng mắc trong công tác hoàn thành nghĩa vụ của CĐT đối với cư dân F.Home.
Việc xử lý thấm dột, tràn nước thải vào căn hộ, mặc dù có đến 26 căn chịu ảnh hưởng nhưng bà Linh cho rằng đó chỉ là tình trạng “rải rác” và chưa tìm được đơn vị thi công nên chưa triển khai.
“Bây giờ đang trong giai đoạn cuối năm, việc tìm kiếm đơn vị thi công khó khăn vì chỉ có một số ít căn hộ bị thấm dột nên khó thuê đơn vị thi công. Đề nghị BQT giới thiệu cho chủ đầu tư một số đơn vị thi công để chọn giá và triển khai”, bà Linh giải thích.
Tuy nhiên, câu trả lời này của bà Linh không thuyết phục được phần đông cư dân, bởi hầu hết đều cho rằng sự cố này là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của rất nhiều hộ gia đình.
Trả lời về việc một số căn hộ bị nước thải sinh hoạt tràn ngập nhà, bà Linh nói: “Công trình đưa vào sử dụng đã hai năm rồi không bị, bây giờ bị thì có thể là do cư dân gây ra chứ không phải do chủ đầu tư, không thể đổ trách nhiệm cho chủ đầu tư”, bà Linh nói.
Lý giải về việc chưa cấp sổ đỏ cho cư dân, bà Linh cho biết vừa qua Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường ngừng cấp sổ đỏ vì chủ đầu tư chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định.
“Chủ đầu tư đang xây dựng bãi đỗ xe thông minh 2 tầng (tầng 1 của chung cư) và khi hoàn thành, nghiệm thu thì sẽ khẩn trương làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho khoảng 100 hộ còn lại”, bà Linh khẳng định.
Tuy nhiên, bà Linh chỉ nói bãi giữ xe được cấp phép trong giấy phép tổng thể xây dựng chung cư chứ không có giấy phép riêng. Những câu trả lời của đại diện chủ đầu tư đã không thuyết phục được hầu hết cư dân chung cư F.Home.