Dự án (DA) Khu nhà ở số 3 (tại thôn Ngô Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) có giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất hơn 47,2 tỷ đồng. Đáng nói, DA chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng đã được rao bán rầm rộ…

DA Khu nhà ở số 3 Long Châu chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng đã rao bán rầm rộ. Ảnh: HH

Chưa đủ tính pháp lý…

Ngày 19/3/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu nhà ở xã Long Châu, huyện Yên Phong (Khu số 3 thôn Ngô Xá). Công ty Cổ phần Trường Thịnh TTP là đơn vị trúng đấu giá.

Tổng diện tích khu đất đấu giá hơn 38 nghìn m2. Trong đó, có 107 lô đất ở (hơn 9 nghìn m2), ngoài ra còn có trường mầm non, đất cây xanh vườn hoa, thể dục thể thao, đất giao thông, công trình phụ trợ cấp thoát nước.

Tận mục sở thị DA này, PV ghi nhận, cơ sở hạ tầng của DA vẫn còn "trống trơn". Xung quanh DA quây tôn kín mít. Bên trong, nhiều hạng mục vẫn còn dở dang, phần san lấp mặt bằng khá hoàn thiện, nhưng cống thoát nước để ngổn ngang. Cả khu DA không có bóng dáng công nhân làm việc, máy móc thi công không có.

Đáng nói, mặc dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng Công ty Cổ phần Trường Thịnh TTP đã rao bán rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thậm chí, ngay tại căn nhà được dựng lên sơ sài ở cổng DA, cũng có nhân viên tư vấn bán hàng.

Khoản 1, Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 quy định rõ, chỉ khi nào DA có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật mới được bán hàng, huy động vốn. Như vậy có thể khẳng định, DA này chưa đủ điều kiện pháp lý để mở bán.

… Vẫn bán “lúa non”

Trong vai người có nhu cầu mua đất để đầu tư, PV đã tiếp xúc với người đàn ông tên Quân, tự xưng là người đứng tên DA. Với thái độ khá dè dặt và đề phòng, người này giới thiệu về vị trí, tiện ích của DA và cho biết, khoảng 15 - 20 ngày nữa DA mới mở bán.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trước đó rất lâu, trên các trang mạng, Khu nhà ở số 3 tại thôn Ngô Xá, xã Long Châu đã được rao bán rầm rộ.

Chỉ cần gõ từ khóa "Bán đất nền DA Khu nhà ở số 3 Long Châu" trong vài giây trên google cho ra hàng trăm kết quả về DA này.

Tại đây, DA được giới thiệu với những lời khá "mỹ miều": Được quy hoạch đồng bộ đường giao thông, cây xanh, công viên, trường học khép kín tạo một khu dân cư mới, đẹp và đẳng cấp, môi trường sống, kinh doanh và hoạt động sống bảo đảm hiện đại...

Bên trong DA nhiều hạng mục vẫn còn dở dang, phần san lấp mặt bằng khá hoàn thiện, nhưng cống thoát nước để ngổn ngang. Ảnh: HH

Còn đại diện Công ty Cổ phần Trường Thịnh TTP, ngay sau khi gặp gỡ đã liên hệ với PV cung cấp nhiều thông tin rao bán đất nền tại DA này.

Theo đó, giá lô đất được Công ty đưa ra khá “chát”, thời điểm ngày 14/7, lô đất được rao bán đắt nhất là hơn 3,5 tỷ đồng với diện tích 163,7m2. Tính ra, giá thành của lô đất này lên tới 21,6 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, đây chưa phải là giá cao nhất, có lô được chào bán lên tới 23,4 triệu đồng/m2, có lô giá “mềm” hơn chút là 20,8 triệu đồng/m2. Nhìn vào bảng giá, nhiều lô giá bán giao động khoảng 16-18 triệu đồng/m2, thấp nhất là 15,81 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu của PV, tiến độ thanh toán được Công ty chia làm 6 đợt: Lần 1 đặt cọc 50 triệu đồng/lô; sau 7 ngày đặt cọc là ký hợp đồng và thanh toán 30% giá trị hợp đồng; sau 30 ngày thanh toán lần 3 với mức 20%; lần 4 tiếp tục 20% sau 90 ngày ký hợp đồng; lần 5 sau 120 ngày ký với mức thanh toán 25%; lần 6 đóng tiền là khi ký chuyển nhượng sang sổ đỏ và bàn giao đất, thời điểm này được Công ty dự kiến vào tháng 12/2019.

Công ty cũng không quên đưa ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng đặt mua thanh toán sớm, khách hàng mua nhiều, nếu có nhu cầu khách hàng được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp…

Kiểm tra việc bán đất nền trái luật

Có thể nói, việc mua phải DA “bán lúa non” luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao cho khách hàng, dễ dẫn tới các tranh chấp. Đặc biệt, việc không tuân thủ quy định pháp lý sẽ đẩy thị trường vào tình trạng hoạt động bát nháo, thiếu minh bạch.

Tìm hiểu tính pháp lý của DA, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Yên Phong (đơn vị được giao quản lý khu đất).

Ông Tuấn cho hay, huyện chưa tiếp nhận được thông tin Công ty Cổ phần Trường Thịnh TTP bán đất nền. Đồng thời khẳng định, huyện sẽ giao cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng kiểm tra luôn có hay không việc Công ty này rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện. Kết quả thế nào chúng tôi sẽ thông tin cụ thể cho Báo.

Căn nhà được dựng lên sơ sài ở cổng DA, cũng có các nhân viên tư vấn bán hàng. Ảnh: HH

Trả lời câu hỏi của PV về việc có tiến hành thanh tra, kiểm tra DA này không, đại diện Thanh tra huyện Yên Phong cho biết, đến nay, đơn vị chưa nhận được bất cứ thông tin, phản ánh nào liên quan đến việc Công ty Trường Thịnh TTP rao bán đất nền tại DA Khu nhà ở số 3 tại thôn Ngô Xá, xã Long Châu.

Trong năm nay, huyện cũng không có kế hoạch thanh tra tại D.A này bởi hiện nay ngoài các cuộc thanh tra theo kế hoạch, đơn vị đang phải tập trung triển khai thực hiện 2 cuộc thanh tra đột xuất.

Tuy nhiên, trước nay, huyện Yên Phong vẫn có chủ trương giao cho Công an huyện rà soát, nắm bắt khi nhận được thông tin liên quan đến các D.A chưa đủ điều kiện vẫn rao bán trên địa bàn toàn huyện.

Công ty Cổ phần Trường Thịnh TTP được thành lập vào ngày 23/08/2016, do ông Lại Trọng Quân làm Giám đốc. Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 25/1/2019, Công ty có trụ sở đăng ký tại số 22 Lý Thái Tổ, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Tuy nhiên, hiện Công ty này không tồn tại ở địa chỉ trên.

Hải Hà (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.