Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đã hoàn thành được 80% khối lượng thi công, tuy nhiên đang phải đối mặt nguy cơ chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch, giá điện.

Tháo gỡ vướng mắc nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Ngày 13/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với những dự án đang gặp tồn tại, khó khăn, “rõ trách nhiệm, rõ địa chỉ” giải quyết; đồng thời rà soát những dự án đang triển khai có thể đưa ra hoặc đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, giám sát, kiểm tra.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng

Báo cáo tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành công thương, đại diện Ban Chỉ đạo cho biết, đối với đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, hiện có một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác điều tra, khảo sát, thăm dò, đo đạc trên biển và giao khu vực biển.

Vấn đề về đầu tư (chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài) và vấn đề quy hoạch theo pháp luật về Quy hoạch.

Đối với 2 dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, các dự án này vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến thống nhất sản lượng điện cam kết mua dài hạn trong hợp đồng mua bán điện và xác định khung giá phát điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), bàn giao mặt bằng thi công hạng mục nước thải nhà máy điện..., cần được tháo gỡ, tránh ảnh hưởng đến tiến độ vận hành và giải tỏa công suất của nhà máy.

Cụ thể, các dự án lưới điện giải tỏa công suất nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 hiện đang gặp khó khăn liên quan đến thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm cho các vị trí còn lại của dự án.

Bên cạnh đó, chưa phù hợp với Quy hoạch đô thị Nhơn Trạch; chưa phê duyệt xong chủ trương đầu tư đối với dự án đường 220 kV nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Tại cuộc họp, một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công xây dựng các hạng mục còn lại của dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4; khẩn trương xử lý vướng mắc, đảm bảo tiến độ hoàn thành.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, những vướng mắc trong xác định giá mua điện và sản lượng cam kết mua dài hạn của các dự án điện khí là vấn đề cấp thiết, có thể ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện và an ninh năng lượng quốc gia.

Các ý kiến cũng đề nghị Bộ Xây dựng sớm xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh cục bộ trong Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035; tỉnh Đồng Nai thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng lúa; khẩn trương giải phóng mặt bằng, bổ sung quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất…

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 hoàn thành được 80% khối lượng công việc

PV Power có thể mất 1.000 tỷ vì dự án chậm tiến độ?

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 được khởi công xây dựng vào tháng 11/2021, nằm trong Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Dự án này do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) làm chủ đầu tư với công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD.

Đây là dự án điện LNG đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến đưa vào vận hành từ cuối năm 2024-2025.

Hiện tại, dự án đã hoàn thành được 80% khối lượng thi công. Tuy nhiên, dự án này đang gặp một số khó khăn, vướng mắc có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, vận hành.

Mới đây, PV Power đã gửi văn bản kiến nghị tới Chính phủ và Bộ Công Thương xin được tháo gỡ vướng mắc do dự án có nguy cơ chậm tiến độ và gây tổn thất doanh thu 1.000 tỷ đồng.

PV Power cho biết, Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty Tín Nghĩa quản lý, cho thuê. Hiện đơn vị quản lý chưa đồng ý cho dự án thi công mương nước làm mát dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ.

Việc này dẫn đến việc dự án có nguy cơ không hoàn thành tiến độ, ảnh hưởng đến 16 nhà thầu và nhà thầu phụ của dự án với 1.858 lao động và hàng nghìn thiết bị máy móc tại công trường.

PV Power cho rằng, việc chậm trễ thi công sẽ kéo theo chậm trễ trong việc bổ sung nguồn điện vào hệ thống điện và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia. Việc này cần được sự tháo gỡ của Chính phủ, các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.