13/04/2011 3:08 AM
Cuộc toạ đàm Toàn cảnh thị trường BĐS – tài chính năm 2011- cơ hội đầu tư hấp dẫn từ các dự án của Tập đoàn Đất Xanh ngày 9.4 tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 100 DN xây dựng, kinh doanh BĐS, hệ thống sàn BĐS và hàng trăm NĐT cá nhân đã cho thấy sự quan tâm đang lớn dần từ phía NĐT đất Bắc với các dự án phía nam.

Đó là chưa nói đến trước đó một ngày (ngày 8.4), dự án căn hộ Sông Đà River Side đặt tại Q.Thủ Đức, TPHCM được chính thức chào bán tại Hà Nội cũng thu hút một lượng lớn NĐT quan tâm do mức giá hấp dẫn. Phải chăng đã đến thời của BĐS phía nam?


Các dự án vùng ven TPHCM thu hút sự quan tâm của nhiều NĐT Hà Nội (ảnh chụp tại toạ đàm Toàn cảnh thị trường BĐS - tài chính ngày 9.4). Ảnh: S.M

Vùng ven hấp dẫn

Đây là nhận định của ông Lương Chí Thìn - Chủ tịch HĐQT – TGĐ Tập đoàn Đất Xanh. Theo ông Thìn, trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường tiền tệ, tài chính biến động khó lường. Thị trường vàng, CK, ngoại tệ đều đang có xu hướng trầm lắng... thì việc nhiều NĐT nghĩ đến BĐS như một kênh đầu tư an toàn, tránh lạm phát, có cơ hội mang lại giá trị lợi nhuận cao là điều dễ hiểu.

“Tuy nhiên, trong các loại hình sản phẩm BĐS hiện nay, nếu so sánh với loại hình biệt thự nghỉ dưỡng ven biển đang có giá bán khá cao, tính thanh khoản thấp, thì theo tôi, đất nền dự án, đặc biệt tại các khu vực lân cận TPHCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Vũng Tàu sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn, và là “điểm ngắm” của nhiều NĐT và người có nhu cầu sử dụng để sinh sống và làm việc, bởi vị trí đẹp, thuận lợi; quy hoạch, hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ và giá cả hợp lý”, ông Thìn phân tích.

Bên cạnh đó, sức hấp dẫn của các dự án đất nền khu vực lân cận TPHCM còn do lợi thế mặt bằng giá thấp; tỉ suất lợi nhuận trên vốn cao; giao thông về TPHCM khá thuận tiện. Qua khảo sát của Đất Xanh thì các dự án đất nền tại Bình Dương hiện giá trung bình dao động từ 2-3 triệu đồng/m2; Đồng Nai từ 2-5 triệu đồng/m2; Long An từ 2-4 triệu đồng/m2. Đây là một mức giá thấp hơn nhiều so với giá BĐS tại Hà Nội và khu vực lân cận.

Điển hình như tại Đông Anh (cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, giá đất nền dự án đang dao động ở mức 15-30 triệu đồng/m2). “Trong khi các dự án lớn tại Long An, Đồng Nai, thậm chí còn được đánh giá trong trung và dài hạn sẽ phát triển mạnh không chỉ do đẩy mạnh hạ tầng mà còn có thể coi là “sân sau” của TPHCM, khi xu thế giãn dân ở TPHCM diễn ra mạnh mẽ là giá chỉ dao động từ 2-5 triệu đồng/m2 thì quá vô lý” - ông Thìn nói.

Chung cư: Giá đã đến đáy?


Theo nhận định của nhiều chuyên gia BĐS, giá các dự án chung cư của TPHCM đang ở mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây và đây là thời điểm nên mua vào, không nên bán ra, thị trường sẽ sôi động mạnh vào nửa cuối năm 2011 và phân khúc chủ đạo của thị trường vẫn là dòng sản phẩm có mức giá trung bình thấp.

Cũng theo khảo sát của Tập đoàn Đất Xanh thì kênh BĐS căn hộ giá trung bình vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn cho NĐT. Thị trường đang có những diễn biến theo hướng tích cực hơn. Nhiều chủ dự án bắt đầu đẩy mạnh hơn xu hướng phát triển căn hộ giá trung bình tại khu vực ven trung tâm và xa trung tâm do cơ sở hạ tầng và giao thông kết nối với khu trung tâm đang ngày càng thuận tiện hơn.

“Theo tôi, khả năng chủ đầu tư sẽ không tăng mạnh giá bán căn hộ để thu hút khách mua trong năm 2011 vì thị trường đang cạnh tranh quyết liệt về giá. Các dự án căn hộ có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2 sẽ thu hút đầu tư và được đẩy mạnh hơn. Các căn hộ có diện tích nhỏ hơn dưới 60m2, 75m2, 90m2 có giá từ 800 triệu đến 1,4 tỉ đồng sẽ có cơ hội bán tốt hơn.

Những chủ đầu tư yếu tiềm lực tài chính sẽ tiếp tục âm thầm rút khỏi thị trường và thị trường sẽ không còn thu hút thêm thành viên mới không chuyên nghiệp, trừ những chủ dự án đã tham gia trước đây, đến hẹn bắt buộc phải ra dự án hoặc sang nhượng dự án tiếp tục” - ông Thìn đánh giá.

Ông Trần Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Vinaland (TPHCM) đã ví von giá nhà đất của Hà Nội hiện nay giống như “quả cầu lửa” được chuyền tay giữa các NĐT và sẽ rất nguy hiểm nếu thị trường trầm lắng. Có nhiều điểm khác nhau giữa đầu tư BĐS ở phía bắc và phía nam, nhưng điều dễ nhận thấy nhất hiện nay là trong khi thị trường BĐS phía bắc là thị trường của người bán, thì thị trường BĐS phía nam lại là của người mua. “Thị trường TPHCM tương đối minh bạch, với phân khúc căn hộ giá trung bình, chủ đầu tư có uy tín, dự án có vị trí tốt không có lẽ gì cứ chậm mãi, và đây là cơ hội để đầu tư” - ông Hoàng nói.

Được biết, ngày 8.4 dự án Sông Đà Riverside đặt tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TPHCM do CTCP Đầu tư phát triển Sông Đà (Song Da IDC) và CTCP Quốc tế An Vui làm chủ đầu tư đã được mở bán tại Hà Nội, đã thu hút khá đông NĐT Hà Nội tham gia.

Theo ông Phan Thanh Điệp – GĐ sàn BĐS Sudico – đơn vị phân phối chính của dự án, điểm hấp dẫn nhất của dự án này là chính sách bán hàng minh bạch; giá bán hấp dẫn. “Với mức giá dao động từ 13 – 18 triệu đồng/m2, tiến độ thanh toán chia thành 10 đợt, nếu so với các dự án căn hộ đang bán hiện nay tại Hà Nội từ lúc mới còn trên giấy giá đã được xây dựng đến hơn 20 triệu đồng/m2, thì đây chính điểm hút nhiều NĐT Hà Nội quan tâm đến dự án này” - ông Điệp nói.

Phải chăng, sau khi dồn tiền vào Đà Nẵng và đẩy giá BĐS tại thị trường này lên mức “sốt sình sịch”, thì giờ sắp đến thời điểm NĐT phía bắc “làm mưa, làm gió” tại thị trường BĐS phía nam?

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland