Website của kênh truyền hình Mỹ CNBC (chuyên về kinh doanh, thị trường) vừa có bài phản ánh ý kiến các chuyên gia và giới đầu tư về triển vọng khả quan hiện nay của đầu tư bất động sản Việt Nam sau một thời gian dài thị trường lao dốc và nguội lạnh.

Bài viết cho rằng, sau thời kỳ suy thoái thê thảm và kéo dài của thị trường bất động sản Việt, nhiều nhà đầu tư cho rằng đã đến lúc nhảy trở lại vào thị trường này.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang qua thời kỳ "ngủ đông". Ảnh: Reuter

Các công ty bất động sản đã niêm yết (trên thị trường chứng khoán) tại Việt Nam đã rơi xuống đáy, ông David Roes, CEO của Asean Investment Management (AIM, Công ty Quản lý đầu tư ASEAN), có trụ sở tại Singapore nhận xét.

Sau thời gian “ngủ đông” dài 4 năm, “bạn vẫn có những giá trị tương đối trên thị trường bất động sản, không thể sánh với bất cứ thị trường nào khác”, ông Roes nói. Theo ông, các công ty bất động sản đã niêm yết tại Việt Nam thường đạt tỉ lệ lợi nhuận 14-15% trên giá cổ phiếu và có tỷ số P/E (hệ số giá trên thu nhập) từ 2,5 đến 3 lần.

Năm 2007, thị trường bất động sản lên đến đỉnh với “cơn điên đầu cơ”, để rồi bị nghiền nát trong những năm sau đó bởi lạm phát hai con số, lãi suất cho vay trên 12% và những cuộc phá giá đồng nội tệ.

Tín dụng cho các nhà đầu tư bất động sản cạn sạch và cuộc phá giá tiền đồng đã đẩy cao chi phí của nguyên liệu nhập khẩu và nhân công, dẫn đến nhiều dự án bị bỏ rơi.

Nhưng nay, các luật về bất động sản Việt Nam đang thay đổi, giá của bất động sản chuyển đổi từ đất nông nghiệp không còn do chính phủ thiết lập, đồng nghĩa chi phí sẽ tăng lên, và các công ty với những “ngân hàng” đất hiện tại có thể nhận ra giá trị (mà họ đang nắm giữ), giám đốc điều hành của AIM nói.

“Cuộc suy thoái đã chạm đáy cứng”, Jason Ng, một giám đốc tại VinaCapital (công ty quản lý đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu ở Việt Nam) cũng đồng ý với điều đó. Jason Ng nhấn mạnh rằng chính phủ đang lên kế hoạch áp dụng các quy định mới cho phép người nước ngoài mua cả căn hộ và đất, cũng như cho phép họ cho thuê lại bất động sản của mình.

Vị giám đốc này cũng lưu ý rằng cả nhà đầu tư và người mua nhà ở xã hội sẽ được mời chào những khoản vay ưu đãi với lãi suất chỉ khoảng 6%.

“Chúng tôi hy vọng sẽ dấy lên niềm hứng khởi mới với thị trường bất động sản”, Ng nói. Công ty VinaLand thuộc VinaCapital đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán London, với khoảng 466,5 triệu USD đang quản lý. Cổ phiếu của VinaLand, giao dịch bằng USD, từng lên tới mức giá đỉnh điểm là khoảng 1,7 USD hồi năm 2007, và nay chỉ giao dịch ở mức 0,44 USD.

Nhưng trong khi Jason Ng nhìn thấy tiềm năng ở các khách mua cao cấp, thì Roes rõ ràng lại “bán buôn" những lựa chọn bất động sản của mình và tránh các sản phẩm "bán lẻ" đã hoàn thành mà ông cho là còn quá đắt.

Roes tránh dòng hàng cao cấp, đặc biệt là các dự án bán lẻ “high-end”, mà thích phát triển tại các khu đô thị cấp hai hoặc ba, nơi ít cạnh tranh hơn. Ông cũng hướng tới những bất động sản công nghiệp, thương mại và một số dự án phát triển trung tâm mua sắm.

Trong số các lựa chọn chứng khoán hàng đầu của mình, Roes thích công ty APEC Investment JSC. APEC JSC vừa bán 5 hecta đất khu công nghiệp gần một nhà máy mới của Samsung ở ngoại ô Hà Nội, với lợi nhuận thu về tương đương 25% giá trị vốn hóa thị trường của công ty, Roes cho biết.

Trong số những gương mặt bất động sản, ông cũng thích đầu tư vào Tập đoàn đầu tư Thăng Long và Vạn Phát Hưng.

Bạch Đàn (Báo Tin tức/CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.