Báo ĐTCK số ra ngày 16/3 đã đăng bài "Thông tư 16 chặn vốn Việt kiều vào bất động sản" phản ánh tình trạng hàng chục Việt kiều mua nhà tại Dự án The Manor (91 Nguyễn Hữu Cảnh, TP. HCM) đang ở vào thế tiến thoái lưỡng nan, khi quy định mới trong Thông tư 16 của Bộ Xây dựng khiến họ không thể bán được nhà.
Cụ thể, bài viết đăng phản ánh của một khách hàng là Việt kiều của Dự án The Manor về việc khách hàng này đã được giao nhà 4 - 5 năm nay, song chưa nhận được "sổ hồng" (giấy tờ cần thiết để khách hàng có thể nhượng bán lại căn nhà theo quy định của Thông tư 16/2010/BXD). Lý do mà vị khách hàng này được chủ đầu tư Dự án giải thích là Bộ Xây dựng chưa có thông tư hướng dẫn việc cấp sổ đỏ, sổ hồng cho những đối tượng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, nên hiện chủ dự án dù rất muốn hỗ trợ khách hàng lấy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cũng đành… chịu.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý nhà ở (Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng). Ông Khởi khẳng định chức năng nhiệm vụ cấp "sổ đỏ, sổ hồng" thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Thông tư 16/2010/BXD chỉ hướng dẫn "trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các đối tượng thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất".

ĐTCK đã tìm gặp và trao đổi về vấn đề này với ông Phùng Văn Nghệ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai (Bộ TN&MT), thì được biết, ngay sau khi được Chính phủ giao nhiệm vụ cấp "sổ đỏ, sổ hồng", Bộ TN&MT đã soạn thảo trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2009/NĐ-CP về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2009) và Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2009).

Theo các văn bản này, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở Việt Nam, cộng đồng dân cư tại phường nộp hồ sơ và nhận Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng TN&MT cấp huyện (còn gọi là Văn phòng đăng ký sử dụng đất cấp huyện); tại xã, thị trấn có thể nộp hồ sơ tại văn phòng này hoặc UBND xã, thị trấn.

Thời gian thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ không quá 50 ngày với trường hợp cấp lần đầu, không quá 30 ngày với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có bổ sung quyền sở hữu tài sản, cấp lại Giấy bị mất, không quá 20 ngày với trường hợp cấp đổi. Thời gian này không kể thời gian công khai kết quả thẩm tra, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian trích đo địa chính thửa đất.

Như vậy, theo các cơ quan quản lý nhà nước thì các quy định về việc cấp "sổ hồng" cho Việt kiều đã có từ cuối năm 2009, cụ thể, do Bộ TN&MT ban hành. Vấn đề còn lại là trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc phối hợp với Việt kiều thực hiện những quy định này nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho Việt kiều.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland