Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, cựu phó chủ tịch UBND tỉnh, bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì liên quan đến việc bán nhà công sản.

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa công bố quyết định thi hành kỷ luật bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, nguyên tỉnh ủy viên, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh bằng hình thức cảnh cáo.

Theo đó, bà Hòa bị kỉ luật vì liên quan đến việc bán căn nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng, do ông Lê Đức Nhu và bà Phan Thị Nhi tạo lập, quản lý trước năm 1975.

Nhà 135 Huỳnh Thức Kháng.

Sau năm 1975, khu nhà, đất này được Nhà nước quản lý và đến năm 1989, khu nhà, đất này tiếp tục được giao cho Xí nghiệp Khoáng sản Titan Thừa Thiên Huế. Tại khu nhà, đất này công ty bố trí làm chỗ ở cho 4 hộ cán bộ, công nhân của công ty.

Đến tháng 10-2006, UBND tỉnh có Quyết định tiếp nhận khu nhà, đất 135 Huỳnh Thúc Kháng và chuyển giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, sau đó là Ban Đầu tư và Xây dựng tỉnh.

Trong quá trình quản lý, người thân của ông Lê Đức Nhu và bà Phan Thị Nhi đã nhiều lần gửi đơn đòi lại căn nhà và tỉnh không giải quyết vì không có cơ sở pháp lý.

Năm 2009, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Thừa Thiên-Huế hợp đồng cho bà Tôn Nữ Thị Hưu (thường trú ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) thuê lại căn nhà trên.

Ngày 21-4-2009, tỉnh đã củng cố, thành lập Hội đồng bán nhà ở cho người đang thuê của tỉnh. Lúc này, bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên, tổ chuyên viên giúp việc của hội đồng.

Đến tháng 8-2010, Ban đầu tư xây dựng tỉnh ký hợp đồng bán nhà số 135 Huỳnh Thúc Kháng cho bà Hưu theo Nghị định 61 của Chính phủ với số tiền hơn 62 triệu đồng. Để bán được nhà 135 Huỳnh Thúc kháng, UBND tỉnh đã phải giải tỏa 4 hộ gia đình là công nhân Công ty Khoáng sản Thừa Thiên Huế ra khỏi căn nhà này.

Sau khi được UBND TP. Huế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Hưu đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Tăng Hưng và bà Lê Thị Sen với giá 2,7 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ, bà Hưu không có nhu cầu về nhà ở, mà mục đích lấy lại để bán hưởng chênh lệch.

Tuy nhiên, sau khi vào cuộc xác minh, cơ quan chức năng xác định bà Tôn Nữ Thị Hưu không thuộc diện mua nhà đang thuê theo nghị định 61 của chính phủ. Vì bà Hưu là người đứng tên thuê nhà tại chung cư ở TP Nha Trang trong nhiều năm. Căn nhà này sau đó được tỉnh Khánh Hòa chủ trương bán lại cho bà Hưu với giá rẻ theo Nghị định 61.

Khi tỉnh Khánh Hòa có chủ trương bán nhà, bà Hưu đã có đơn đề nghị nhượng lại tiêu chuẩn mua nhà cho vợ chồng con trai. Như vậy, theo quy định bà sẽ không được hưởng quyền mua nhà hóa giá khác theo Nghị định 61 ở trong hoặc ngoài tỉnh.

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra số 1967 với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vụ việc, Hội đồng bán nhà ở cho người đang thuê của tỉnh và tổ chuyên viên giúp việc của hội đồng đã không thực hiện đúng quy định của Nhà nước; bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng không đúng đối tượng, gây thiệt hại gần 855 triệu đồng. Đồng thời, việc bán căn nhà này, cơ quan chức năng phải bố trí 3 căn nhà ở xã hội; 1 lô đất tại khu tái định cư, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân.

Với những vi phạm trên, bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Ông Lê Quang Dũng, cựu Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Chủ tịch Hội đồng Bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước tỉnh, bằng hình thức cảnh cáo. Kỷ luật ông Trần Kiêm Hòa, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản-Sở Xây dựng, Tổ trưởng Tổ chuyên viên giúp việc Hội đồng Bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước tỉnh, bằng hình thức cảnh cáo.

Đến thời điểm này, bà Hòa đã khắc phục hơn 344 triệu đồng, ông Dũng khắc phục 340 triệu đồng, ông Hòa khắc phục 170 triệu đồng.

Nguyên Do (PL TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.