Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là những dự án trọng điểm quốc gia, về nguyên tắc phải thông qua Quốc hội về chủ trương điều chỉnh Dự án. Tại Văn bản số 348/VPCP-CN ngày 11/1/2018 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, trong đó giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng và UBND TPHCM thẩm định việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời gửi Bộ KH&ĐT để chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM xây dựng Báo cáo của Chính phủ, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14.
Do đó, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT và UBND TP.HCM khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo đến cuối tháng 3 phải thẩm định xong theo yêu cầu của Chính phủ, làm cơ sở để Bộ GTVT hoàn thiện ý kiến thẩm định, báo cáo Chính phủ trước khi trình Quốc hội thảo luận, xem xét tại Kỳ họp vào tháng 5 tới.
Được biết, tuyến metro số 1 được phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư là hơn 17.000 tỷ đồng, tuy nhiên sau hiện đã tăng lên thành 47.000 tỷ đồng. Dự án hiện đạt tiến độ khoảng 50%.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM hoàn thiện, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án đầu tư) và thực hiện các thủ tục ký kết các hiệp định vay vốn với 03 nhà tài trợ (ADB, KfW, EIB) vào cuối năm 2008. Tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là là 26.116 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án sau đó tăng tổng mức đầu tư lên thànhl 48.771 tỷ đồng. Hiện nay, Dự án đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; cơ bản hoàn thành toàn nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Dự án đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh Dự án.








-
Đường Võ Văn Kiệt dự kiến nối dài thêm 14,6km, xây dựng 6 cầu vượt sông
Ngày 16/5, Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo chi tiết về kế hoạch triển khai dự án nối dài tuyến đường Võ Văn Kiệt thêm 14,6km, bắt đầu từ Quốc lộ 1 đến ranh giới tỉnh Long An. Đây là dự án hạ tầng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược ph...
-
Sẽ áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp cho cao tốc TP.HCM – Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4279/VPCP-CN gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất của VEC về việc triển kha...
-
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được: “Chiếc áo” cho doanh nghiệp nhà nước đã chật
Theo đồng chí Nguyễn Văn Được, “chiếc áo” của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hiện đã chật chội, nhiều tầng nấc, khó quản lý. Vì vậy, cần thay "áo mới” tái cơ cấu để mở không gian phát triển mới, chống lãng phí, trong đó nghiên cứu các mô hình hoạt động...