27/12/2010 12:46 PM
Nhiều chiếc cầu trọng điểm được đưa vào sử dụng, nhưng thực tế vẫn chưa phát huy tác dụng vì chưa thoát khỏi tình trạng “cầu xong mà đường chưa mở”.

Nhiều cầu mới

Ngày 25.12, hai nhánh cầu biên Rạch Chiếc đã được khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đưa vào sử dụng. Hai nhánh cầu biên này nằm trong dự án đầu tư xây dựng mới cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội.

Cầu Rạch Chiếc mới khi hoàn thành sẽ có ba nhánh cầu song song nhau. “Việc thông xe hai nhánh cầu Rạch Chiếc là nỗ lực của chủ đầu tư trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, tuy nhiên, cần phải có sự đồng bộ về mặt kết cấu hạ tầng trên toàn tuyến đường”, một vị đại diện chính quyền quận 2 nhận định tại buổi lễ khánh thành.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong hai ngày 25 và 26.12, ở khu vực hai nhánh cầu biên Rạch Chiếc và đường xa lộ Hà Nội, vẫn còn nhiều điểm xảy ra ùn tắc cục bộ. Một hướng khác cũng không ngoài mục đích chia tải cho tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ phía đông và cầu Sài Gòn là hướng cầu Thủ Thiêm. Trong ngày 25.12, nhánh N4 của dự án cầu Thủ Thiêm đã được khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1), đưa vào sử dụng.

Ông Lê Quyết Thắng, giám đốc Khu 1 khẳng định, việc hoàn tất nhánh N4 và hoàn thành công trình cầu Thủ Thiêm sẽ thúc đẩy phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đặc biệt, khi kết nối với hai dự án nâng cấp sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh và mở rộng đường Ngô Tất Tố nối từ nhánh N4 đến đường Điện Biên Phủ sẽ tạo thành tuyến giao thông nối quận 1, 2 và Bình Thạnh, tăng hiệu quả dự án cầu Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi vào trưa ngày 26.12, trong khi xe cộ ùn ùn đổ về TP.HCM khiến các cây cầu trên hai tuyến đường chính đi vào thành phố như cầu Bình Triệu 2, cầu Sài Gòn quá tải, thì cầu Thủ Thiêm vẫn “ế khách”. Đối tượng phục vụ chủ yếu của cầu Thủ Thiêm là người dân quận 2 qua lại, chứ chưa thu hút được lượng xe từ hướng xa lộ Hà Nội vào cầu Thủ Thiêm.

Cầu rộng đường hẹp

Lý giải cho việc không chọn hướng cầu Thủ Thiêm để vào trung tâm TP.HCM, ông Trần Trung Hiếu, lái xe container cho rằng, xây cầu mà không mở đường, thì có cầu cũng như không. Nếu bây giờ cấm hẳn xe trên 25 tấn qua cầu Sài Gòn, cánh tài xế cũng không đi được hướng cầu Thủ Thiêm. Tương tự, cầu Phú Mỹ cũng được kỳ vọng rất nhiều trong việc chia tải cho cầu Sài Gòn. Theo thiết kế, khi thông xe cầu Phú Mỹ sẽ gánh khoảng 30.000 – 50.000 xe ôtô các loại qua cầu trong một ngày. Tuy nhiên, dù đã đưa vào sử dụng từ tháng 9.2009 đến nay, trung bình mỗi ngày xe qua cầu Phú Mỹ chỉ đạt khoảng 10.000 xe.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay cả ba dự án: mở rộng liên tỉnh lộ 25B; sửa chữa đường dẫn cầu Phú Mỹ; mở rộng đường Lương Định Của vẫn chưa biết ngày nào xong. Cụ thể, dự án mở rộng đường Lương Định Của lên 60m, với bốn làn xe, hiện mới ở giai đoạn hoàn tất phương án giải phóng mặt bằng; dự án mở rộng liên tỉnh lộ 25B đến nay mới hoàn thành một phần tuyến đường, còn nhiều hạng mục khác chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Theo ông Lương Hoàng Trung, phó chủ tịch hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM, các công trình như cầu Phú Mỹ, Thủ Thiêm chỉ phát huy hiệu quả khi thoát cảnh cầu chờ đường. Còn giờ đây, khi đường sá dẫn vào cầu chưa mở, chưa làm xong, tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ phía đông vẫn còn.

Cafeland.vn - Theo CafeF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland