Cửa gỗ chống cháy được cấu tạo như thế nào, khả năng chống cháy ra sao đang là thắc mắc chung của nhiều người trong bối cảnh quy định về phòng cháy chữa cháy thay đổi liên tục hiện nay.

Vấn đề phòng chống cháy nổ ở các tòa nhà, khu chung cư, trung tâm thương mại… đang là một trong những điểm nóng của xã hội hiện nay.

Cửa gỗ chống cháy là dòng cửa đặc biệt, có thiết kế hướng đến các tính năng chịu lực, chịu nhiệt độ cao

Bên cạnh tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC), sử dụng vật liệu chống cháy trong xây dựng là điều cần thiết để giảm thiểu nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, thiệt hại khi rủi ro cháy nổ xảy ra.

Tìm hiểu về cửa gỗ chống cháy

Nhắc đến gỗ, ai cũng sẽ nghĩ đó là vật liệu dễ bén lửa, dễ cháy tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cho ra đời sản phẩm cửa gỗ có tác dụng chống cháy hiệu quả.

Mỗi chất liệu cửa gỗ khác nhau sẽ có thời gian chịu nhiệt cháy khác như 60 phút, 90 phút hay 120 phút

Cửa gỗ chống cháy là dòng cửa đặc biệt, có thiết kế hướng đến các tính năng chịu lực, chịu nhiệt độ cao. Mục đích khi sử dụng loại cửa này đó là ngăn chặn tình trạng đám cháy lây lan sang khu vực khác, gây ảnh hưởng đến người và của.

Cụ thể, mỗi chất liệu cửa gỗ khác nhau sẽ có thời gian chịu nhiệt khác như 60 phút, 90 phút hay 120 phút.

Khác với các loại cửa gỗ thông thường, mỗi cánh cửa chống cháy có khung xương làm bằng gỗ tự nhiên, tấm khoáng chống cháy calcium silicate; bông thuỷ tinh hoặc rockwool giúp chống cháy, cách âm, cách nhiệt, chống ồn. Trong đó, silicate là vật liệu cách nhiệt không độc, không mùi, không bụi và có ưu điểm là độ bền cao, tính dẫn nhiệt thấp, khả năng cách âm, cách nhiệt tốt.

Ngoài ra, bề mặt bên ngoài của cửa được phủ thêm một lớp gỗ tự nhiên, sơn phủ PU hoàn thiện. Các dòng cửa gỗ chống cháy hiện nay được thiết kế với gioăng chống cháy nên khi lên tới nhiệt độ 900 độ C, giăng sẽ biến dạng tạo thành dạng keo giúp làm kín khít toàn bộ cánh cửa với khuôn, qua đó hạn chế lửa, khói bụi.

Cùng với đó, các phụ kiện kèm theo như bản lề, tay co thuỷ lực, khoá cửa, tay nắm… đều được chế tạo từ vật liệu thép có khả năng chịu nhiệt độ cao để khi gặp sự cố cháy vẫn có thể hoạt động bình thường.

Cửa chống cháy có cấu tạo gồm khung cửa, cánh cửa, mặt cửa, lõi cửa và hai tấm chống cháy

Cửa chống cháy trên thị trường có cấu tạo gồm 5 phần đó là khung cửa, cánh cửa, mặt cửa, lõi cửa và hai tấm chống cháy. Cụ thể như sau:

- Khung cửa: Chất liệu gỗ tự nhiên và có độ dày nằm trong khoảng từ 45x110mm

- Cánh cửa: Chất liệu gỗ tự nhiên cùng 2 tấm chống cháy silicate và calcium. Có độ dày khác nhau tùy vào thời gian chống cháy. Độ dày của cửa tỷ lệ thuận với thời gian chống cháy, cụ thể như cửa gỗ chống cháy 60 phút là 45mm; cửa gỗ chống cháy 90 phút là 50mm; cửa gỗ chống cháy trong 120 phút là 55mm

- Mặt cửa: Được phủ Veneer và sơn PU

- Lõi cửa: Gỗ chống cháy trang bị sợi bông thủy tinh chống cháy

- Hai tấm chống cháy: Được ép ở 2 bên lõi và có độ dày 5mm, 6mm và 8mm

Tiêu chuẩn cửa gỗ chống cháy được quy định thế nào?

Những năm gần đây, Bộ xây dựng đã có sự thay đổi, điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn về vật liệu chống cháy với yêu cầu cao hơn nhằm mang lại giải pháp chống cháy tốt hơn cho công trình.

Theo quy định, thời gian tiêu chuẩn hiện nay của cửa chống cháy với dòng cửa gỗ là 60 phút. Với các yêu cầu đặc thù như sử dụng cửa gỗ chống cháy thay cửa thép chống cháy tại các phòng kỹ thuật, thời gian có thể là 70 phút hoặc 90 phút.

Do đó, cửa chống cháy phải đảm bảo các tiêu chí chặt chẽ theo quy định hiện hành (QCVN 06:2010/BXD) sau:

- Cửa gỗ chống cháy phải giữ vững kết cấu (khuôn, cánh), không bị phá hủy khi tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa trong thời gian quy định.

- Mặt bên không tiếp xúc với lửa phải đảm bảo nhiệt độ không được vượt quá 220 độ C.

- Nồng độ không khí đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm đến người bên trong.

Cửa gỗ chống cháy được thiết kế chủ yếu cho cửa đi, cửa thông phòng và sử dụng cho nhiều loại công trình

Trên thị trường, các sản phẩm cửa gỗ chống cháy được thiết kế chủ yếu cho cửa đi, cửa thông phòng và sử dụng cho nhiều loại công trình. Một số thương hiệu nổi bật có thể kể đến như cửa gỗ chống cháy Eurowindow, Huge Austdoor, Ecodoor… Trong đó, sản phẩm cửa gỗ chống cháy Eurowindow được sản xuất đa dạng màu sắc, chủng loại veneer với thời gian chống cháy 60 phút, 90 phút, 120 phút hoặc lâu hơn tùy thuộc vào vật liệu và độ dày của cửa.

Trong thi công nội thất, cửa gỗ chống cháy có thể lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau như dùng làm cửa ra vào của các căn hộ trong chung cư, cửa ra vào khách sạn hay cửa nhà riêng của bạn giúp tăng thêm tính thẩm mỹ và đảm bảo yếu tố PCCC.

  • Những mẫu cửa gỗ 2 cánh đẹp, đón đầu xu hướng nội thất năm 2023

    Những mẫu cửa gỗ 2 cánh đẹp, đón đầu xu hướng nội thất năm 2023

    Cửa gỗ 2 cánh đang là mẫu cửa được rất nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn bởi nó mang nhiều ưu điểm, không chỉ có độ bền cao, chất lượng tốt mà độ thẩm mỹ cũng được đánh giá cao. Dưới đây là 6 mẫu cửa gỗ 2 cánh đẹp, dẫn đầu xu hướng nội thất năm 2023.

  • Mẫu cửa gỗ 2 cánh đẹp, được ưa chuộng năm 2022

    Mẫu cửa gỗ 2 cánh đẹp, được ưa chuộng năm 2022

    Một cánh cửa chính đẹp, hấp dẫn sẽ góp phần không nhỏ tạo thành điểm nhấn ấn tượng khu vực mặt tiền của ngôi nhà. Trong các mẫu cửa gỗ hiện nay thì cửa gỗ 2 cánh được khá nhiều gia chủ lựa chọn bởi vừa đáp ứng được cả công năng lẫn tính thẩm mỹ.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.