Đó là hoàn cảnh thương tâm của cụ bà Phạm Thị Tý (90 tuổi), trú tại khu tập thể B1, Nguyễn Công Trứ, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tuy đã ở tuổi “gần đất xa trời”, mắt lòa, tai điếc nhưng cụ lại phải ra gầm cầu thang của khu tập thể để tá túc. Tất cả vì nhà của cụ bỗng dưng bị bán mất sau lần cụ đi viện về mà không rõ nguyên nhân.

Ra viện phải tá túc ở gầm cầu thang

Đôi mắt của cụ Tý vốn bị lòa cách đây mấy năm, đôi tai do tuổi cao nên nghễnh ngãng, nói chuyện rất khó khăn. Cả ngày, cụ ngồi một chỗ, không nói năng một lời. Khi có người hỏi chuyện, cụ không cầm được nước mắt nói trong sự bức xúc tột cùng: “Con dâu tôi đưa tôi vào viện dưỡng lão rồi bỏ tôi ở đó một mình chẳng đoái hoài gì đến. Khi tôi được đón về thì nhà chẳng còn vì có người tự xưng là chủ nhà không cho mẹ con tôi vào. Tôi quá đỗi ngạc nhiên và kêu trời nhưng người ta nói là đã mua căn nhà này từ cháu tôi. Tôi bị đuổi xuống chẳng có chỗ nào mà đi đành tá túc ở gầm cầu thang này qua ngày”.

Chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1962, con gái út của cụ Tý) cho biết: Bố chị công tác ở Cty xây dựng số 1 Hà Nội nên được nhà nước cấp cho căn hộ khoảng 30m2 (chính là căn hộ 416 ở tầng 4 của khu tập thể Nguyễn Công Trứ này). Năm 1979, gia đình chị chuyển đến sinh sống. Năm 2006, gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đứng tên bố mẹ chị, tuy nhiên người con dâu đi làm thủ tục đã cất giữ luôn giấy tờ. Cách đây 6 năm, bố của chị qua đời, hai mẹ con chị sống trong căn nhà đó.

Cuộc sống đang yên ổn thì đến giữa năm 2012, cụ Tý và con gái nhận được thư gửi qua đường bưu điện của một số người tự xưng là chủ nhà mới, yêu cầu mẹ con cụ chuyển đồ đi chỗ khác sinh sống, trả nhà cho họ. Sợ điều bất trắc, ngày 18.12.2012, cụ Tý viết di chúc, chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ cho con gái. Tuy nhiên, giấy tờ gốc khi đó do người con dâu đang nắm giữ, nên chưa đưa ra chính quyền làm thủ tục chuyển nhượng được.

Vì không dọn đi như yêu cầu nên mẹ con cụ Tý đã nhiều lần bị đe dọa uy hiếp. Theo chị Huệ thì sau đó không lâu, khoảng 20 ngày trước Tết Nguyên đán năm 2013, nhiều lần có kẻ lạ mặt đến nhà cụ Tý gây áp lực, bắt dọn dẹp đồ đạc ra khỏi nhà. Chị Huệ kể: “Lần đầu là một đôi trai gái, đến dọn bát hương ra khỏi nhà, bày đồ lễ ra giữa nhà tôi. Lần sau, hai xe dán phù hiệu thương binh đến đỗ trước sân, rồi khoảng 20 người lên nhà mẹ con tôi uy hiếp, đuổi ra khỏi nhà. Tôi bị chúng đánh chảy máu mồm, ngã ra nhà vì ngăn cản”. Và lần cuối cùng là khi cụ Tý đi viện về thì nhà đã bị mất vào tay người khác. Từ đó, cụ chẳng còn được vào nữa đành xuống gầm cầu thang tá túc còn chị Huệ phải đi ở nhờ nhà người khác.

Xót lòng cảnh màn trời chiếu đất

Nhìn cảnh cụ già đã 90 tuổi, mắt mờ, chân yếu chui rúc trong một gầm cầu thang chật chội, tối tăm ẩm thấp của khu chung cư cũ kĩ đã xuống cấp, ai cũng phải xót lòng.

Ông Nguyễn Quốc Hợp - tổ trưởng khu dân cư B1 cho biết: “Do không có nhà ở, cụ Tý được tạo điều kiện cho ở nhờ tại gầm hành lang khu nhà. Tội cho bà cụ, mùa đông ở đây gió lùa vào lạnh buốt, mùa hè nóng nực, đêm đến muỗi vo ve đốt sưng cả tay chân. Những khi trời mưa, nước lênh láng, chảy vào gầm giường có khi ướt đến chiếu nằm. Nhưng khu tập thể này chẳng có chỗ nào khác để bố trí nên cũng đành chịu. Chúng tôi cũng đã hết sức giúp đỡ, từ điện, nước đến hỗ trợ tiền sinh hoạt để bà cụ đỡ được phần nào”.

Cảnh chui rúc dưới gầm cầu thang của cụ Tý.

Bây giờ tất cả sinh hoạt của cụ đều trông chờ vào cô con gái út. Chị Huệ cũng không có nghề nghiệp gì mà chỉ mở một quán cơm nhỏ ở vườn hoa lối đi của khu tập thể để kiếm sống cho hai mẹ con mà thôi. Nói là quán cơm nhưng chỉ có một cái bàn và một cái bếp nấu nướng phục vụ một vài khách quen được dân phố tạo điều kiện cho đứng bán và mua ủng hộ.

Nhìn hoàn cảnh của cụ Tý, những người hàng xóm ai cũng phải xót xa. Bà Hoàng Thị Dung – một người dân ở khu tập thể nói: “Không hiểu sao lại có những người nhẫn tâm lừa lọc, đẩy mẹ già phải sống dưới gầm cầu thang thế này. Đáng lẽ tuổi ấy phải được con cái phụng dưỡng thì bà lại phải chui rúc ở chỗ tối tăm. Đúng là bất hạnh không gì bằng khi bị chính con cháu đẩy vào cảnh khốn cùng như vậy”.

Bao giờ đòi được nhà?

Chủ sở hữu căn hộ 416 - B1 là Vũ Quang Việt, hiện ông Việt đã cho người khác thuê lại. Theo thông tin ông Việt cung cấp với chính quyền thì ông ta mua căn hộ này với giấy tờ đàng hoàng và đúng với pháp luật. Ông Việt nói là đã mua lại ngôi nhà từ chị Nguyễn Mai Loan (SN 1985, cháu gái bà Tý) từ khoảng năm 2007. Lúc đó chị Loan mang “sổ đỏ” đi cắm ở hiệu cầm đồ, sau đó chuyển nhượng quyền sử dụng cho một người bạn của ông Việt, rồi ông Việt mua lại.

Tuy nhiên, cụ Tý và chị Huệ khẳng định chưa từng chuyển nhượng căn hộ này cho cháu gái. Năm 2006, chồng bà Tý có đơn đề nghị mua lại căn hộ theo Nghị định 61/CP và được chấp nhận. Năm sau, con dâu của bà là Đỗ Thị Nhất (SN 1960, mẹ của chị Mai Loan) đến chính quyền làm sổ đỏ đứng tên vợ chồng cụ. Là người trong nhà nên cụ Tý tin tưởng giao cho con dâu cầm sổ đỏ từ lúc đó, không ngờ mọi chuyện lại diễn ra thế này. Có lẽ do chủ quan này mà cụ đã mất nhà, cụ nói: “Nhà tôi đang ở, con gái tôi lại không có nhà, trong khi con dâu và con trai đã có nhà riêng, cháu gái tôi đã lập gia đình, sinh sống ở nhà chồng, tại sao tôi lại nhượng căn nhà này cho cháu gái được?”.

Ông Hợp - tổ trưởng khu phố cho biết: “Khi có người đến ở căn nhà bà Tý, tôi cùng một số người có trách nhiệm đã đến kiểm tra hành chính thì họ đưa ra đầy đủ giấy tờ hợp lệ nên cũng không thể làm gì được, việc kiện tụng thuộc các cấp khác chứ ở đây chỉ có quyền kiểm tra hành chính thôi”. Điều đáng nói là việc mua bán nhà đứng tên vợ chồng cụ Tý diễn ra trong khi không có sự chứng kiến của cụ Tý, cũng không có sự ủy quyền của cụ, nhưng tất cả các thủ tục giấy tờ, chuyển nhượng quyền sử dụng vẫn được tiến hành.

Từ đó đến nay, cụ Tý và con gái đã gõ cửa các cơ quan chức năng để nhờ giải quyết sự việc nhưng mọi chuyện vẫn dậm chân tại chỗ. Cực chẳng đã, chị Huệ đã viết đơn kiện ra tòa đòi lại nhà. Hiện nay, nguyện vọng mẹ con cụ Tý là mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, sớm làm rõ sự việc, trả quyền sử dụng căn hộ cho cụ để cụ có thể an hưởng tuổi nốt tuổi già.

Nguyễn Huệ (Lao Độ)ng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.