Chờ đợi mỏi mòn hơn 4 năm để có được sổ đỏ, tuy nhiên, tới khi chủ đầu tư yêu cầu người dân làm hồ sơ để trình lên cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục hoàn tất công đoạn cấp quyền sở hữu đất, hàng trăm cư dân tại chung cư cao cấp The Manor lại tỏ ra lo lắng, bất an và hoài nghi về động thái “bất ngờ” của Bitexco.

Những bất thường trong thông báo làm sổ đỏ của Bitexco

Cuối tháng 6//2011 vừa qua, hàng trăm hộ dân cư của khu chung cư cao cấp The Manor nhận được thông báo về việc nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại dự án The Manor&Villas Hà Nội của Công ty TNHH SXKD XNK Bình Minh (Bitexco).


Sau nhiều năm sống trong cảnh không sổ đỏ, gặp nhiều khó khăn mỗi lần muốn thế chấp ngân hàng để vay vốn đầu tư kinh doanh hoặc muốn sang tên đổi chủ căn hộ, lẽ ra, dân cư nơi đây phải háo hức, phấn khởi khi cuối cùng thủ tục tiến hành làm hồ sơ cũng được xúc tiến. Tuy nhiên, những điều bất thường trong việc nhanh chóng hối thúc người dân hoàn thiện hồ sơ và nộp tiền của Bitexco khiến không ít cư dân The Manor tỏ ra hoài nghi và đặt dấu chấm hỏi.


Cư dân “vạch trần” việc cấp sổ đỏ bất thường ở chung cư The Manor

Thông báo nộp hồ sơ cấp sổ đỏ của Bitexco gửi người dân The Manor & Villas Hà Nội.


Trong văn bản của Bitexco gửi cư dân quy định rõ: thời hạn nộp hồ sơ từ 27/6/2011 đến hết ngày 12/07/2011. Trong khi đó, gần tới hạn chót, nhiều gia đình vẫn chưa nhận được thông báo này. Bác Nguyễn Hòa B., sống tại khu C tòa nhà The Manor cho biết: Người của Bitexco tới gõ cửa từng nhà để đưa thông báo trực tiếp tới tay hộ dân và có người nhận được thông báo chỉ cách hạn chót ít ngày, thời hạn để hoàn tất thủ tục là quá ngắn.

Tuy nhiên, hồ sơ yêu cầu chung cho khách hàng cần chuẩn bị lại quá nhiều, bao gồm 9 tài liệu: Đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ-QSHNO-TSGLVĐ (theo mẫu), hợp đồng mua bán nhà ở, biên bản bàn giao nhà, đất và các tài sản gắn liền với đất (phụ lục Bàn giao của hợp đồng), biên bản thanh lý hợp đồng mua bán nhà ở (theo mẫu), bản vẽ kỹ thuật (có xác nhận của Bitexco), tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất (theo mẫu), biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới, thửa đất, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập đối với tổ chức.

Trong khi đó, qua tìm hiểu từ phía phòng nhà đất thuộc Sở Tài Nguyên – Môi trường, dân cư The Manor được biết: Phía chủ đầu tư Bitexco chưa hề có một động thái nào trong việc hoàn thành thủ tục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với Nhà nước.

Theo quy định tại quyết định số 117/2009/QĐ - UBND ngày 01 tháng 12 năm 2009 của UBND Thành phố Hà Nội, để triển khai ký Biên bản thanh lý hợp đồng, Bản vẽ kỹ thuật,... thì Bitexco cũng cần phải hoàn thành thủ tục của Chủ Đầu tư đối với Nhà nước. Và như vậy, nếu chưa hoàn thành bước phê duyệt của Nhà nước, hồ sơ của từng căn hộ có thể mắc sai sót hoặc sai lệch với hồ sơ được duyệt của cơ quan có thẩm quyền.


Cư dân “vạch trần” việc cấp sổ đỏ bất thường ở chung cư The Manor

Hàng trăm dân cư The Manor đã phải họp bàn bày kế "đối phó" với những bất thường của chủ đầu tư Bitexco.


“Điều này hoàn toàn trái ngược với quy trình mà Bitexco đang thực hiện: Họ yêu cầu dân nộp hồ sơ trước còn bản thân chủ đầu tư lại “bình chân như vại”. Họ bỏ qua bước 1 mà nhảy cóc sang bước 2. Tôi cũng không biết vì mục đích gì Bitexco lại gửi cho dân thông báo gấp rút như vậy. Tuy nhiên, có tin đồn rằng: Bitexco muốn có tiền để thanh toán thuế đất cho dự án nên muốn nhanh chóng thu hồi tiền của dân để nộp vào đó. Mặc dù vậy, sau hàng loạt các vụ bê bối, người dân bây giờ đã cẩn thận hơn, Bitexco nói bất cứ điều gì, dân cũng không thể tin được nữa rồi!”, anh Bùi Văn N., một đại diện của cư dân The Manor bán tín bán nghi.

“Như vậy, nếu cứ giả thiết là dân cư nộp xong hồ sơ thì họ tiếp tục phải chờ đến bao giờ mới có được sổ đỏ trong khi bản thân Bitexco còn vướng mắc quá nhiều?”, đó là điều mà chị Hòa Bình cùng rất nhiều cư dân The Manor đang băn khoăn.

Bitexco thu phí khủng để nộp thuế đất?

Ngoài ra, các khoản phí thanh toán có phần vô lý trong bảng thông báo của Bitexco càng làm cho sự hoài nghi của người dân được củng cố.

Mục 3 trong thông báo gửi hộ dân có tên Nguyễn Hòa B. có ghi rõ: Phí cho việc cấp Giấy chứng nhận GCNQSDĐ-QSHNO-TSGLVĐ là 0,5% giá trị hợp đồng theo quy định tại điều 6 hợp đồng mua bán là: 10,092,175 đồng. Lệ phí trước bạ tạm tính: 0,5% giá trị hợp đồng: 10,902,175 đồng. Tổng cộng: 21,804,350 đồng cùng các loại phí và lệ phí khác (nếu có) nộp cho các cơ quan Nhà nước.


Tuy nhiên, ông B. cho biết: Nếu soi lại trong điều 6, hợp đồng mua bán nhà của cư dân The Manor có thể thấy: Khoản phí dịch vụ này đã được thanh toán cho bên Bitexco cùng với việc thanh toán giá bán căn hộ lần thứ tư (lần cuối – pv) của khách hàng cho Bitexco theo quy định tại điều 5.2 của hợp đồng này.


Cư dân “vạch trần” việc cấp sổ đỏ bất thường ở chung cư The Manor

Trong điều 6.4 của hợp đồng mua bán căn hộ đã thể hiện rõ: Phí trước bạ đã được thanh toán bằng VND cho Bitexco.


“Như vậy, theo đúng quy định trong hợp đồng mua bán nhà, để hoàn tất số tiền mua căn hộ, chúng tôi đã phải đồng thời trả cả khoản phí dịch vụ cho việc cấp Giấy chứng nhận trên và việc thanh toán này đã hoàn thành từ rất lâu rồi, chứ không phải đến bây giờ mới nộp”, ông B. bức xúc.

Thêm vào đó, việc thu phí quá “khủng” như trên cũng khiến người dân không hài lòng.

Bác Khuê, dân cư tại khu C của The Manor không khỏi bực tức nói: Lệ phí làm sổ đỏ theo quy định của Sở Tài nguyên - Môi trường là 125.000 đồng. Lệ phí thẩm định hồ sơ của phòng nhà đất Sở Tài nguyên – Môi Trường, tùy theo căn hộ lớn hay nhà bé nhưng không quá 1 triệu đồng/sổ, chứ không cao ngất tới hơn 10 triệu như Bitexco đưa ra. Hơn nữa, dịch vụ xin cấp sổ đỏ không bắt buộc làm với Bitexco, cư dân có thể tự đi làm hoặc thuê các công ty dịch vụ khác, trong khi đó, trong thông báo của Bitexco lại ghi “quý khách hàng có trách nhiệm thanh toán” chẳng khác nào bắt buộc cư dân đóng tiền.

Trước nhiều thắc mắc xung quanh vấn đề làm sổ đỏ của Bitexco, vào đầu tháng 7/2011, hàng trăm cư dân The Manor đã tổ chức buổi họp mặt bàn về cách “đối phó” trước các hành động bất thường của Bitexco. Sau khi lấy ý kiến của đa số dân cư, thay mặt ban đại diện, bà Nguyễn Nhung Hạnh - tổ trưởng tổ dân phố đã chính thức gửi thư đề nghị tới Bitexco.

Trong thư, bà Hạnh yêu cầu: “Công ty Bitexco cần công khai các thông tin về dự án The Manor (nằm trong tổng thể dự án khu Mễ Trì Sông Đà của Tổng Công ty Sông Đà) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và mẫu kê khai cho từng loại căn hộ để các Chủ hộ được biết; không có các thông tin rõ ràng, bà con dù đã chờ đợi sổ đỏ trong hơn 04 năm qua cũng không thể kê khai diện tích đất sở hữu chung, v.v. theo yêu cầu của Quý Công ty”.

Trước đó, vào 30/3/2009, sau khi thẩm tra, đánh giá, Sở Xây Dựng đã kết luận: Dự án The Manor chưa có sự chấp thuận chủ đầu tư của UBND Thành phố, chưa hoàn thành thủ tục đất đai theo quy định, chưa làm rõ về nghĩa vụ tài chính của dự án đối với thành phố.

Bên cạnh đó, bà Hạnh cũng đề nghị: Công ty Bitexco tạm hoãn ngày thu hồ sơ đợt 1 của các căn hộ (theo công văn của Quý Công ty là ngày 12 tháng 07 năm 2011). Và “sau khi Quý Công ty hoàn thành thủ tục của Chủ đầu tư với Nhà nước và công khai dự án đã được thẩm định, phê duyệt; đại diện các Chủ hộ và Quý Công ty sẽ cùng nhau bàn bạc, thống nhất triển khai các bước hoàn thiện hồ sơ của các căn hộ”.


Tuy nhiên, từ ngày gửi thư tới nay đã hơn nửa tháng, Công ty Bitexco vẫn chưa có động thái gì mới để trả lời cho các câu hỏi và đề nghị từ phía người dân. Một số hộ dân The Manor cho hay: Do hối thúc và quá sốt ruột với việc làm sổ đỏ, họ đã nộp tiền theo yêu cầu của Bitexco nhưng cuối cùng, cho tới hiện tại, họ cũng chỉ nhận được một lời hứa hẹn suông: Sổ đỏ sẽ hoàn tất trong 3 tháng nữa.

Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam mặc dù đã cố gắng liên hệ với Bitexco để tìm kiếm lời giải thích chính đáng thực hư cho vấn đề sổ đỏ mà người dân ức chế chờ đợi trong suốt 4 năm qua, tuy nhiên, phản hồi lại mong mỏi đó, đại diện truyền thông của công ty này chỉ trả lời: Hiện tại, Bitexco vẫn chưa sắp xếp được lịch phỏng vấn, “vì các sếp bên mình đợt này rất bận, đi công tác xa thường xuyên”. Cùng lời hứa: khi nào bên Bitexco đỡ bận hơn, chúng tôi sẽ sắp xếp và thông báo lại sau, tuy nhiên, sau đó vẫn ‘bặt vô âm tín”.

Không ít cư dân The Manor luôn tự hỏi: Việc cấp sổ đỏ tại các khu chung cư được quy định rõ ràng trong luật đất đai, vậy tại sao đến nay đã hơn 4 năm, người dân về ở mà Bitexco vẫn chưa hoàn tất thủ tục? Phải chăng Bitexco cố tình chậm chạp để muốn nắm quyền kinh doanh sau đầu tư và sự “nhùng nhằng” trong việc cấp “sổ đỏ” của những người có trách nhiệm là do họ muốn duy trì mãi các nguồn thu bất chính khổng lồ?

Theo Tiểu Phương – Trần Nguyên (Báo Giáo dục Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.