Bức xúc vì các khoản phí không rõ ràng, căn hộ thấm nhưng khắc phục chậm, ma chay không có nơi tổ chức, hàng trăm cư dân New Saigon (Nhà Bè, TP HCM) đã họp khẩn với chủ đầu tư và tố ban quản lý tòa nhà.

Ngày 29/10, hàng trăm cư dân sống tại chung cư này đã có cuộc họp khá căng thẳng với chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà. Vấn đề bị đem ra mổ xẻ nhiều nhất là ban quản lý hành xử chưa đúng mực đối với cư dân và việc sửa chữa các căn hộ bị thấm nước tiến hành quá chậm.


Đại diện chủ hộ C0806 bức xúc kể: "Anh tôi mất không được mang về nhà vì bảo vệ cho rằng hòm đi vào chung cư không lọt. Tôi báo với ban quản lý thì được hướng dẫn dựng lều ở một khu đất trống để làm ma chay. Hôm đó, mưa giông lớn giật phăng tấm bạt đi, bây giờ nhớ lại tôi vẫn đau lòng".


Theo người phụ nữ này, chung cư có nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng việc cấp bách của nhà chị lại không được dùng là chưa thỏa đáng. "Ban quản lý tòa nhà phải xem lại cách hành xử trong vụ việc trên", bà nói.


Cư dân Hoàng Anh Gia Lai 3 'tố' ban quản lý lạm quyền
Cư dân New Saigon phản ánh những bức xúc tại cuộc họp với chủ đầu tư và ban quản lý ngày 29/10. Ảnh: Vũ Lê

Cũng không hài lòng về ban quản lý, ông Định, chủ hộ B 1111 phản đối việc thu phí cao hơn so với quy định và đề nghị công khai các khoản thu chi trong quá trình vận hành tòa nhà. Ông Định cho rằng, hiện nay theo quy định của thành phố, chung cư hạng một (cao cấp) được thu tối đa 4.000 đồng mỗi m2 phí quản lý. Chung cư New Saigon không phải là căn hộ cao cấp và mức phí 3.500 đổng mỗi m2 không nên tăng thêm.


Còn chủ hộ A1107 cho rằng: "Có quá nhiều sự áp đặt từ phía ban quản lý đối với cư dân từ việc tăng phí quản lý đến phí giữ xe và các dịch vụ khác. Mọi người trả tiền và yêu cầu ban quản lý cung cấp dịch vụ. Vì vậy, nếu ban quản lý này không đáp ứng được thì cư dân sẽ thuê đơn vị quản lý khác".


Trong khi đó, một chủ hộ ở lô A tòa nhà này cho hay: "Hiện nay nước từ tầng trên vẫn thấm xuống căn hộ của tôi nhưng đề nghị ban quản lý và chủ đầu tư khắc phục sự cố thì phải chờ rất lâu mới được hỗ trợ".


Lâm vào cảnh "ngồi nhìn nhà dột" cũng là bức xúc của rất nhiều hộ dân trong tòa nhà này. Từ tháng 10/2010, chung cư đã xảy ra sự cố bị thấm sàn và tường, bồn cầu bốc mùi hôi, cửa không đóng được chỉ sau một năm sử dụng vì thấm nước. Trong năm ngoái, chủ đầu tư cam kết từng bước khắc phục nên cư dân tiếp tục chờ đợi. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều hộ dân, từ tháng 7/2011 chủ đầu tư mới tiến hành sửa chữa là quá chậm.


Cư dân Hoàng Anh Gia Lai 3 'tố' ban quản lý lạm quyền
Cuộc họp có sự tham gia của cảnh sát phòng cháy chữa cháy huyện Nhà Bè để chuẩn bị cho cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy sẽ diễn ra tại chung cư New Saigon vào cuối tháng này. Ảnh: Vũ Lê

"Nếu đến quý I/2012 chủ đầu tư chưa sửa chữa xong các sự cố thấm nước bên trong tòa nhà thì các hộ dân sẽ khởi kiện", đại diện một hộ dân block A nói.


Giám đốc Công ty xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land), Lê Hùng cho biết: "Tôi rất đau lòng khi biết một cư dân trong tòa nhà mất không có chỗ làm ma chay. Chung cư có nhà sinh hoạt cộng đồng và cư dân hoàn toàn có quyền sử dụng. Vì vậy, tôi sẽ rà soát lại và chấn chỉnh cách vận hành tòa nhà của ban quản lý".


Theo ông Hùng, cư dân không nên quá so đo về mức phí quản lý vì hiện nay ban quản lý chỉ làm việc dựa trên nguyên tắc lấy thu bù chi. Thậm chí, trong 2 năm qua chủ đầu tư không thu được tiền từ việc vận hành tòa nhà mà còn phải bù thêm, vì thời gian đầu có quá ít người ở nhưng vẫn phải vận hành máy móc, thiết bị, thuê nhân công, bảo vệ, quản lý... "Hoàng Anh Gia Lai chưa bao giờ nghĩ đến việc thu lợi từ việc quản lý các tòa nhà. Ngay khi ban quản trị chung cư New Saigon được thành lập, chủ đầu tư sẽ bàn giao khoản tiền 2% phí bảo trì và quyền quản lý lại cho cư dân", ông Hùng nói.


Lãnh đạo Công ty HAGL Land giải thích thêm, dù phải chi nhiều tiền và mất nhiều thời gian, doanh nghiệp sẽ nỗ lực khắc phục các sự cố thấm tường, trần, sàn nhà thậm chí sơn chống thấm bên ngoài tòa nhà, làm lại đường đi cho cư dân. "Khó khăn hiện nay là nhà có người ở khó sửa chữa hơn nhà trống trong khi các hộ hầu như đều đã lấp đầy. Vì vậy, cư dân cần tỏ ra thông cảm, hợp tác để việc chống thấm được tiến hành thuận lợi hơn", ông nói.


Chủ đầu tư chung cư New Saigon là Công ty Hoàng Nguyên. Dự án còn có tên gọi khác là chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3, trực thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. New Saigon tọa lạc tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP HCM, có hơn 1.000 căn hộ với khoảng 3.500-4.000 người đang sinh sống. Các hộ dân nhận nhà từ năm 2009. Hiện chung cư chưa có ban quản trị chính thức mà chỉ có ban quản trị lâm thời. Tòa nhà đang được quản lý bởi công ty con của chủ đầu tư.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.