CafeLand – Nhiều chung cư ở TP.HCM thiếu chỗ để xe ô tô, khiến không ít cư dân phải chạy đôn chạy đáo tìm chỗ đậu bên ngoài với mức phí cao. Trong khi đó, một số chủ đầu tư lại rao bán chỗ để xe với mức giá quá cao.

Nhiều chung cư khan hiếm chỗ đậu xe ô tô cho cư dân

Mới đây, cư dân sinh sống tại một chung cư ở quận 5, TP.HCM đã không khỏi giật mình bởi mức giá bán dành cho chỗ đậu xe ô tô tại dự án này. Cụ thể, chủ đầu tư sẽ bán 155 trong tổng số 188 chỗ giữ xe ô tô tại chung cư. Mỗi chỗ đậu xe có diện tích từ 10,8m2 – 12m2 với giá bán từ 500 triệu đồng, chưa bao gồm thuế GTGT (10%) và phí bảo trì (2%).

Theo phản ánh của cư dân, chung cư này có quy mô gồm 439 căn hộ, 325 căn office-tel và 10 căn shophouse nhưng chỉ có 188 chỗ đậu xe ô tô. Hiện tại, chủ đầu tư vẫn cho thuê chỗ giữ xe với giá 2,2 triệu đồng/chỗ/tháng nhưng chỉ có những người may mắn mới đến lượt. Số còn lại phải gửi ở các bãi xe bên ngoài với giá cao hơn nhiều.

Một cư dân cho biết, do số lượng hạn chế nên trước mắt chủ đầu tư cho các hộ dân tự thỏa thuận với nhau để mua chỗ giữ xe. Nếu không được thì họ sẽ tổ chức bán theo hình thức bốc thăm.

Tình trạng thiếu chỗ đậu xe cũng xảy ra tại chung cư Him Lam Chợ Lớn (quận 6, TP.HCM) do Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam làm chủ đầu tư. Thậm chí nhiều cư dân đã tổ chức diễu hành, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vì lúc tư vấn mua căn hộ, nhân viên môi giới khẳng định dự án có đầy đủ chỗ để xe cho cư dân.

Hiện tại, nhiều cư dân phải chấp nhận để xe phơi sương nắng trên vỉa hè dọc chung cư. Một số khác chấp nhận đi gửi ở các bãi xe bên ngoài vừa tốn kém vừa mất thời gian.

Câu chuyện tương tự cũng từng xảy ra tại chung cư Ehome 3 (quận Bình Tân, TP.HCM) do Công ty cổ phần đầu tư Nam Long làm chủ đầu tư. Cụ thể, tại hai block A10, A11 sau khi nhận nhà cư dân mới phát hiện không có bãi để xe.

Chủ đầu tư đã quyết định lấy phần diện tích công viên, sân chơi trẻ em, hành lang chung cư để làm bãi giữ xe nhưng bị cư dân phản đối. Tiếp đến, chủ đầu tư đưa phương án cho các hộ dân A10, A11 qua gửi ở bãi đỗ xe của các block gần đó nhưng tiếp tục bị các cư dân ở đây phản ứng vì lo ngại số lượng xe quá lớn sẽ gây nguy cơ quá tải, xuống cấp tại các bãi giữ xe này.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết Khoản 4 Điều 8 Thông tư 02/2016/TT-BXD đã nêu rõ chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư.

Theo đó, người mua căn hộ quyết định mua hoặc thuê chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định. Nếu nhà chung cư có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu mua hoặc thuê chỗ để xe này thì chủ đầu tư phải giải quyết bán hoặc cho thuê chỗ để nhưng phải bảo đảm nguyên tắc mỗi chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư không được mua, thuê vượt quá số lượng chỗ để xe được thiết kế, xây dựng theo dự án được duyệt dành cho một căn hộ hoặc một phần diện tích thuộc sở hữu riêng trong nhà chung cư.

Trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ô tô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Nếu những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê.

Luật sư Phượng cho biết, quy định mua bán, cho thuê chỗ để xe ô tô có thể ghi chung trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc lập một hợp đồng riêng; tiền thuê chỗ để xe được trả hàng tháng hoặc theo định kỳ; tiền mua chỗ để xe được trả một lần hoặc trả chậm dần theo thỏa thuận của các bên.

Theo luật sư Phượng, dù quy định pháp luật khá rõ ràng nhưng người mua nhà cũng nên tìm hiễu kỹ thông tin về dự án trước khi ký hợp đồng. Tránh trường hợp nhiều chủ đầu tư khi giới thiệu dự án vì muốn lôi kéo khách hàng đã lập lờ thông tin, như cam kết chỗ để xe nhưng khi vào ở thì lại không có hoặc có chỗ nhưng với số lượng rất hạn chế.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.