Cư dân đã phản ánh nhiều lần, đã có ý kiến xử lý của cơ quan chức năng nhưng mọi việc vẫn không thay đổi…

Mặc dù đã có ý kiến phản hồi của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, cư dân chung cư 86 Tản Đà (phường 11, quận 5) vẫn tiếp tục bức xúc vì chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP Địa ốc Việt Chi Hưng không khắc phục những vi phạm mà thanh tra chỉ ra. Trong khi đó chính quyền địa phương chưa tích cực trong việc phối hợp xử lý, để vụ việc kéo dài.

Bán một phần tầng hầm cho ngân hàng

Chị Nguyễn Thị Thu Hoài, trưởng ban quản trị chung cư 86 Tản Đà, cho biết chung cư được xây dựng hơn 10 năm nay. Sau khi chung cư đi vào hoạt động không lâu thì xảy ra một số tranh chấp giữa cư dân và CĐT.

Cụ thể, theo cư dân, tầng hầm được dùng làm nơi để xe thì CĐT đã bán một phần diện tích tầng hầm cho một ngân hàng (NH) nước ngoài. Tầng kỹ thuật 2A là phần diện tích chung của chung cư thì CĐT làm văn phòng của công ty mình.

“Lúc CĐT chào bán chung cư thì một phần diện tích NH sử dụng bây giờ ở tầng trệt chính là phòng sinh hoạt cộng đồng. Phòng sinh hoạt cộng đồng bị đổi vào bên trong mà không phải mặt tiền đường như bản vẽ” - chị Hoài phản ánh.

Tiếp xúc với PV, một cư dân khác bức xúc: “Đến đường thoát hiểm cho xe chữa cháy tại chung cư cũng bị lấy làm nơi giữ xe cả ngày lẫn đêm, cổng khóa bằng ổ khóa riêng.

Trường hợp có hỏa hoạn thì không biết hậu quả như thế nào và lúc đó thì ai là người chịu trách nhiệm?”.

Những phản ánh của cư dân chung cư 86 Tản Đà đến nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Ảnh: Đào Trang

Từng xử phạt chủ đầu tư

Sau khi nhận được phản ánh của người dân chung cư Tản Đà, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã đến kiểm tra và có văn bản trả lời ghi ngày 3-4-2018.

Theo đó, về việc CĐT sử dụng tầng hầm sai công năng, Thanh tra Sở Xây dựng cho biết từ năm 2009 đã xử phạt vi phạm hành chính CĐT do hành vi phân chia, chuyển đổi mục đích sử dụng phần sở hữu chung trái quy định.

Đồng thời, thanh tra yêu cầu CĐT tháo dỡ bức tường ngăn khu vực để xe tại tầng hầm, khôi phục như mục đích ban đầu là làm chỗ để xe của tòa nhà (cho giữ lại một phần tường nhằm đảm bảo an ninh cho NH).

Tuy nhiên, qua lần kiểm tra này, thanh tra nhận thấy NH đã dựng lại vách ngăn tại khu vực tầng hầm này khi chưa có giấy phép xây dựng hoặc sửa chữa, cải tạo của cơ quan chức năng cấp.

Đối với tầng kỹ thuật 2A, thanh tra ghi nhận CĐT cải tạo một phần tầng kỹ thuật 2A làm văn phòng ban quản lý và phòng kỹ thuật của CĐT khi chưa có giấy phép xây dựng hoặc sửa chữa, cải tạo của cơ quan chức năng.

“Về các vấn đề liên quan đến NH dựng vách ngăn trong tầng hầm và cải tạo phòng kỹ thuật khi chưa có giấy phép xây dựng hoặc sửa chữa, cải tạo thuộc thẩm quyền xử lý của UBND phường 11 và UBND quận 5” - Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định.

Cũng theo Thanh tra Sở Xây dựng, bên hông chung cư 86 Tản Đà hiện được bố trí làm nơi giữ xe. ngày 28-11-2017, Cảnh sát PCCC TP đã có văn bản xác nhận khu vực trên là “khoảng cách an toàn PCCC” và là “đường giao thông dành cho xe chữa cháy hoạt động”. Vì vậy, việc CĐT sử dụng khu vực này để cho thuê giữ xe là không phù hợp quy định và không đảm bảo an toàn PCCC tại chung cư. Thanh tra Sở Xây dựng đã có công văn gửi UBND phường 11, quận 5 đề nghị kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền.

Trước việc người dân tiếp tục gửi đơn phản ánh, mới đây Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản trả lời, một lần nữa khẳng định “việc giải quyết thuộc thẩm quyền của UBND quận và UBND phường nơi có chung cư”.

Thanh tra cũng cho biết thời gian qua Sở Xây dựng đã có ít nhất ba văn bản gửi UBND quận 5, UBND phường 11 đề nghị phối hợp với ban quản trị chung cư giải quyết vụ việc.

Sau khi có ý kiến của Thanh tra Sở Xây dựng TP, ngày 19-12, PV Pháp Luật TP.HCM đã đến khu vực chung cư Tản Đà và nhận thấy khoảng đất bên hông chung cư, nơi dành làm lối đi cho công tác PCCC vẫn còn làm nơi giữ xe; tầng hầm vẫn dựng bức tường và cho NH thuê; tầng kỹ thuật 2A vẫn còn đặt văn phòng của CĐT... Các cư dân cho biết gần như CĐT không khắc phục gì, vẫn bình chân như vại.

Khi PV đặt vấn đề trách nhiệm xử lý của chính quyền địa phương như Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu, ông Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch UBND phường 11, quận 5, trả lời UBND phường không có thẩm quyền giải quyết mà phải phối hợp với UBND quận.

Trước đó, ngày 3-12, PV liên lạc với ông Lê Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận 5 thì ông Tuấn yêu cầu làm văn bản gửi cho Văn phòng UBND quận 5, sau đó ông sẽ trả lời. Tuy nhiên, đến nay ông Tuấn vẫn chưa có phản hồi chính thức với PV.

Chủ đầu tư nói gì?

Giải thích vì sao không bàn giao tầng hầm là phần sở hữu chung cho cư dân, bà Bùi Thị Bích Vân, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Việt Chi Hưng, cho biết tầng hầm được chia làm hai phần, một phần thuộc sở hữu của CĐT, còn lại thuộc phần sử dụng chung của tòa nhà. Diện tích sử dụng chung được dùng để giữ xe, còn phần diện tích riêng thì CĐT đã bán một phần cho NH.

Lý giải về phòng kỹ thuật 2A lại lập văn phòng công ty, bà Vân cho rằng việc đặt máy móc vận hành trên lầu hai sẽ ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà nên CĐT đã chuyển toàn bộ xuống tầng hầm.

Do các tầng dịch vụ thương mại chưa sử dụng hết nên CĐT chưa chuyển đổi công năng, dự kiến sắp tới CĐT sẽ chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật 2A để cho thuê.

Về việc trông giữ xe ở đường dành cho xe chữa cháy, bà Vân cho biết đường vào hông tòa nhà thường để xe bốc dỡ hàng hóa sử dụng.

Tuy nhiên, do không có nhu cầu bốc dỡ hàng hóa nên CĐT đã chuyển đổi công năng sang cho thuê giữ xe nhưng vẫn đảm bảo lối giao thông dành cho xe chữa cháy.

Đào Trang (PLTPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.