Người dân tại chung cư 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ hợp đồng, chính thức bàn giao căn hộ cho cư dân.

Căng thẳng tại chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam tiếp tục lên cao, khi gần đây gần 100 cư dân liên tục căng băng rôn tại cổng chính của chung cư phản đối chủ đầu tư. Chủ đầu tư là Công ty CP Kỹ thuật và Xây dựng Việt Nam (Vinaenco) và cư dân nhiều lần đối thoại trong hơn 3 tháng qua nhưng giải quyết được mâu thuẫn.

Ông Nguyễn Toàn Anh (một cư dân tại đây) cho biết: Chủ đầu tư đã bàn giao nhà khi dự án chưa đủ điều kiện an toàn. Chủ đầu tư cũng không cung cấp được cho cư dân các bản sao biên bản về nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu tổng thể công trình. Hiện đã có hàng trăm hộ dân vào sinh sống nhưng nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa được hoàn thiện như khu vực hầm để xe, cầu thang máy, bên cạnh đó chủ đầu tư đưa ra các khoản phí áp đặt.

Người dân chung cư 87 Lĩnh Nam tập trung phản đối chủ đầu tư

Ngày 15/11/2017, đại diện cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam đã có buổi làm việc với Vinaenco để thống nhất các nội dung như: Chi phí trông giữ xe, thời điểm thu phí gửi xe, thu phí dịch vụ… Theo đó, mức phí trông giữ xe trước đó được thống nhất tại buổi làm việc: Xe đạp không quá 40.000 đồng/tháng; xe máy không quá 60.000 đồng/tháng; xe máy điện không quá 80.000 đồng/tháng; xe ô tô không quá 1.200.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư đã có công văn số 08/2017/QĐ-VEC về việc ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện tại hầm chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam. Mức phí này không đúng với nội dung đã thống nhất giữa đại diện cư dân và Vinaenco.

Ông Nguyễn Hồng Quân (một cư dân chung cư 87 Lĩnh Nam) bức xúc: chủ đầu tư Vinaenco đã quá coi thường cư dân. Vào tối 08/01/2018, khi cư dân đang trao đổi ý kiến của mình phản đối việc áp đặt thu phí của chủ đầu tư thì có một nhóm người lạ mặt xông vào gây hấn, dọa dẫm cư dân. Đơn vị bảo vệ và nhân viên thuộc ban quản lý tòa nhà đứng yên theo dõi, không có bất cứ động thái bảo vệ cho cư dân gây tâm lý bất an và hoang mang trong cộng đồng. Vụ việc trên cư dân đã trình báo lên Công an phường Mai Động, quận Hoàng Mai.

Cam kết của chủ đầu tư trong hợp đồng mua bán căn hộ là ngày 31/3/2017 sẽ bàn giao nhà cho người dân nhưng đến ngày 1/7/2017 người dân mới được bàn giao nhà tạm thời, vào ở trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa hoàn thiện.

Đến nay, đã là tháng 1/2018, Vinaenco chưa bàn giao nhà chính thức cho người dân và chưa cung cấp các biên bản chứng minh dự án đã hoàn thiện. Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư tại chung cư New Horizon đã kéo dài suốt thời gian qua nhưng không được giải quyết triệt để.

Ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động cho biết: UBND phường Mai Động đã nhận được đơn kiến nghị của người dân vào ngày 9/1/2018. Các vấn đề cư dân nêu lên là việc chủ đầu tư chung cư 87 Lĩnh Nam chậm bàn giao căn hộ, mức phí dịch vụ cao, áp đặt…

Chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước việc chậm bàn giao nhà cho người dân theo cam kết trên hợp đồng và bồi thường cho người dân. Ủy ban nhân dân phường cũng yêu cầu chủ đầu tư tổ chức đối thoại với người dân giải quyết các vấn đề cư dân yêu cầu có sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Trước hiện tượng một số đối tượng lạ có thái độ đe dọa người dân, ông Nguyễn Trường Thịnh cho biết: Công an phường và Ban quản lý tòa nhà phải tìm hiểu sự việc, nếu không đảm bảo được an ninh cho cư dân thì chủ đầu tư phải thay thế ngay đơn vị bảo vệ khác. Chủ đầu tư cam kết hoàn thiện toàn bộ hạ tầng của chung cư 87 Lĩnh Nam và bàn giao nhà chính thức cho cư dân trong tháng này.

Hoài Lam (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.