Hơn chục năm nay sống yên ổn trong căn nhà của mình, bỗng nhiên vợ chồng bà Nguyễn Thị Hồng Loan ở phía sau Bách hóa Cầu Giấy (số 139 Cầu Giấy, phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) lại bị “nhốt” trong nhà suốt chục ngày nay…

Vô cớ bịt lối đi


Phản ánh tới đường dây nóng Laodong.com.vn, bà Loan cho biết: Mảnh đất xây dựng căn nhà hiện nay của gia đình bà vốn là khu nhà vệ sinh được Cty Thương mại Từ Liêm (nay là Cty CP Thương mại Cầu Giấy) bán thanh lý từ năm 2000, với diện tích 36,9m2. Gia đình đã mua và xây nhà ở từ đó đến nay đã hơn chục năm. Lối đi của gia đình được bố trí đi qua khu bếp của Cty. Thế nhưng, đã cả tuần nay, lối đi ấy bỗng nhiên bị bịt lại bởi những gạch đá, sắt thép, phế liệu xây dựng khi Cty CP Thương mại Cầu Giấy (Cty Cầu Giấy) cho phá dỡ tòa nhà Bách hóa để làm dự án “Tổ hợp siêu thị văn phòng và nhà ở”.


Cty CP Thương mại Cầu Giấy: Phá dỡ công trình, ngang nhiên bịt lối đi của dân
Lối đi của gia đình bà Loan hiện nay bị chặn bởi ngổn ngang gạch, sắt. Ảnh: Nguyễn Lê

Điều đáng nói, mảnh đất gia đình bà Loan đang sử dụng là hoàn toàn hợp pháp và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở năm 2010.


“Ngày 23.9, phía Cty gửi cho gia đình chúng tôi giấy thông báo thời gian phá dỡ công trình sẽ được bắt đầu từ ngày 25.9, trong khoảng thời gian sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30 và chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30 hàng ngày, gia đình chúng tôi không được đi lại. Thế là, hàng ngày tiếng máy khoan, máy cẩu phá tường, cùng với những mảng bê tông đổ ầm ầm khiến chúng tôi phát hoảng, cứ ngồi im trong nhà bởi lối đi đã bị chặn hết cũng không thể đi lại được, điều này đã làm cuộc sống sinh hoạt gia đình bị đảo lộn”, bà Loan bức xúc.


Cty CP Thương mại Cầu Giấy: Phá dỡ công trình, ngang nhiên bịt lối đi của dân
Mảnh đất nhà bà Loan đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Ảnh: Nguyễn Lê

Ông Nguyễn Công Ngữ, chồng bà Loan năm nay 75 tuổi là một tiến sĩ nông nghiệp có nhiều cống hiến cho xã hội, đã nghỉ hưu than phiền, gạch đá ngổn ngang khiến tôi định đi ra ngõ có chút việc bị vấp ngã ngay, chân giờ đau nhức quá, muốn đi khám nhưng cũng chẳng có ai cõng ra đường được.


Theo như thông báo của Cty mà chúng tôi đọc được, gia đình bà Loan nếu có việc gì cần thiết ra ngoài thì phải gọi điện cho đơn vị thi công, nếu không thực hiện đúng quy định thời gian đưa ra thì phía Cty sẽ không chịu trách nhiệm.


Cty Cầu Giấy “né” trách nhiệm


Theo quan sát của PV, mọi giao dịch của gia đình bà Loan đều tạm thời phải qua bức tường cao gần 2 mét phía trước nhà. Hàng ngày, đứa con trai đang học lớp 11 cũng buộc phải trèo tường ra ngoài để đến trường, còn bà Loan thì phải túc trực, hễ nghe thấy tiếng rao bán rau đi qua thì phải gọi để mua. Năm nay đã 65 tuổi, nhìn bà bê chiếc xe đạp lên trên tường và nhờ người đứng ngoài đỡ hộ để cho con đi học thật vất vả, nguy hiểm.


Cty CP Thương mại Cầu Giấy: Phá dỡ công trình, ngang nhiên bịt lối đi của dân
Mọi giao dịch của gia đình bà Loan đều phải qua bức tường cao gần 2 mét này. Ảnh: Nguyễn Lê

Điều đáng nói, phía sau bức tường đó là ngách 155/7 Cầu Giấy và đã nhiều năm nay gia đình bà Loan đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng để xin mở lối đi nhưng đều không được chấp nhận với lý do: gia đình bà thuộc tổ 15, còn bức tường gần 2 mét ấy và ngõ đi đó là của tổ dân phố 16, gia đình bà Loan phải đi ngõ cùng với phía Cty Cầu Giấy.


Tâm sự với chúng tôi, vẻ buồn rầu xen lẫn bế tắc hiện rõ trên khuôn mặt bà Loan khi bà cứ chạy tới, chạy lui tới hết phường đến quận và Cty nhưng những cơ quan này đều không giải quyết mà cứ đẩy trách nhiệm cho nhau.


Trao đổi với PV Laodong.com.vn chiều 3.10, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa cho rằng: Việc này trách nhiệm thuộc về Cty CP Thương mại Cầu Giấy vì họ bán đất cho người dân thì tất yếu phải mở lối đi cho họ.


Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tuyên, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Cầu Giấy thì lại rất ủng hộ việc gia đình bà Loan mở lối đi ở ngách 155/7. Theo ông Tuyên, lối đi Cty để cho gia đình bà Loan đi lại khi xây dựng nhà ăn trước đây chỉ là tạm thời khi chưa mở được lối đi ra ngách 155/7.


Trong khi chờ làm sáng tỏ việc phân định trách nhiệm mở lối đi cho gia đình bà Loan thuộc về bên nào thì đôi vợ chồng già cùng đứa con mới học cấp 3 vẫn phải chịu cảnh bị “nhốt” trong chính ngôi nhà của mình. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần nhanh chóng vào cuộc giải quyết sự việc để gia đình bà Loan sớm có thể thoát khỏi tình cảnh như hiện nay.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.