Thị trường có thể sẽ tăng điểm đầu tuần nhưng giao dịch các phiên cuối tuần sẽ bị chi phối nhiều bởi CPI tháng 12. Nếu CPI ở mức thấp, VN-Index có thể bật lên vùng 500 điểm về cuối tuần, HNX-Index có thể chạm 130 điểm. Xu hướng tăng trung hạn chưa có gì thay đổi.

Khép lại tuần giao dịch từ 13-17/12, chỉ số VN-Index trên sàn Tp. HCM tăng 2.59% lên mức 485.29 điểm. Còn tại sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index tăng 2.84%, lên mức 119.70 điểm. Đồng thời, tính thanh khoản trên cả hai sàn đều tăng lên so với các tuần trước và đang duy trì ở mức khá cao. Như vậy, VN-Index đã có 4 tuần tăng điểm liên tiếp, còn HNX-Index tăng điểm trở lại sau 1 tuần điều chỉnh giảm.

Yếu tố quan trọng giúp cho thị trường không bị điều chỉnh giảm chung cuộc trong tuần qua là sự đỡ giá của khối ngoại trong các phiên được cho là điều chỉnh, đặc biệt là dòng tiền này tập trung chủ yếu vào các mã cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán. Do vậy, mặc dù khá nhiều mã cổ phiếu đã giảm giá trong tuần qua, nhưng chỉ số chung của toàn thị trường đã được hỗ trợ để hình thành một mặt bằng giá mới cao hơn.

Tuần qua, các mã cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán đóng vai trò dẫn dắt thị trường, khiến cho khá nhiều nhà đầu tư đang có cảm giác cổ phiếu ngân hàng đang trở lại vai trò là “cổ phiếu vua” trên thị trường. Phần lớn các cổ phiếu ngân hàng đều đồng loạt tăng trần sau khi có tin giãn thời điểm tăng vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, sau khi Moody’s hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam và 6 ngân hàng thương mại lớn, khá nhiều mã cổ phiếu ngân hàng trên sàn đã giảm điểm rất mạnh.

Điểm đáng chú ý là phiên thứ sáu tuần vừa qua (17/12) có đặc điểm “đánh lên về cuối phiên” khá giống như kịch bản của phiên thứ năm tuần trước (9/12). Bằng lực cầu rất mạnh mẽ đẩy vào các mã chủ chốt vào cuối phiên, đặc biệt là nhóm ngân hàng đã đánh động toàn thị trường và giúp cho nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng vào xu thế tăng vẫn tiếp diễn, bất chấp sự giảm sàn của 2 trụ cột BVH và VIC. Như vậy, sự trở lại của thị trường cuối tuần qua nhờ vào khả năng dẫn dắt của các cổ phiếu ngân hàng. Trong tuần vừa qua cũng là đợt sóng ngân hàng, giá của các cổ phiếu trong ngành tăng trung bình được khoảng 15%.

Dự báo ngắn hạn

Trong tuần này, thị trường sẽ sớm đón nhận thông tin về CPI tháng 12 vào khoảng ngày 20-22/12 và đồng thời là kết quả lạm phát của cả năm 2010. Chúng tôi đánh giá những thông tin về CPI cho dù không mấy tích cực nhưng đã được dự báo trước và đồng thời phản ánh vào giá trên thị trường chứng khoán, do vậy, nhiều khả năng những tin này không còn tác động nhiều đến những phiên giao dịch tới. Mặc dù vậy, bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt tình trạng căng thẳng trên thị trường tiền tệ chưa thực sự được giải quyết triệt để, lãi suất trần huy động khó có thể giữ ở mức 14%/năm.

Một vào phiên giảm điểm trong tuần vừa qua được cho là sự điều chỉnh kỹ thuật và chưa phá vỡ xu thế tăng trung hạn. Do vậy, yếu tố niềm tin vào đợt sóng vẫn kéo dài đến hết năm tài chính sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong các phiên tiếp theo. Tuy nhiên, áp lực xả hàng tại những mã tăng nóng sẽ ngày càng cao và sự chọn lọc cổ phiếu trong trạng thái phân hóa sẽ càng khó khăn hơn, bởi dòng tiền không chỉ chạy vào các mã có cơ bản tốt và còn tập trung vào những cổ phiếu dễ bị thao túng giá bởi các nhà tạo lập.

Khuyến nghị đầu tư

Dựa trên những yếu tố trên, chúng tôi nhận định thị trường sẽ tăng điểm đầu tuần song giao dịch các phiên cuối tuần sẽ bị chi phối nhiều bởi CPI tháng 12. Nếu CPI ở mức thấp, VN-Index có thể bật lên vùng 500 điểm về cuối tuần, HNX-Index có thể chạm 130 điểm. Xu hướng tăng trung hạn chưa có gì thay đổi.

Những NĐT có tỷ lệ tiền mặt lớn đã lỡ cơ hội mua vào trong phiên điều chỉnh vừa qua, vẫn có thể xem xét giải ngân trong một hai phiên đầu tuần tùy theo mức độ chấp nhận rủi ro. Tranh chấp ở giá trần là hoàn toàn có thể xảy ra đối với những mã tăng nóng trong ngành tài chính, chứng khoán, bất động sản. Các mã bluechip có thể là lựa chọn an toàn hơn đối với những nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp hơn.

Phòng Phân tích CTCK Phố Wall
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland