Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 của Hà Nội tăng 1,83% so với tháng 11.

Mức tăng này đã đưa CPI của Thủ đô trong năm 2010 tăng tới 9,56% so với năm trước, với tốc độ tăng giá bình quân một tháng là 0,95%.

Trong tháng này, ngoại trừ nhóm bưu chính viễn thông vẫn giữ nguyên thì 10 nhóm hàng còn lại đều có chỉ số giá tăng so với tháng trước.

Hầu hết các nhóm hàng hóa có mức tăng nhẹ dưới 1% như giao thông; may mặc, mũ nón, giày dép; đồ uống và thuốc lá; thiết bị và đồ dùng gia đình…

Nhóm hàng có mức tăng mạnh là hàng ăn và dịch vụ ăn uống cùng nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng mức tăng lần lượt là 3,27% và 2,86%.

Nguyên nhân khiến giá năm nay tăng cao là do giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng làm giá thành sản phẩm tăng cao.

Vấn đề dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm gây ảnh hưởng tới nguồn cung; thiên tai lũ lụt tại miền Trung và một số vùng tại miền Bắc làm vận chuyển hàng hóa bị ngưng trệ; theo quy lật những tháng cuối năm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng lên cũng tác động đến xu hướng tăng giá.

Một nguyên nhân nữa là do tỷ giá đô-la Mỹ tăng cao dẫn đến sự tăng giá các mặt hàng nhập khẩu.

Cũng trong tháng 12, giá vàng tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 37,02% so với năm 2009. Còn giá Đôla Mỹ trong tháng cũng tăng 3,44% so tháng 11 và tăng 7,44% so với năm trước.



Theo tin chiều nay VnExpress đã đưa, CPI TP.HCM tháng 12 tăng 1,61% so với tháng trước nâng chỉ số giá tiêu dùng tại thành phố này lên 9,58% so với cuối năm 2009.
Cafeland.vn Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland