Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2010 cả nước đã được kiềm chế ở dưới 10% do CPI hai thành phố đầu tầu kinh tế đều ở mức dưới hai con số.


Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 của Hà Nội tăng 1,83% so với tháng 11/2010.

Mức tăng này đã đưa CPI của Thủ đô Hà Nội trong năm 2010 tăng tới 9,56% so với năm trước, với tốc độ tăng giá bình quân một tháng là 0,95%.

Trong tháng này, ngoại trừ nhóm bưu chính viễn thông vẫn giữ nguyên, mười nhóm hàng còn lại đều có chỉ số giá tăng so với tháng trước.

Hầu hết các nhóm hàng hóa có mức tăng nhẹ dưới 1% như giao thông, may mặc, mũ nón, giày dép, đồ uống, thuốc lá, thiết bị và đồ dùng gia đình…

Nhóm hàng có mức tăng mạnh là hàng ăn và dịch vụ ăn uống cùng nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, với mức tăng lần lượt là 3,27% và 2,86%.

Nguyên nhân khiến giá năm nay tăng cao là do giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng làm giá thành sản phẩm.

Vấn đề dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm gây ảnh hưởng tới nguồn cung. Thiên tai lũ lụt tại miền Trung và một số vùng tại miền Bắc làm vận chuyển hàng hóa bị ngưng trệ. Theo quy luật, những tháng cuối năm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng lên cũng tác động đến xu hướng tăng giá.

Một nguyên nhân nữa là do tỷ giá đôla Mỹ (USD) tăng cao dẫn đến sự tăng giá các mặt hàng nhập khẩu.
Cũng trong tháng 12, giá vàng tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 37,02% so với năm 2009. Còn giá USD trong tháng 12 cũng tăng 3,44% so tháng 11 và tăng 7,44% so với năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng năm 2010 của Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) tăng 9,58%. CPI của TP.HCM tháng 12 tăng 1,61% so với tháng trước. Giá cả hàng hóa cuối năm biến động mạnh, hầu hết đều tăng so với tháng 11. May mặc, mũ nón, giày dép lần đầu trong năm tăng tới 3,17%... Với mức tăng 1,61% trong tháng 12, CPI của TP HCM từ đầu năm tới nay đã lên 9,58%.

Ngoại trừ giáo dục, mười nhóm hàng còn lại đều đồng loạt tăng, ít nhất là 0,03% (bưu chính viễn thông) và nhiều nhất là nhóm may mặc - mũ nón - giày dép.

Nhu cầu mua sắm tăng đột biến vào dịp gần cuối năm là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm may mặc mũ nón giày dép không còn giữ mức ổn định, hoặc chỉ tăng nhẹ như các tháng trước, mà vọt hẳn 3,17%. Bởi vải các loại, trang phục may sẵn, giày dép cùng những dịch vụ đi kèm đáp ứng nhu cầu trang trí, làm đẹp ngày Tết đã cao thêm 1,51-4,6%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tiếp tục tăng trong tháng 12, với 2,37%. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, chỉ số giá nhóm này vượt trội so với các tháng trước, đều trên 2%, chứ không duy trì mức tăng dưới 1% như từ tháng 10 trở về trước. Trong đó, lương thực vượt 4,56% chủ yếu do gạo tăng giá, thực phẩm lên 2,14% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,57%.

Theo lý giải của Cục Thống kê TP. HCM, thời tiết thất thường, sâu bệnh, dịch bệnh, chi phí sản xuất, vàng, đôla tăng giá là nguyên nhân chính khiến giá thực phẩm leo cao. Riêng lương thực, dù mấy tháng nay liên tục tăng giá, nhưng không đột biến bởi lượng gạo dự trữ trong kho còn nhiều (500 nghìn tấn) và chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu sẽ can thiệp ngay khi thị trường biến động mạnh.

Cũng có mức tăng trên 2% là nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng. Giá thê nhà, vật liệu xây dựng (xi măng, sắt, thép...), dịch vụ sửa chữa nhà, điện nước, khí đốt đắt đỏ hơn tháng trước 0,21-7,05% khiến nhóm hàng này bất ngờ tăng cao (2,5%) ngay trong tháng cuối năm.

Mức tăng của chỉ số giá vàng và USD so với tháng trước lần lượt là 5% và 3,47%.
Cafeland.vn - Theo Tầm nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland