Cafeland – Có đến 73% chủ nhà đang lo lắng khách thuê nhà của họ sẽ không thể trả tất cả hoặc một phần tiền thuê nhà trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát tại Anh, hãng tư vấn nghiên cứu Opinium cho biết.

Trong số những chủ nhà được hỏi cũng có đến 70% trả lời rằng họ lo ngại người thuê nhà của họ sẽ bỏ đi.

David Cox, Giám đốc điều hành ARLA Propertymark, cho biết hiện nay phần lớn người thuê nhà và chủ nhà lo ngại về các khoản thanh toán tiền thuê nhà.

Đại dịch Covid-19 xảy ra, thu nhập bị ảnh hưởng khiến nhiều người căng thẳng về tiền thuê nhà hàng tháng, trong khi họ còn phải lo cho cho bản thân và gia đình.

Chính phủ nước này cũng đang có nhiều chính sách hỗ trợ những người thuê có thể tiếp tục trả tiền nhà và giới chủ nhà cũng có nguồn thu nhập hàng tháng.

Điều đó dường như vẫn chưa đủ, song người dân phải hiểu rằng đó là những gì chính phủ có thể làm để giúp họ vào lúc này. “Cả người thuê và chủ nhà nên tận dụng tối đa các chương trình của chính phủ trong giai đoạn khó khăn này”, ông Cox khuyên.

Nghiên cứu cũng cho thấy khoảng 58% người đang thuê nhà cho biết công việc của họ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Khoảng 43% người có công việc bị ảnh hưởng, đang phải vật lộn để trả tiền thuê nhà và các nhu yếu phẩm khác như thực phẩm.

Ngoài ra, có khoảng 25% số người được hỏi cho biết họ phải tự nguyện rời khỏi nhà, chuyển đến sống cùng bạn bè hoặc cha mẹ hoặc yêu cầu thuê nhà kết thúc sớm hơn dự định để tránh phải trả tiền thuê nhà.

Bản nghiên cứu cũng cho thấy một tỷ lệ tương tự, khoảng 24%, phải thay đổi việc làm và phải lấy tiền tiết kiệm ra để chi tiêu sống qua ngày.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các chính sách hỗ trợ hiện nay của chính phủ.

Khoảng 65% số người được hỏi cho biết chính phủ đã chi 500 triệu bảng để tài trợ cho các hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính, nhưng cũng có đến 61% thừa nhận họ không biết điều đó có nghĩa là gì.

Hơn nữa, 43% hoàn toàn không biết rằng chính phủ sẽ tăng tín dụng cho lĩnh vực nhà ở, và khoảng 19% không biết rằng chính phủ đã cấm giới chủ nhà đuổi khách thuê ra khỏi nhà trong ba tháng tới.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhiều người thuê nhà đang gặp khó khăn. Công việc của nhiều người đã thay đổi, nhưng các khoản phải thanh toán của họ vẫn còn đó”, ông James Endersby, Giám đốc điều hành tại Opinium, cho biết.

Nhiều người đã phải sử dụng tiền tiết kiệm hoặc nhờ trợ giúp tài chính để sống qua ngày. Và nếu họ cứ ở mãi trong tình trạng khó khăn này, thì vấn đề của họ sẽ càng tồi tệ hơn, ông Endersby cho biết thêm.

Đỗ Hương (Property wire)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.