CafeLand - Thị trường nhà ở tại Anh hiện gần như đã đứng lại sau lệnh phong tỏa của chính phủ nước này nhằm ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh do virus corona.

Điều này khiến việc tính toán giá nhà trở nên khó khăn hơn, song vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động dài hạn của tình trạng này đối với lĩnh vực bất động sản tại vương quốc này.

Công ty cho vay thế chấp Halifax cho biết, giá nhà ở trong tháng 3 không có quá nhiều thay đổi. Đây cũng là tháng chứng kiến lần đầu tiên giá nhà ở tại Anh không tăng trong vòng 5 tháng qua, sau khi đã tăng 0,2% trong tháng hai.

Russell Galley, Giám đốc điều hành của Halifax, cho biết thị trường nhà đất bắt đầu có dấu hiệu hồi phục vào tháng 3 sau thời gian bất ổn về chính trị, cụ thể là trong thời gian trưng cầu dân ý về sự kiện Brexit. Ngoài ra, việc thủ tướng Boris Johnson mới nhận chức trong thời gian ngắn cũng khiến các chính sách tại nước này chưa được ổn định.

“Trên thực tế, hầu hết các hoạt động của thị trường đã bị tạm dừng”, ông Galley nói.

Chính phủ đã kêu gọi người dân không nên mua bán nhà ở trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh. Đồng thời, họ cũng ra lệnh đóng cửa phần lớn nền kinh tế, dẫn đến sự suy thoái ​​trong nửa đầu năm 2020.

“Các hoạt động kinh tế nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới”, ông Galley phát biểu. “Cần lưu ý rằng với dữ liệu có sẵn, việc tính giá nhà trung bình có thể sẽ trở nên khó khăn hơn trong thời gian ngắn hạn”.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết còn quá sớm để đánh giá tác động lâu dài của việc tình trạng hiện tại có thể có đối với thị trường nhà đất ở Anh.

“Chúng tôi vẫn giữ vững niềm tin vào sức mạnh cơ bản của thị trường nhà đất và vẫn sẵn sàng cho vay đối với các khoản thế chấp mới", ông Galley cho biết.

Howard Archer của Công ty kiểm toán EY cho rằng một khi các hạn chế của chính phủ bắt đầu được dỡ bỏ, thị trường nhà đất sẽ sôi động trở lại. Mặc dù vậy, với những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đang gây ra khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng đáng kể và ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều người. Thị trường nhà đất dường như không thể tăng trưởng trong nửa đầu năm 2020.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.