Mới đây, CMA CGM - hãng tàu container lớn thứ ba thế giới đã nhận bàn giao 1.000 vỏ container loại 20 feet do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Các doanh nghiệp quốc tế dồn dập đặt hàng Việt Nam sản xuất vỏ container.
Được biết, các sản phẩm vỏ container này được sản xuất tại nhà máy vỏ container Hòa Phát, sau 4 năm đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là TP.HCM). Nhà máy sản xuất container này có công suất 500.000 TEU/năm, tập trung các sản phẩm container phổ biến, có chiều dài 20 - 40 feet. Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 8/2023.
Các sản phẩm vỏ container “made in Vietnam” được thiết kế, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu kỹ thuật trong việc vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa.
Vỏ container được sản xuất từ thép cuộn cán nóng HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết
Theo nhà sản xuất, toàn bộ lô container được sản xuất từ thép cuộn cán nóng HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất. Nhờ đó, sản phẩm này đáp ứng được các tiêu chuẩn ISO đặc thù như TC104, 668, 6346,1496-1, 6359…
CMA CGM là hãng tàu lớn thứ ba thế giới với 160.000 nhân viên, hiện sở hữu đội tàu trên 650 chiếc, phục vụ hơn 420 cảng thuộc 5 châu lục và vận chuyển hơn 23 triệu TEU trong năm 2024.
Việc CMA CGM đặt hàng các sản phẩm vỏ container do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được xem là bước đi chiến lược của hãng tại khu vực Đông Nam Á.
Tại Việt Nam, hiện có vài chục doanh nghiệp hoạt động liên quan đến container (không tính các doanh nghiệp làm dịch vụ), nhưng hầu hết chưa phải là doanh nghiệp sản xuất đúng nghĩa. Có doanh nghiệp đã từng sản xuất container, nhưng do điều kiện khách quan nên phải thu hẹp sản xuất. Còn lại chủ yếu là những doanh nghiệp sửa chữa, cải tạo.
Hòa Phát bước chân vào lĩnh vực sản xuất container từ năm 2021. Tháng 8/2023, lô hàng 100 container loại 20 feet đầu tiên đã được doanh nghiệp này tung ra thị trường sau 2 năm đầu tư sản xuất.
Tính đến tháng 6/2025, Hòa Phát đã ghi nhận giá trị 2.056 tỷ đồng xây dựng cơ bản dở dang vào dự án nhà máy container. Nguồn: BCTC HPG
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025, hiện khoản tiền mà Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long đổ vào dự án nhà máy vỏ container không hề nhỏ. Tính đến ngày 30/6, tổng mức đầu tư tại nhà máy vỏ container Hòa Phát là hơn 2.000 tỷ đồng.
Về kết quả kinh doanh, Hòa Phát ghi nhận doanh thu quý 2/2025 đạt 36.286 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế 4.265 tỷ đồng, tăng 28%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, nhà sản xuất thép này đạt 74.237 tỷ đồng doanh thu và 7.614 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng hoàn thành 44% và 51% kế hoạch cả năm. Trong đó, thép vẫn chiếm 94% doanh thu và 85% lợi nhuận; bất động sản đóng góp 1% doanh thu và 3% lợi nhuận.
Cuối quý 2/2025, tổng tài sản của Hòa Phát là 242.224 tỷ đồng, tăng thêm 17.700 tỷ đồng so với đầu năm.
Trong đó, chi phí xây dựng cơ bản dở dang chiếm tỷ trọng 30%, tương ứng với giá trị 72.700 tỷ đồng. Tài sản cố định giảm nhẹ xuống còn 65.300 tỷ đồng; hàng tồn kho 48.850 tỷ đồng. Doanh nghiệp này hiện đang nắm giữ lượng tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn tại ngân hàng khoảng 28.270 tỷ đồng.
Bên phía nguồn vốn, nợ phải trả tăng thêm khoảng 10.000 tỷ đồng trong năm 2025, lên mức 119.865 tỷ đồng. Tổng giá trị nợ vay là 90.590 tỷ đồng. Trong đó, vay ngắn hạn là 63.264 tỷ đồng, chiếm 70% tổng nợ vay và còn lại là 27.326 tỷ đồng vay dài hạn.
-
Một công ty châu Phi vừa mở thầu mua 2.136 container, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương vụ này.
-
Tại sao các tập đoàn logistics lớn đang săn lùng container “made in Vietnam”?
Container "made in Vietnam" đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các tập đoàn logistics lớn đến từ Mỹ, Brazil và Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia…
-
Vỏ container “made in Vietnam” được làm từ thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Sản phẩm này được thiết kế, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong việc vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa.








-
Tin vui vừa đến với các nhà sản xuất thép lớn trong nước
Bên cạnh chính sách thuế, giá tôn mạ được kỳ vọng sẽ phục hồi từ quý 3/2025, nhờ vào sự tăng trưởng nhu cầu từ thị trường bất động sản và giải ngân đầu tư công. Đồng thời, áp lực cạnh tranh từ thép giá rẻ Trung Quốc hạ nhiệt cũng góp phần hỗ trợ kết ...
-
Toàn cảnh thị trường thép Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025
Sản xuất tăng, tiêu thụ nội địa ổn định, nguyên liệu đầu vào hạ nhiệt - bức tranh 6 tháng đầu năm 2025 của ngành thép Việt Nam mang theo nhiều kỳ vọng.
-
Châu Âu chính thức công bố mức thuế chống bán phá giá với thép cán nóng
Ủy ban châu Âu chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép cán nóng Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ mức thuế 0%, thể hiện năng lực cạnh tranh tại thị trường này.