Dự án Thảo Cầm Viên mới (Sài Gòn Safari) được quy hoạch từ năm 2004 có tổng vốn đầu tư 500 triệu USD nhưng vẫn “bất động” cho đến nay. Để tránh lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng quyền lợi của người dân, dự án này đang được kiến nghị chuyển đổi quy hoạch để phát triển khu công nghệ cao.

Dự án Sài Gòn Safari "treo" suốt gần 20 năm qua

Trong buổi tiếp xúc trực tuyến với Đại biểu Quốc hội mới đây, cử tri tại huyện Củ Chi tiếp tục bày tỏ những bức xúc về tình trạng hàng loạt dự án quy hoạch treo kéo dài nhiều năm gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Điển hình là dự án Sài Gòn Safari đã ì ạch suốt 17 năm qua nhưng vẫn chưa hoàn thành gây lãng phí nguồn lực đất đai. Do đó, cử tri kiến nghị xem xét chuyển đổi quy hoạch dự án này để phát triển các khu công nghệ cao trong thời gian tới.

Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km, dự án Sài Gòn Safari có quy mô khoảng hơn 450ha thuộc các xã An Nhơn Tây, Phú Mỹ Hưng (huyện Củ Chi). Dự án này được cấp phép từ năm 2004 và do Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên làm chủ đầu tư.

Để thực hiện dự án này, thành phố sẽ phải thu hồi đất của 705 hộ dân, trong đó có 443 hộ bị giải tỏa trắng, 262 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp.

Tổng kinh phí đầu tư dự án lên đến 500 triệu USD, dự án Sài Gòn Safari sau khi hoàng thành sẽ là khu du lịch sinh thái có tầm cỡ quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Dự án sẽ là nơi trưng bày, lưu giữ, nghiên cứu, bảo tồn, nhân giống các loài động thực vật quý hiếm của thế giới và Việt Nam, đáp ứng nhu cầu hoạt động giải trí, tham quan, dịch vụ.

Dự án còn có các công trình dịch vụ khác phục vụ du khách như biểu diễn thú ban ngày, ban đêm, khu dã ngoại, resort, khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi...

Thế nhưng, kể từ ngày được phê duyệt đầu tư, Sài Gòn Safari vẫn nằm bất động. Trong khi đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án ì ạch và liên tục vấp phải khiếu nại của người dân. Năm 2007 công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã đạt 96% nhưng dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Năm 2016, siêu dự án này có cơ hội được đổi vận khi một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản được giao để nghiên cứu đầu tư. Tuy nhiên, đến năm 2019 doanh nghiệp này đã xin rút lui khỏi dự án.

Kiến nghị chuyển dự án Sài Gòn Safari sang phát triển khu công nghệ cao

Tháng 6.2019, hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai dự án Sài Gòn Safari đã được nêu ra trong báo cáo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cụ thể, dự án có quy mô lớn, diện tích đất phải thu hồi hơn 450ha nhưng UBND TP.HCM đã chưa thực hiện đúng trình tự pháp luật. Trong đó nêu rõ, thành phố đã giao dự án cho Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên làm chủ đầu tư nhưng doanh nghiệp này không đủ năng lực thực hiện.

Đối với việc thu hồi đất và phương án hỗ trợ, đền bù cho người dân có một số quy định không phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai, việc áp giá đền bù chưa phù hợp với quy định. Đây là nguyên nhân khiến người dân chưa đồng thuận, phát sinh khiếu nại kéo dài.

Thanh tra Chính phủ kết luận, dự án không có phương án đền bù theo quy định, áp giá đền bù chưa phù hợp đã làm phát sinh chi phí hơn 104 tỉ đồng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.