CafeLand - Alibaba Group Holding Ltd. và các đối tác đang đầu tư 400 triệu USD vào chi nhánh bán lẻ của tập đoàn Masan Group tại Việt Nam, một thỏa thuận sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh cửa hàng tạp hóa trực tuyến của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Alibaba và Baring Private Equity Asia đang dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư sẽ nắm giữ 5,5% cổ phần của The CrownX, công ty nắm giữ quyền lợi của Masan Group trong Masan Consumer Holdings và VinCommerce. Sau thương vụ này, tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX sẽ còn 80,2%. Thỏa thuận này ngụ ý định giá trước khi đầu tư là 6,9 tỷ USD cho The CrownX.

The CrownX là doanh nghiệp được Masan thành lập để lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ thông qua việc tiếp quản chuỗi siêu thị VinMart và VinMart+ từ Tập đoàn Vingroup.

Trong đó, The CrownX sở hữu 83,74% cổ phần của Công ty VCM - công ty sở hữu hệ thống VinMart, VinMart+, VinEco cùng 85,71% phần vốn góp tại Masan Consumer Holdings - công ty quản lý toàn bộ mảng hàng tiêu dùng của Masan.

Trong năm 2020 vừa qua, Vingroup đã thực hiện chuyển toàn bộ cổ phần sở hữu còn lại trong Công ty The CrownX, rút lui hoàn toàn khỏi chuỗi bán lẻ VinMart, VinMart+.

Hiện Masan cũng đang đàm phán trước với các nhà đầu tư khác về khoản đầu tư thêm từ 300 triệu đến 400 triệu USD vào The CrownX dự kiến ​​sẽ được chốt trong năm 2021.

Là một phần của thỏa thuận, Masan sẽ hợp tác với Lazada, công ty thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Alibaba – tập đoàn do tỷ phú Jack Ma sáng lập - đang tìm cách mở rộng chỗ đứng của mình ở Đông Nam Á, nơi sinh sống của hơn 650 triệu dân, khi sự cạnh tranh và giám sát ngày càng gia tăng tại thị trường quê nhà Trung Quốc. Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng 29% hàng năm so với năm 2020, theo ước tính của Bain & Co., Google và Temasek.

Theo thương vụ hợp tác này, VinCommerce sẽ cung cấp hàng tạp hóa cho nền tảng thương mại điện tử của Lazada tại Việt Nam và biến các cửa hàng thực của nó thành điểm lấy hàng cho các đơn đặt hàng trực tuyến. Cửa hàng tạp hóa chiếm một nửa thị trường bán lẻ của cả nước và một phần tư chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng sự thâm nhập trực tuyến vẫn còn non trẻ.

Danny Le, Giám đốc điều hành của Masan Group cho biết: “Ưu tiên trước mắt của chúng tôi là hiện đại hóa thị trường tạp hóa của Việt Nam và phát triển xu hướng tiêu dùng từ phân loại đến trải nghiệm mua sắm”.

Tập đoàn Masan do ông trùm người Việt Nguyễn Đăng Quang kiểm soát. Được thành lập vào năm 1996, công ty có trụ sở tại TPHCM nổi tiếng với nước mắm được bán dưới các thương hiệu như Chin-Su và Nam Ngư. Công ty có lợi ích trong lĩnh vực bán lẻ và khai thác mỏ cũng như cổ phần tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Chi nhánh Vincommerce của Masan điều hành một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất cả nước.

CrownX đang nhắm mục tiêu tổng giá trị hàng hóa trực tuyến chiếm ít nhất 5% tổng doanh thu trong những năm tới.

  • Vì sao ông chủ Masan tiếp quản quản Vinmart còn ông Phạm Nhật Vượng lại buông?

    Vì sao ông chủ Masan tiếp quản quản Vinmart còn ông Phạm Nhật Vượng lại buông?

    CafeLand - Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang sẽ xây dựng The CrownX thành công ty 10 tỷ USD và đổi tên VinMart thành WinMart, theo mô hình hoạt động mới sau khi Vingroup do ông Phạm Nhật Vượng làm chủ đã rời đi. Vậy tạo sao người giàu có nhất Việt Nam lại buông bỏ một thương đã phổ biến rộng rãi như vậy, còn một đại gia chưa có nhiều kinh nghiệm trong ngành bán lẻ lại tiếp quản?

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.