Do các ngân hàng thắt chặt hầu bao cho vay cổ phiếu, nhiều công ty chứng khoán đã chuyển sang huy động vốn từ khách hàng với lãi suất trên 17% một năm.

Vào hồi đầu năm, một công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn tại Hà Nội gửi thông báo nội bộ tới khách hàng về việc nâng lãi suất của hợp đồng hợp tác kinh doanh. Theo đó, mức lãi suất mà khách hàng được hưởng sẽ là 17,15% một năm chứ không phải 16,5% như trước. Tuy nhiên, mức tiền được hưởng lãi suất này phải từ 5 tỷ đồng trở lên.

Trong khi đó, một công ty chứng khoán cỡ trung thuộc danh sách Top 10 về thị phần môi giới tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho khách hàng hưởng lãi suất 17% một năm với các khoản tiền từ 1 tỷ đồng trở lên vào cuối năm 2010. Đến đầu năm nay, số tiền chỉ cần vài trăm triệu đồng là đã được hưởng lãi suất này.


Khan vốn từ nhà băng, công ty chứng khoán phải lách để huy động từ khách hàng. Ảnh: Hoàng Hà

Một công ty chứng khoán có cổ đông lớn là ngân hàng quốc doanh chỉ cho khách hàng hưởng mức lãi suất 16% một năm nhưng sẽ cao hơn tùy thuộc vào số tiền đưa vào tài khoản.

Trên thực tế, công ty chứng khoán không được phép huy động vốn từ khách hàng theo các quy định hiện hành về chứng khoán. Thế nhưng, dưới hình thức "hợp tác kinh doanh”, các tổ chức này có thể "lách" quy định để thực hiện việc huy động vốn, nhằm cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng. Hiện nay, hầu hết các công ty đều nâng lãi suất đối với dịch vụ ứng tiền trước, đòn bẩy tài chính lên trên 20% một năm nên việc huy động ở mức 17% vẫn đem lại lợi nhuận, giám đốc khối dịch vụ một công ty chứng khoán tại TP HCM tiết lộ.

Trong khi đó, theo tin từ các ngân hàng lớn, do nguồn vốn cuối năm khó khăn, cộng với chính sách thắt chặt cho vay cổ phiếu của Ngân hàng Nhà nước, hầu hết nhà băng đều thận trọng với giải ngân cho công ty chứng khoán. Đây là nguyên nhân quan trọng dẫn tới việc họ phải tìm tới nguồn vốn từ các khách hàng của mình dưới những hình thức khác nhau. “Kể cả công ty chứng khoán là ‘con’ của mình thì cũng phải hạn chế thôi bởi đây là khó khăn chung”, lãnh đạo một ngân hàng cổ phần lớn tại Hà Nội nói.

Trước khi nhiều công ty chứng khoán huy động vốn với lãi suất 17% một năm, các ngân hàng thương mại đã bị Ngân hàng Nhà nước "tuýt còi" khi chào mời khách hàng ở mức này. Techcombank - ngân hàng tung ra chương trình huy động với lãi suất "khủng" (17% một năm) đã bị cảnh cáo

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland