15/01/2011 12:01 AM
Nhiều công ty chứng khoán đang ký hợp đồng hợp tác kinh doanh chứng khoán, từ đó huy động vốn và trả lãi với mức trên 16%/năm cho nhà đầu tư.

Đầu năm 2011, công ty chứng khoán Thăng Long (TLS) tăng lãi suất của dịch vụ tiền gửi “hợp tác kinh doanh chứng khoán” lên 17,15% với những hợp đồng trị giá 5 tỉ đồng trở lên. Đồng thời gia tăng hạn mức, chỉ ký hợp đồng hợp tác với nhà đầu tư gửi từ 500 triệu đồng trở lên.

Dịch vụ tiền gửi “hợp tác kinh doanh chứng khoán” được TLS đưa ra hồi đầu tháng 11.2010 với lãi suất trả cho nhà đầu tư lên tới 18%/năm. Đến tháng 12.2010, TLS đã giảm lãi suất của loại dịch vụ này xuống chỉ 16,5%/năm.

Công ty chứng khoán nông nghiệp AGRISECO (AGR) lại có sản phẩm “hợp tác kinh doanh vốn với khách hàng”. Sau khi ký hợp đồng, chuyển tiền đặt cọc, khách hàng sẽ yêu cầu công ty AGR mua trái phiếu. Đến ngày hết hạn hợp đồng, “nếu” không mua (được) trái phiếu cho khách hàng, thì AGR phải trả lại tiền đặt cọc và “tình nguyện chịu phạt”. Khoản phạt này, tuỳ theo thời gian quy định tại hợp đồng (3 tháng, 6 tháng…) có thể lên tới 16% số tiền đặt cọc.

Cả hai hợp đồng của loại dịch vụ mới mà TLS và AGR ký với nhà đầu tư có thể khác nhau về tên gọi, nhưng đều giống nhau về bản chất: nhà đầu tư gửi tiền cho nhà cung cấp dịch vụ, để được hưởng mức lãi suất cao.

Với loại hợp đồng này, nhà đầu tư không cần theo dõi thị trường, phân tích... và trực tiếp giao dịch chứng khoán, mà chỉ việc gửi tiền cho công ty chứng khoán và được hưởng lãi suất cao hơn mức quy định 14% nếu gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Thực ra, cùng cách làm này với TLS và AGR, còn có một số công ty tài chính khác. Đặc điểm chung là phần lớn các công ty đều là thành viên hãng bảo hiểm, hay ngân hàng. Cụ thể, TLS hiện do ngân hàng Quân đội (MB) nắm 63,43% vốn điều lệ. Cả sáu lãnh đạo cao cấp nhất của TLS (gồm chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, phó tổng gám đốc, các uỷ viên hội đồng quản trị…) cũng là lãnh đạo cao cấp của MB. Tương tự, công ty chứng khoán AGR cũng hiện là thành viên của Agribank.

Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland