Ban đầu tư và xây dựng giao thông Thừa Thiên - Huế vừa tháo dỡ một phần ngôi nhà hai khối tại công viên phía nam cầu Dã Viên (TP Huế).

Ngôi nhà dịch vụ đã xây dựng sắp xong phải tháo dỡ - Ảnh: Nguyên Linh

Ngôi nhà này ở ngay sát ngã ba sông Hương và sông An Cựu, xây sắp xong phải tháo dỡ vì choán tầm nhìn, làm ảnh hưởng cảnh quan sông Hương.

Sau khi làm xong cầu Dã Viên còn thừa một khoản vốn, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đồng ý giao Sở GTVT tiếp tục đầu tư hạng mục hoàn trả mặt bằng bờ sông Hương ven đường Bùi Thị Xuân ở phía nam cầu Dã Viên.

Khu đất này nằm ngay ngã ba sông Hương và sông An Cựu rộng 23.548m², được Sở GTVT Thừa Thiên - Huế giao Ban đầu tư và xây dựng giao thông lập dự án thành một điểm xanh có bố trí một số kiến trúc có thể khai thác dịch vụ.

Đến cuối năm 2013, trong số các hạng mục được xây, kiến trúc chính là ngôi nhà dịch vụ đúc hai khối, mái ngói rộng 165m² đang trong giai đoạn hoàn thành thì nhận được rất nhiều phản ứng của các sở ngành.

Một số vị giám đốc sở và lãnh đạo UBND TP Huế cho rằng tòa nhà quá xấu, choán tầm nhìn ra sông Hương và phá vỡ cảnh quan khu vực này. Ngày 26-11-2013, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản đề nghị dừng thi công công trình.

Tỉnh cũng đề nghị Sở GTVT chủ trì phối hợp với các ban ngành khác kiểm tra, nghiên cứu lại phương án kiến trúc phù hợp với vị trí vốn rất nhạy cảm về mặt cảnh quan đô thị để trình tỉnh xem xét.

Từ cuối năm 2013 đến giữa năm 2014, Sở GTVT Thừa Thiên - Huế liên tục tổ chức nhiều cuộc họp có sự tham gia của các ngành liên quan để tìm các phương án chỉnh sửa kiến trúc nhà dịch vụ.

Sau nhiều phương án do Sở GTVT đề xuất bị bác, đơn vị này tiếp tục đề xuất theo hướng: đập bỏ phần mái khối nhà sau của khu dịch vụ để biến thành mái bằng. Khối nhà trước cũng đập bỏ mái... để tạo sự thông thoáng cho cảnh quan và bớt choán tầm nhìn.... Phương án này được lãnh đạo tỉnh chấp thuận và đơn vị này đang thực hiện...

Một vị lãnh đạo cấp sở đặt vấn đề số tiền đầu tư cho hai khối nhà này lên đến vài tỉ đồng, nay phải phá bỏ một phần gây lãng phí như vậy ai sẽ chịu trách nhiệm?

Còn một nhà chuyên môn về quy hoạch đang quản lý một đơn vị cấp sở (đề nghị không nêu tên) cho rằng kiến trúc hai khối nhà dịch vụ ở vị trí hiện nay vốn choán gần hết tầm nhìn ra ngã ba sông nên có cải tạo kiểu gì cũng sẽ không ổn.

“Tốt hơn hết lãnh đạo tỉnh nên mạnh tay cho đập bỏ toàn bộ kiến trúc này luôn rồi bố trí một điểm khác vừa khỏi choán tầm nhìn, vừa thuận tiện kinh doanh” - vị này nói.

Thái Lộc - Nguyên Linh (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.