Vị trí xảy ra xây dựng trái phép là khu đất số 47 Nguyễn Biểu (phường Thuận Thành, Huế), thuộc vị trí khu vực 1 trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích khu Lục Bộ (Lục Bộ đường, gồm 6 bộ Lại - Hộ - Lễ - Binh - Hình - Công) của triều Nguyễn.

Công trình xây dựng trái phép diễn ra nhiều ngày mới bị phát hiện, đình chỉ.

Ngày 23/3, cơ quan chức năng tại thành phố Huế đã tiến hành lập biên bản về hành vi xây dựng trái phép trong vùng 1 bảo vệ khu Lục Bộ triều Nguyễn (phường Thuận Thành - Huế), thuộc di tích cấp quốc gia.

Được biết, vị trí xảy ra xây dựng trái phép là khu đất số 47 Nguyễn Biểu, phường Thuận Thành. Đây là nơi thuộc phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích khu Lục Bộ (Lục Bộ đường, gồm 6 bộ Lại - Hộ - Lễ - Binh - Hình - Công) của triều Nguyễn, tại vị trí khu vực 1 (vùng lõi, khu vực bất khả xâm phạm), theo quy định của Luật Di sản Văn hóa.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Nga, công chức Địa chính - Xây dựng phường Thuận Thành, thửa đất kể trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vẫn theo bà Nga, sau khi chủ mới thuê lại và hạ giải công trình cũ, việc xây dựng lại cần phải tuân thủ các quy định pháp luật.

“Theo tôi, chỗ này xin phép cấp xây dựng công trình mới thì không ai cho rồi. Sẽ không có cơ quan nào cấp phép cho xây dựng công trình tại vị trí này (khu vực 1 bảo vệ di tích - NV)”.

Đến ngày 23/3, máy móc, phương tiện cơ giới vẫn còn trong khu đất

Sau khi phát hiện xây dựng công trình trong khu vực 1 bảo vệ di tích Lục Bộ triều Nguyễn, UBND phường Thuận Thành đã tiến hành lập biên bản đình chỉ thi công. Cũng trong ngày 23/3, UBND phường này cũng tiến hành rà soát lại hoạt động sang nhượng, cho thuê đất và cập nhật chủ sở hữu mới của khu đất để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật đất đai, xây dựng và bảo vệ di sản văn hóa.

Theo quan sát của PV, khu đất số 47 Nguyễn Biểu, Huế, vốn dĩ diễn ra các hoạt động xây dựng từ nhiều ngày qua. Tính đến ngày 23/3, người thuê đất sau khi tổ chức hạ giải toàn bộ khu nhà cũ đã cho tiến hành xây dựng gần như hoàn chỉnh khu móng công trình mới trên diện tích 316m2, với 12 mố trụ bê tông.

Ông Trần Duy Sanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành, thanh minh: Các bộ phận chức năng của phường từng phát hiện, xử lý, thu hồi dụng cụ xây dựng tại đây, nhưng khi vắng bóng lực lượng công vụ, hoạt động xây dựng trái phép lại tái diễn và tạo hiện trạng như hiện nay.

Công trình xây dựng không phép nằm trong khu vực 1 khoanh vùng bảo vệ di tích

Ông Sanh còn cho rằng, theo quy định mới, hoạt động xây dựng trái phép phải sau 60 ngày kể từ khi phát hiện, lập biên bản mới có thể tổ chức cưỡng chế, nên chính quyền phường chưa thể tiến hành đập bỏ ngay.

Ngọc Văn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.