Việc chậm trễ trong công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm đất đai của bà Trần Thị Oánh, Bí thư xã Vạn Thái đã khiến cho dư luận hoài nghi về việc huyện Ứng Hòa đang cố tình làm “chìm xuồng” vụ việc?

Thời gian vừa qua, báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết Hà Nội: Bí thư xã xây dựng công trình trái phép trên đất công ích?. Nội dung bài báo phản ánh thông tin gia đình bà Trần Thị Oánh – Bí thư xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội xây dựng hàng nghìn mét vuông chuồng trại trên khu đất công ích rộng chừng 1 ha tại xứ Đồng Tý, thôn Nội Xá, xã Vạn Thái.

Theo nội dung tờ trình số 114/TTr-TNMT của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ứng Hòa thì hành vi vi phạm của gia đình Bí thư xã Vạn Thái là làm suy giảm chất lượng đất. Cụ thể, gia đình bà Oánh đã đổ đất, vật liệu xây dựng, đổ bê tông, xây dựng công trình, làm thay đổi lớp mặt đất sản xuất nông nghiệp. Diện tích đất vi phạm là 2.643 m2. Gia đình bà Oánh đã xây dựng chuồng trại diện tích 1.200 m2; xây dựng nhà quản lý diện tích 112 m2, dựng 33 cột bê tông …

Bao giờ những vi phạm của gia đình Bí thư xã vạn Thái mới được xử lý?

Còn ghi nhận thực tế của PV báo Tài nguyên và Môi trường thấy rằng, hiện trạng khu đất là một dãy chuồng trại đã xây dựng xong phần thô gồm: Đổ sàn bê tông, xây tường gạch bao quanh và lợp khung mái tôn. Bên cạnh khu chuồng trại là khu nhà điều hành và cho công nhân ở đã hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào sử dụng. Riêng phần hồ lắng và xử lý vệ sinh; khu vực cổng vào, phần tường bao và phần sân khu trang trại đang được xây dựng dang dở.

Mặc dù lãnh đạo xã Vạn Thái cho rằng công trình của gia đình bí thư xã chỉ là “tôn tạo, sửa chữa và diện tích xây dựng chỉ vượt một ít so với hiện trạng cũ” nhưng qua trích xuất từ vệ tinh qua các năm PV thấy rằng, đây là hoạt động xây mới chứ không phải là tôn tạo, sửa chữa.

Ngay sau khi báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết nêu trên, UBND huyện Ứng Hòa đã có văn bản cung cấp thông tin tới Báo. Theo đó, huyện này đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, đồng thời ban hành văn bản số 937/UBND-TNMT ngày 09/3/2021 giao UBND xã Vạn Thái tổ chức kiểm tra, rà soát, báo cáo chi tiết về nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng đất tại xứ Đồng Tý, thôn Nội Xá.

Khu vực hồ lắng chất thải đang được xây dựng dở dang

Ngày 16/3/2021, UBND huyện Ứng Hòa nhận được báo cáo của xã Vạn Thái. Qua xem xét nội dung báo cáo trên, huyện Ứng Hòa tiếp tục ban hành văn bản số 534/UBND-TNMT ngày 19/4/2021 yêu cầu Chủ tịch UBND xã Vạn Thái tổ chức kiểm tra, rà soát, báo cáo chi tiết về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, quy mô, mật độ xây dựng, đồng thời cung cấp toàn bộ hồ sơ có liên quan đối với từng trường hợp sử dụng đất tại xứ Đồng Tý. Sau khi có kết quả kiểm tra cuối cùng huyện Ứng Hòa sẽ cung cấp thông tin tới Báo.

Gần 3 tháng sau, PV tiếp tục liên hệ với ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch huyện Ứng Hòa thì được biết: “Hiện nay Ban thường vụ huyện ủy đã có quyết định giao Ủy ban kiểm tra huyện ủy kiểm tra, xử lý vụ việc theo quy định. Về mặt chính quyền, chúng tôi vẫn chưa có kết quả kiểm tra cuối cùng nên cũng chưa có hướng xử lý. Đề nghị anh liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để nắm rõ thêm thông tin”.

Câu hỏi đặt ra là một vấn đề đã “rõ như ban ngày” như vậy nhưng tại sao UBND huyện Ứng Hòa vẫn “chưa có kết quả kiểm tra cuối cùng”? Liệu có hay không việc huyện Ứng Hòa đang cố tình làm “chìm xuống” vụ việc?

Phạm Thiệu (Báo TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.