Thời hạn cuối để người vi phạm tự tháo dỡ tám căn nhà không phép là ngày 1-7.

Gần đây, dư luận xôn xao việc Công ty TNHH Việt Trung 1 (sau đây gọi tắt là công ty) bị phạt hành chính và buộc tháo dỡ nhiều căn nhà gỗ trị giá nhiều tỉ đồng nhưng thực hiện nửa vời. Đây là những căn nhà xây không phép tại 222 Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Đáng nói, công trình này nằm đối diện ngay đường vào trụ sở UBND, Công an phường 10 và đã được xây dựng “lụi” trong thời gian khá dài. Hiện các cơ quan quan chức năng đang vào cuộc quyết liệt để nhanh chóng xử lý nghiêm và dứt điểm công trình không phép quy mô lớn này.

Xây không phép nhiều hạng mục

Theo báo cáo của UBND phường 10 gửi Thành ủy và UBND TP Vũng Tàu ngày 17-2, công ty là chủ sử dụng hơn 1,3 ha đất tại địa chỉ trên (trong đó gồm 1.130 m2 đất ở đô thị, 1.650 m2 đất thương mại dịch vụ, hơn 1 ha là đất trồng cây lâu năm). Đất này công ty mua đấu giá tài sản để thu hồi nợ cho Ngân hàng Công Thương Việt Nam trong vụ án Epco - Minh Phụng năm 2002.

Năm 2004, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có quyết định thu hồi 58 ha đất tại phường 10 để làm khu tái định cư Chí Linh, trong đó có đất của công ty. Theo quy hoạch mới của TP Vũng Tàu đến năm 2025 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 5-2019) thì đất của công ty thuộc quy hoạch khu dân cư chỉnh trang, đất sản xuất, kinh doanh và hơn 2.400 m2 là đất quy hoạch đường giao thông.

Trước đây, công ty có đơn xin xây dựng khu nhà ở nhưng không được chấp thuận. Năm 2008, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho công ty được xây trên phần diện tích đất ở nhưng do đất nằm trong quy hoạch nên không được Sở Xây dựng tỉnh cấp giấy phép xây dựng (GPXD).

Dù vậy, công ty vẫn xây dựng năm căn nhà gỗ, kết cấu móng bê tông cốt thép trên hơn 750 m2 và bốn sân bóng đá mini trên diện tích 4.200 m2 cùng các công trình phụ trợ để kinh doanh. Thời điểm này không có cơ quan chức năng nào của phường 10 và TP Vũng Tàu lập biên bản xử lý vi phạm.

Năm 2018, khi TP thu hồi đất của công ty để làm đường kết nối phường 10 và trung tâm đô thị Chí Linh thì có hai căn nhà gỗ và một số hạng mục khác phải giải tỏa trắng. Đến tháng 6-2019, công ty lại tự ý xây dựng thêm các căn nhà gỗ kiên cố khác cùng nhà xưởng tiền chế để kinh doanh. Lúc này UBND phường 10 cùng các cơ quan chức năng mới lập biên bản xử lý.

Tháng 10-2019, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP Vũng Tàu có báo cáo đề xuất chủ tịch UBND TP xử phạt hành chính đơn vị này. Theo đó, cơ quan chức năng lập biên bản ghi nhận tám căn nhà gỗ xây không phép có kết cấu: Móng bê tông cốt thép, đá bó nền, khung cột gỗ, xà gồ gỗ, vì kèo gỗ, mái lợp ngói, diện tích nhỏ nhất là 24,9 m2, lớn nhất là 552 m2.

6/8 căn nhà gỗ của Công ty Việt Trung 1 vẫn chưa bị tháo dỡ. Ảnh: H.Phong.

Cổng công ty luôn đóng kín. (Ảnh chụp ngày 9-6) Ảnh: H.Phong.

Phạt 40 triệu, buộc tháo dỡ

Từ đề xuất của UBND phường 10 và Phòng QLĐT, ngày 14-11-2019, UBND TP Vũng Tàu ra quyết định xử phạt công ty về hành vi thi công công trình không có GPXD. Theo đó, công ty bị phạt 40 triệu đồng và buộc phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm (được yêu cầu bổ sung GPXD trong 60 ngày).

Tuy nhiên, hết thời hạn, công ty không cung cấp được GPXD cũng chưa đóng phạt nên ngày 17-2, TP Vũng Tàu đã ban hành quyết định cưỡng chế. Sau 15 ngày nếu công ty không tự tháo dỡ, TP sẽ cưỡng chế theo quy định.

Cũng trong ngày 17-2, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu, dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế công trình trái phép này. Ông Khoa yêu cầu xử lý nghiêm các công trình vi phạm và tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân nếu có vi phạm.

10 ngày sau, công ty có đơn xin tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng trúng vào đợt dịch bệnh COVID-19 nên chưa thực hiện. Ngày 8-3, công ty lại có đơn xin lùi thời hạn tự tháo dỡ với lý do dịch COVID-19 nên khó tìm được nhân công tháo nhà gỗ. Công ty cam kết tự nguyện tháo dỡ những hạng mục không phù hợp quy hoạch (tức một phần công trình vi phạm), thời gian thực hiện từ ngày 1-4 đến 1-7.

Ngày 10-3, Thành ủy Vũng Tàu có văn bản đồng ý nội dung đơn xin dời thời gian tháo dỡ công trình xây dựng không phép của công ty. Thành ủy giao UBND TP Vũng Tàu chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND phường 10 theo dõi, giám sát việc xử lý, đảm bảo thực hiện đúng thời gian, pháp luật và thường xuyên báo cáo tiến độ và kết quả xử lý về Thường trực Thành ủy.

Qua ngày 1-7 sẽ xử lý nghiêm

Doanh nghiệp đã có đơn cam kết tự nguyện tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm, thời hạn chót là ngày 1-7. Nếu đến thời hạn trên doanh nghiệp không chấp hành thì UBND TP Vũng Tàu sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu

Tháo dỡ toàn bộ chứ không phải một phần

Ngày 11-6, ghi nhận thực tế của PV tại công trình không phép cho thấy Công ty Việt Trung 1 mới chỉ tự tháo dỡ 2/8 căn nhà gỗ. Bên ngoài, công ty đóng kín cổng ra vào, bên trong không thấy công nhân thực hiện việc tháo dỡ sáu căn nhà gỗ còn lại và các hạng mục khác có vi phạm.

PV đã liên hệ với Giám đốc Công ty TNHH Việt Trung 1 Trần Thanh Tịnh để hỏi về tiến độ tháo dỡ công trình vi phạm. Ông Tịnh cho biết đang có công việc ở quê nên chưa trả lời.

Đại diện UBND phường 10 cho biết phường gặp khó trong việc liên hệ với người có thẩm quyền của công ty. Trụ sở công ty cũng là nơi có công trình vi phạm luôn đóng cổng, không có người ra vào nên không thể gửi giấy tờ cần thiết.

Ngày 11-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn cho biết ngày 25-5, TP đã có văn bản gửi Phòng QLĐT, Đội Trật tự xây dựng và phường 10 về việc kiểm tra, giám sát việc công ty tự tháo dỡ các công trình không phép. Theo đó, văn bản yêu cầu công ty phải đảm bảo đúng thời gian từ ngày 1-4 đến 1-7.

“UBND phường 10 giám sát việc tháo dỡ các công trình không phép. Trường hợp Công ty Việt Trung 1 không thực hiện đúng cam kết thì phường 10 phải kịp thời báo cáo TP để xử lý theo quy định. Quá trình giám sát, Phòng QLĐT và Đội Trật tự đô thị hỗ trợ về nhân lực, chuyên môn nghiệp vụ cho UBND phường 10…” - ông Thuấn nói.

Trước đó, ngày 9-6, ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND phường 10, cho biết phường vẫn đang tiến hành giám sát và có báo cáo thường xuyên về tiến độ tháo dỡ công trình vi phạm của công ty.

Ông Tài nói: “Phường xác định mới chỉ có hai căn nhà đã tháo dỡ nằm trong quy hoạch mở đường, những căn còn lại thì chưa. Phường sẽ liên hệ với chủ doanh nghiệp và có báo cáo TP để thông báo rõ tiến độ. Theo quyết định xử phạt, công ty buộc phải tháo dỡ toàn bộ các công trình đúng thời gian đã cam kết”.

Xử lý trách nhiệm

Trước đó, một số hộ dân tại hẻm 216 đường 3 Tháng 2, phường 10 từng bị thu hồi đất để làm khu tái định cư Chí Linh đã có đơn tố cáo ông Hoàng Vũ Thảnh (Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), ông Nguyễn Văn Tài (Chủ tịch phường 10) và ông Nguyễn Trung Nghiệp (Phó Chủ tịch phường 10). Nội dung là ba ông này có dấu hiệu lạm quyền, “bảo kê” cho công trình sai phạm của Công ty Việt Trung trong thời gian dài.

Trong quyết định phân công trách nhiệm các thành viên ủy ban nhiệm kỳ 2016-2021 ngày 29-8-2016 của UBND TP Vũng Tàu, ông Thảnh có nhiệm vụ chỉ đạo, đảm bảo trật tự xây dựng, xử phạt hành chính các lĩnh vực được phân công và chỉ đạo hoạt động của các cơ quan chuyên môn, trong đó có Đội Trật tự đô thị TP...

Được biết, ngày 13-5 UBND TP Vũng Tàu đã ra quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Nghiệp (phó chủ tịch phường 10 phụ trách xây dựng, đất đai) bằng hình thức khiển trách, chuyển mảng phụ trách vì thiếu kiểm tra, giám sát địa bàn để xảy ra vi phạm. Cạnh đó, bốn cán bộ đô thị phường 10 đã bị buộc thôi việc, một cán bộ khác xin nghỉ. Ông Tài và một số cán bộ Phòng QLĐT và Đội Trật tự đô thị bị nhắc nhở, phê bình nghiêm khắc.

Huy Phong (PL TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.