Hàng chục nhà thầu phụ Việt Nam tham gia cung cấp vật tư, thiết bị và thi công tại dự án khách sạn 5 sao Mariott Hotel đang có nguy cơ bị nhà thầu Hàn Quốc quỵt tiền....

Marriott Hotel là dự án khách sạn 5 sao nằm trên đường Đỗ Đức Dục, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm (Hà Nội), do Công ty TNHH SX Kinh Doanh Xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco) làm chủ đầu tư, nhà thầu chính là Công ty Hyundai Engineering & Construction của Hàn Quốc.

Sau đó, Hyundai đã ký hợp đồng với thầu phụ cơ điện cấp I là Công ty Hyupjin Vina có văn phòng đại diện tại số 93 Võ Văn Tần - phường 6 - quận 3 - TP Hồ Chí Minh. Công ty này đã ký tiếp với 39 thầu phụ khác để cung cấp vật tư, thiết bị và thi công lắp đặt các hệ thống cơ điện.

Hàng chục nhà thầu và hàng nghìn công nhân đang bị "mắc kẹt "tại dự án khách sạn Marriott

Trong đơn kêu cứu gửi cơ quan báo chí, ông Đinh Văn Khôi - Phó Giám đốc Công ty cổ phần lắp máy điện nước và xây dựng số 4 - Một trong 39 nhà thầu cho biết: Sau khi Công ty Hyupjin Vina ký hợp đồng với 39 thầu phụ Việt Nam để cung cấp vật tư, thiết bị và thi công lắp đặt các hệ thống cơ điện của khách sạn Marriott, chúng tôi đã hoàn thiện các hạng mục công trình và đều có xác nhận công nợ, khối lượng hoàn thành giữa các bên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sau khi các hạng mục thầu đã xong. Số nợ mà phía nhà thầu Hyupjin Vina phải thanh toán cho 39 nhà thầu Việt Nam là 44 tỷ đồng. Thế nhưng, nhà thầu Hàn Quốc này lại ngang nhiên tuyên bố phá sản, thông báo không còn khả năng trả nợ.

Lý do phía Hyupjin Vina đưa ra là do nhà thầu chính Hyundai không chịu thanh toán khoản tiền hơn 3,5 triệu USD giá trị công việc mà Hyupjin Vina đã hoàn thành tại dự án nói trên, nên công ty này không có khả năng để thánh toán cho các nhà thầu cung cấp nhân lực, thiết bị phía Việt Nam. Mặt khác, Hyupjin Vina còn cho biết, công ty mẹ Hyupjin Korea đã phá sản và hiện công ty đã mất khả năng thanh toán. Trong khi đó, phía Hyundai khẳng định họ không nợ, đồng thời tố ngược phía Hyupjin Vina đang nợ họ hơn 4,2 triệu USD.

Công nợ của các nhà thầu với Công ty Hyupjin Vina

Bức xúc về cách giải quyết “đá bóng trách nhiệm” của các nhà thầu Hàn Quốc, hàng trăm công nhân đã tập trung trước dự án khách sạn Marriott, giăng biểu ngữ đòi lại quyền lợi chính đáng. Tuy nhiên, sau đó sự việc vẫn không có chuyển biến.

Đại diện nhiều nhà thầu phụ Việt Nam cho biết: Mặc dù Hyupjin Vina là một công ty xây dựng lớn và có uy tín, nhưng ngay từ khi bắt đầu thực hiện hợp đồng, hiếm khi công ty này thanh toán tiền đúng hạn. Có thể kể đến Công ty CP Đầu tư Việt Phú Mỹ, từ tháng 10/2011 đến tháng 5/2012 đã ký với Hyupjin Vina tổng cộng 11 hợp đồng cung cấp thiết bị van và khớp nối trị giá 14 tỷ đồng, nhưng đến nay mới được thanh toán một nửa. Công ty Equipement Industriel Daquitaine đang bị treo nợ gần 83.000 euro. Công ty CP kinh doanh thép hình bị treo nợ gần 1,5 tỷ đồng, trong đó có những khoản nợ quá hạn cả năm trời. Công ty TNHH Đức Hiên bị nợ gần 2,6 tỷ; Công ty CP Phát triển kỹ thuật NDT bị nợ hơn 2 tỷ đồng...

"Số tiền 44 tỷ đồng không những là số tiền thiết bị, vật tư mà còn là mồ hôi, công sức lao động của cả nghìn công nhân Việt Nam. Các nhà thầu Hàn Quốc đá quả bóng trách nhiệm, để quỵt tiền của chúng tôi trắng trợn. Chúng tôi thấy phía nhà thầu Hàn Quốc có dấu hiệu câu kết lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 40 nhà thầu Việt Nam" – một đại diện thầu phụ cho biết thêm.

Theo ông Đinh Văn Khôi, 2 doanh nghiệp Hàn Quốc nợ nần nhau thế nào chúng tôi không biết. Thế nhưng, Hyundai là nhà thầu cấp I của dự án này, dự án mà chính tay chúng tôi tham gia hoàn thiện thì Hyundai cũng có phần liên đới trách nhiệm. Còn Bitexco là chủ đầu tư của dự án, chúng tôi mong muốn Bitexco tham gia bảo vệ tài sản của chính mình. Mà tài sản có được ấy cũng chính là của tất cả các nhà thầu phụ"

Được biết, sau nhiều lần đòi nợ, ngày 10/10 vừa qua, đại diện Hyupjin Vina có tổ chức gặp mặt với cả 39 thầu phụ để đối chiếu công nợ với số nợ tổng cộng là 48 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía Hyupjin Vina không đưa ra được bất cứ biện pháp cũng như kế hoạch trả nợ nào, mà cho biết chỉ trả khi được thầu chính là Hyundai thanh toán số nợ 3,5 triệu USD tiền thi công các hạng mục của khách sạn Marriott.

Để làm rõ sự việc, PV báo PL&XH đã có buổi làm việc với ông Kim Byung Joo - Giám đốc dự án xây dựng khách sạn Marriott Hanoi Hotel, đại diện Công ty Hyundai.

Ông Kim Byung Joo tỏ ra vô cùng bức xúc khi bị Công ty Hyupjin Vina đổ trách nhiệm, đồng thời khẳng định đã thanh toán toàn bộ số nợ nần với Công ty Hyupjin.

Theo ông Kim, trong quá trình thực hiện dự án, công ty Hyundai tiến hành thanh toán cho Công ty Hyupjin theo tháng, tùy vào khối lượng công việc hoàn thành trong tháng. Việc thanh toán này được thực hiện vào ngày 25 hàng tháng.

Công việc của nhà thầu cấp 1 Hyupjin Vina bắt đầu trục trặc từ tháng 4/2012. Đến thời điểm này, phía Hyupjin gặp khó khăn về vấn đề tài chính vì vậy họ liên tiếp thi công chậm tiến độ. Phía Huyndai nhiều lần có công văn cảnh báo thúc giục Hyupjin thực hiện nghiêm túc dự án.

Ông Kim cũng cho biết, phía Hyundai nhận gói thầu trọn gói xây dựng khách sạn Marriott Hotel từ phía chủ đầu tư là Công ty TNHH SX Kinh Doanh Xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco). Vì vậy, lo lắng trước việc Hyupjin chậm tiến độ nên có thời điểm trong khi Bitexco xác nhận khối lượng công việc chỉ hoàn thành được trên 50% thì Hyundai còn xác nhận cho Hyupjin hoàn thành khối lượng công việc đến trên 70% để tạo điều kiện thanh toán cho Hyupjin có tài chính đẩy nhanh tiến độ công việc.

"Đến tháng 7/2012, phía Hyupjin có đề xuất Hyundai chuyển số tiền hơn 4,7 tỷ đồng để công ty này có kinh phí mua vật liệu tiếp tục công việc nhưng khi nhận được tiền thì Hyupjin trốn bặt tăm và không chịu thực hiện cam kết. Chính vì vậy, chúng tôi đã gửi công văn chấm dứt hợp đồng với Hyupjin", ông Kim nói.

Phía Hyundai cho biết đến khi chấm dứt hợp đồng, Hyupjin còn đang nợ phía Hyundai hơn 2 triệu USD là số tiền mà Hyundai tạm ứng trước cho Hyupjin.

Sở dĩ có chuyện lập lờ về số nợ nần giữa Hyupjin và Hyundai dẫn đến việc Hyupjin lấy cớ "đá bóng" trách nhiệm là do sau khi Hyupjin bị cắt hợp đồng đột ngột, còn một khối lượng công việc mà Hyupjine đã hoàn thiện trong việc xây dựng Marriott Hotel chưa được thanh lý. Và 2 bên công ty này chưa thống nhất được số tiền này.

Đại diện phía Hyundai cho biết: Công ty Hyupjin đến làm việc một lần duy nhất rồi không đến nữa. Vì không thống nhất số tiền chi trả cho phần công việc hoàn thành này nên Hyundai muốn mời một đơn vị giám định độc lập làm việc nhưng đã không còn liên hệ được với Hyupjin.

Về việc hàng chục nhà thầu Việt Nam cho rằng Hyundai là nhà thầu cấp I của dự án này, dự án mà chính tay các nhà thầu Việt Nam tham gia hoàn thiện thì Hyundai cũng có phần liên đới trách nhiệm, Công ty Hyundai cho rằng chính Huyndai cũng bị Công ty Hyupjin gây thiệt hại nên Hyundai không có trách nhiệm gì với khoản nợ của Hyupjin với các nhà thầu Việt Nam.

Như vậy, "quả bóng" trách nhiệm mà Hyupjin cố tình đá sang nhà thầu chính của dự án đã bị đá ngược trở lại. Hệ quả là vẫn chỉ có 39 nhà thầu Việt Nam cùng hàng nghìn công nhân ngơ ngác, điêu đứng.

Công ty Hyundai cho biết đã cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu về các khoản nợ của Công ty Hyupjin đến cơ quan công an.

Lê Hoàng (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.