CafeLand – Với việc ứng dụng rộng rãi của blockchain trong các ngành công nghiệp, thật khó để tìm thấy một phân khúc thị trường không bị ảnh hưởng bởi công nghệ này. Bất động sản cũng không ngoại lệ.

Tiền điện tử đã có tác động mạnh mẽ đến thanh toán, chuyển tiền và ngoại hối. Các đợt gọi vốn ICO đã thách thức hoạt động đầu tư cổ phiếu, các khoản vay khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm. Ngay cả ngành công nghiệp chuỗi cung ứng thực phẩm cũng đang được phát triển thông qua blockchain.

Bất động sản cũng không thoát khỏi sự gián đoạn blockchain. Trước đây, việc giao dịch các tài sản có giá trị cao như bất động sản không được thực hiện thường xuyên thông qua các kênh kỹ thuật số. Các giao dịch bất động sản thường được giải quyết trực tiếp với các đơn vị khác nhau. Tuy nhiên, blockchain đã làm thay đổi điều này. Sự ra đời của các hợp đồng thông minh trong các nền tảng blockchain giúp bất động sản được mã hóa và được giao dịch giống với các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ether.

Cụ thể, dưới đây là 6 khía cạnh mà blockchain đã làm thay đổi trong “cuộc chơi” bất động sản.

1. Nền tảng và thị trường

Công nghệ bất động sản theo truyền thống chủ yếu quan tâm đến danh sách niêm yết và sự kết nối giữa người mua với người bán. Tuy nhiên, blockchain giới thiệu những phương thức mới tạo điều kiện cho các nền tảng giao dịch và thị trường trực tuyến hỗ trợ giao dịch bất động sản toàn diện hơn.

Chẳng hạn, ATLANT đã phát triển một nền tảng sử dụng công nghệ blockchain để tối ưu hóa các giao dịch bất động sản và nhà cho thuê. Bằng cách mã hóa bất động sản thực, tài sản sau đó có thể được giao dịch giống như cổ phiếu trên sàn giao dịch và các giao dịch có thể được thực hiện trực tuyến. Người bán có thể mã hóa tài sản, về cơ bản giống như bán cổ phiếu và thanh lý tài sản đó thông qua bán token (mã thông báo) thông qua sử dụng nền tảng. Các token được có thể được giao dịch thành tiền tệ fiat, với việc người mua sở hữu phần trăm cổ phần của bất động sản.

2. Không có trung gian

Các nhà môi giới, luật sư và ngân hàng từ lâu đã trở thành một phần của hệ sinh thái bất động sản. Tuy nhiên, blockchain có thể sớm thay đổi vai trò của chúng vào các giao dịch bất động sản. Các nền tảng mới có thể đảm nhận các chức năng như niêm yết, thanh toán và cung cấp tài liệu pháp lý. Việc cắt bỏ các bên trung gian sẽ giúp người mua và người bán tối ưu hóa lợi nhuận hơn vì họ tiết kiệm được hoa hồng và phí dành cho các bên trung gian này. Điều này cũng làm cho quá trình giao dịch trở nên nhanh gọn hơn nhiều.

3. Tính thanh khoản

Bất động sản từ lâu đã được coi là một tài sản kém thanh khoản vì cần có thời gian để hoàn tất quá trình mua bán. Tuy nhiên, nếu trở thành các token, bất động sản có thể được giao dịch dễ dàng. Người bán không cần phải đợi người mua có đủ khả năng mua toàn bộ bất động sản để nhận được khoản thanh toán.

4. Quyền sở hữu chia nhỏ

Thông qua quyền sở hữu theo chia nhỏ, blockchain cũng giảm bớt các rào cản đối với đầu tư bất động sản. Thông thường, các khoản đầu tư sẽ yêu cầu trả trước một khoản tiền đáng kể để có được bất động sản. Các nhà đầu tư có cũng có thể hùn “chung vốn” để mua các bất động sản có giá trị lớn hơn. Thông qua blockchain, các nhà đầu tư sẽ chỉ cần truy cập vào một ứng dụng giao dịch để mua và bán một phần nhỏ các token, hay bất động sản nếu họ thấy phù hợp. Ngoài ra, quyền sở hữu chia nhỏ cũng sẽ giúp họ tránh được việc tự quản lý bất động sản, chẳng hạn như bảo trì và cho thuê.

5. Phi tập trung

Tất cả người dùng ngang hàng trên mạng đều có thể truy cập thông tin được lưu trữ trong blockchain, điều này làm cho dữ liệu trở nên minh bạch và bất biến. Sự cố vỡ “bong bóng” nhà đất năm 2008 đã cho thấy lòng tham và sự thiếu minh bạch có thể gây ra những hậu quả thảm khốc như thế nào. Sự minh bạch của một sàn giao dịch phi tập trung được xây dựng vững chắc trong hệ thống. Vì thông tin sẽ được xác minh, người mua và người bán có thể tự tin hơn trong việc thực hiện các giao dịch. Các vụ gian lận sẽ giảm bớt. Hợp đồng thông minh đang dần trở thành hồ sơ đáng tin cậy.

6. Chi phí

Tính minh bạch liên quan đến mạng lưới phi tập trung cũng có thể cắt giảm chi phí liên quan đến các giao dịch bất động sản. Ngoài việc cắt giảm phí hoa hồng của bên trung gian, các chi phí khác như phí đăng ký, phí vay và thuế liên quan đến bất động sản cũng có thể được giảm bớt hoặc thậm chí loại bỏ khi các nền tảng tự động hóa các quá trình này và biến chúng thành một phần của hệ thống.

Bất động sản toàn cầu trị giá hàng trăm nghìn tỷ đô la, nhưng lại do giới nhà giàu và các tập đoàn lớn chi phối. Thông qua công nghệ blockchain, nhiều người sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường với các giao dịch được thực hiện minh bạch, an toàn và công bằng hơn. Các giao dịch bất động sản có thể trở thành các hoạt động peer-to-peer thực sự với việc các nền tảng hỗ trợ blockchain thực hiện hầu hết các nhiệm vụ.

  • 7 lợi ích đáng kinh ngạc từ việc mua nhà

    7 lợi ích đáng kinh ngạc từ việc mua nhà

    CafeLand – Với việc đem lại lợi ích tài chính và nâng tầm chất lượng sống, sở hữu một căn nhà hoàn toàn đáng giá với chi phí bỏ ra. Bất động sản không phải là khoản đầu tư duy nhất, nhưng nó chắc chắn là một trong những khoản đầu tư xứng đáng nhất.

Dương Thảo An (Investopedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.