Theo Báo Đầu tư, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc xử lý đơn khiếu nại của Liên danh Hoa Lư liên quan đến kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật Gói thầu 5.10, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Văn bản gửi Bộ trưởng các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải; Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV với vai trò chủ đầu tư, người có thẩm quyền của gói thầu 5.10 giải quyết theo đúng thẩm quyền, trình tự quy định của pháp luật về đấu thầu.

ACV cũng được yêu cầu giải quyết theo đúng quy định về khiếu nại, tố cáo đối với đơn kiến nghị, khiếu nại nêu trên của liên danh Hoa Lư.

Mô hình nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Phó thủ tướng lưu ý, việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại cần phải bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, không để chậm tiến độ thực hiện gói thầu 5.10 và dự án thành phần 3.

Quá trình thực hiện việc này, ACV cần tham khảo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để được hướng dẫn giải quyết.

Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chức năng quản lý nhà nước về đấu thầu giám sát, hướng dẫn ACV trong việc tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu Gói thầu 5.10 và giải quyết đơn kiến nghị của nhà thầu tham dự thầu.

Bộ Giao thông - Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo, hướng dẫn ACV thực hiện tốt việc đánh giá hồ sơ dự thầu Gói thầu 5.10 cũng như các gói thầu khác thuộc dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và không để chậm tiến độ.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị ACV giải quyết kiến nghị của liên doanh nhà thầu Hoa Lư liên quan gói thầu trên, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.

Trước đó, liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật để bước vào vòng mở hồ sơ tài chính đối với gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành.

Trong một văn bản kiến nghị của liên danh Hoa Lư được lan truyền, liên danh này nêu có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10.

Liên danh Hoa Lư cũng kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo bên mời thầu dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10, đề nghị thẩm tra lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba, tư vấn quốc tế đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu các bên.

Phản hồi các khiếu nại, chủ đầu tư ACV về công tác đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đúng trình tự, thủ tục

ACV nhấn mạnh do đang trong giai đoạn xét thầu nên các thông tin liên quan được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Do đó thư kiến nghị của liên danh Hoa Lưu gửi đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, cơ quan và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.