CafeLand - Theo nhận định của Savills Việt Nam, việc phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) tại các thành phố biển trầm lắng không hẳn là một bước lùi của thị trường. Ngược lại, có thể xem đó là một bước tiến.

Khan nguồn cung mới

Báo cáo của CBRE về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng mới đây cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2019, thị trường đã chào đón thêm 216 căn hộdu lịch ở phân khúc cao cấp từ đợt chào bán tiếp theo của một dự án, nâng tổng nguồn cung tích lũy lên 8.393 căn. Phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng lớn nhất với 95% tổng nguồn cung.

"So với nguồn cung mới chào bán trong giai đoạn thị trường bùng nổ (năm 2016), thị trường chứng kiến sự giảm tốc nhẹ trong việc chào bán các dự án mới cho thấy sự thận trọng của các chủ đầu trong việc giới thiệu sản phẩm mới", đại diện CBRE cho biết.

Đơn vị này cho rằng, trong bối cảnh thành phố đang giải quyết những tồn đọng xung quanh kết luận của Thanh tra Chính phủ, nguồn cung mới sẽ khan hiếm trong tương lai gần. Nhà đầu tư các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đang phải dè chừng do hành lang pháp lý chưa rõ ràng, đặc biệt với những dự án không minh bạch về pháp lý.

"Đã có dự án condotel mà người mua bị thu hồi sổ đỏ lâu dài, thay vào đó là sổ có thời hạn. Diễn biến kể trên cũng sẽ có ảnh hưởng tâm lý tiêu cực với nhà đầu tư, và tình trạng giao dịch cầm chừng tại thị trường này có khả năng sẽ tiếp diễn cho tới khi có những chỉ thị cụ thể và rõ ràng hơn của chính quyền về tính pháp lý của những dự án tương tự tại Đà Nẵng", CBRE nhận định.

Không chỉ tại Đà Nẵng, thị trường condotel ở nhiều thành phố ven biển thời gian qua cũng ghi nhận sự giảm tốc. Báo cáo do Hội Môi giới bất động sản công bố vào tháng 7/2019 cho thấy, có hơn 11.800 sản phẩm đưa ra thị trường trong sáu tháng đầu năm 2019 nhưng chỉ giao dịch thành công gần 3.000 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ chỉ đạt 25%.

Thị trường condotel ghi nhận sự giảm tốc trong thời gian qua.

Riêng quý 2-2019 ghi nhận có hơn 5.000 sản phẩm mới đưa ra thị trường nhưng chỉ giao dịch thành công gần 1.400 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ thấp, chỉ đạt hơn 27%. Nhìn chung toàn thị trường, nguồn cung mới hạn chế với việc chậm triển khai các thủ tục dự án và chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện phát triển dòng sản phẩm này.

Khoảng dừng cần thiết

Trong một nhận định mới đây, bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn của Savills TP.HCM, cho biết trong một năm qua, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng khá trầm lắng với việc không có dự án mới. Nhiều dự án bị chậm tiến độ mở bán trong khi có rất nhiều dự án bị rút ra khỏi thị trường hoặc kéo dài thời gian thực hiện do vướng mắc pháp lý.

Theo bà Trang, nguyên nhân là do khung pháp lý dành cho các dự án căn hộ nghỉ dưỡng vẫn đang được Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (thuộc Bộ Xây dựng) nghiên cứu và soạn thảo. Điều này khiến cho nhiều dự án tương lai khó khăn trong việc xúc tiến giấy phép đầu tư. Ngoài ra, tại tỉnh Khánh Hòa hiện nay, công tác đấu thầu dự án và thanh tra xây dựng đang được siết chặt nhằm kiểm soát tình trạng xây dựng không đúng pháp luật và quy hoạch.

Do đó, trong sáu tháng đầu năm 2019, không có dự án mới nào được mở bán trên thị trường và chỉ có giai đoạn tiếp theo của một dự án hiện hữu mở bán thêm hơn 140 căn. Nguồn cung hạn chế trong khi tâm lý người mua ngày càng cẩn trọng kéo theo lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2019 suy yếu. Lượng bán ra đạt chưa đến 200 căn, giảm mạnh so với con số 850 giao dịch của cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, bà Trang cho rằng, việc thị trường căn hộ nghỉ dưỡng trầm lắng không chỉ ở Nha Trang mà còn tại các thành phố biển khác không hẳn là một bước lùi của thị trường, thậm chí có thể được xem là một bước tiến.

“Bước tiến ở đây chúng tôi không nhận định trên lượng bán mà dành sự quan tâm nhiều hơn đến tính minh bạch và chất lượng sản phẩm trong thời gian tới. Sau một thời kỳ phát triển quá nóng, rõ ràng căn hộ nghỉ dưỡng đã bộc lộ một số thiếu sót trong quản lý và pháp lý, điều đang được các cơ quan có thẩm quyền rất quan tâm và tiến hành hoàn thiện. Tất cả cuối cùng vẫn nhằm đến mục đích bảo vệ người mua và nâng cao sự an toàn của kênh đầu tư này”, bà Trang nhận định.

Về phía các chủ đầu tư, theo đại diện Savills, đây là khoảng dừng cần thiết để có thể nhìn lại và đánh giá những thành công, hạn chế của các dự án đã phát triển trong thời gian qua, từ đó hoàn thiện sản phẩm và pháp lý đề có thể thu hút và tiếp tục nâng cao niềm tin của người mua. Thị trường tương lai do đó đang được trông đợi sẽ ngày càng minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Đưa ra lời khuyên với các khách hàng trong thời điểm hiện nay, bà Trang cho rằng, người mua cần lưu ý kiểm tra thông tin pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư/nhà điều hành cũng như phương thức thực hiện cam kết cho thuê để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào loại hình bất động sản này.

“Với tiêu chuẩn phát triển và vận hành tương đương các khách sạn 4 và 5 sao, chương trình vận hành cho thuê của các dự án căn hộ nghỉ dưỡng với nhà điều hành quốc tế được đánh giá là khả quan”, bà Trang cho biết.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.