CafeLand - Nhà đầu tư các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đang phải dè chừng hành lang pháp lý chưa rõ ràng, đặc biệt với những dự án không minh bạch về pháp lý, theo CBRE Việt Nam.

Nguồn: CBRE

Trong nghiên cứu về thị trường Đà Nẵng 6 tháng năm 2019, đơn vị tư vấn này cho biết, thị trường chỉ chào đón thêm nguồn cung mới từ đợt mở bán tiếp theo của 1 dự án, nâng tổng nguồn cung tích lũy lên 8.393 căn.

So với nguồn cung mới chào bán trong giai đoạn bùng nổ vào năm 2016, thị trường chứng kiến sự giảm tốc nhẹ trong việc chào bán các dự án mới cho thấy sự thận trọng của các chủ đầu trong việc giới thiệu sản phẩm mới.

Tỷ lệ bán ghi nhận ở thời điểm cuối quý 2/2019 dù có cải thiện nhưng đà tăng này chậm hơn so với các năm trước do những nghi ngại về tính pháp lý của những dự án condotel. Đặc biệt là trong bối cảnh đã có dự án condotel mà người mua bị thu hồi sổ đỏ lâu dài, thay vào đó là sổ có thời hạn.

Diễn biến kể trên cũng sẽ có ảnh hưởng tâm lý tiêu cực với nhà đầu tư và tình trạng giao dịch cầm chừng tại thị trường này có khả năng sẽ tiếp diễn cho tới khi có những chỉ thị cụ thể và rõ ràng hơn của chính quyền về tính pháp lý của những dự án tương tự tại Đà Nẵng.

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, tình hình cũng yên ắng tương tự do nguồn cung hạn chế và nhiều dự án tương lai vẫn chưa được triển khai.

Trong 6 tháng năm 2019, chỉ có duy nhất có một dự án được chào bán ra thị trường với 44 căn biệt thự và đã được hấp thụ rất nhanh chỉ trong tuần chào bán trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm. Tổng nguồn cung đạt 815 căn trên tất cả các phân khúc đến từ 16 dự án, tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm trước.

Giá chào bán trung bình của tất cả các dự án hầu như không thay đổi trong quý này. Giá trung bình lần lượt vẫn ở mức 4.459 USD/m2, 2.268 USD/m2, và 1.167 USD/m2 cho các dự hạng sang, cao cấp và trung cấp.

Tính đến hết quý 2/2019, đã có 81,3% nguồn hàng biệt thự nghỉ dưỡng được tiêu thụ. Sự tăng trưởng chậm trong hoạt động bán hàng một phần là do nguồn cung hạn chế khi có nhiều dự án đã bán hết và không có nhiều dự án mới chào bán. Nguồn cung biệt thự còn lại đến từ các dự án đang trì hoãn việc xây dựng hoặc các dự án hạng sang hay dự án mới ra mắt.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.