Sau thời gian liên tục tăng trưởng nóng, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang chững lại. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu “rút chân” và chuyển sự quan tâm sang các thị trường khu vực lân cận.

Đất nền Đà Nẵng đang chững lại sau thời gian dài liên tục tăng.

Cần theo dõi thêm

Anh L., một nhà đầu tư đến từ Quảng Bình cho biết, cách đây 3 tháng, anh cùng với người thân đã hùn tiền đầu tư một lô đất nền diện tích 100 m2 tại khu vực Tân Trà, quận Ngũ Hành Sơn (cách đường Hoàng Sa - Trường Sa nối dài khoảng 50 m) với số tiền 3,8 tỷ đồng.

Hơn 1 tháng trước, lô đất nói trên của anh L. liên tục được nhiều người liên hệ hỏi mua, thậm chí đã có người hỏi mua lại với số tiền 5 tỷ đồng, tuy nhiên anh L. không bán mà chờ đợi giá lên cao hơn chút nữa rồi mới bán.

Bước qua tháng 5, thời điểm Đà Nẵng vào mùa du lịch - mốc thời gian anh L. nhận định thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ tăng tốc, thì giá đất tại đây bất ngờ chững lại và đi xuống.

Để tránh rủi ro, anh L. đã quyết định chuyển nhượng lại lô đất nói trên cho một nhà đầu tư khác ở Hà Nội với giá 4,3 tỷ đồng, sau đó chuyển hướng sang đầu tư đất nền tại thị trường Đồng Hới, Quảng Bình.

Không riêng khu vực Tân Trà, giá đất dọc ven biển đường Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn) cũng đã chững lại sau thời gian sốt nóng (nhiều vị trí vượt ngưỡng 300 triệu/m2).

Theo bà Đặng Thanh Thiện, Phụ trách chuyên trang A Lô Nhà Đất Miền Trung, giá đất Đà Nẵng đã tăng liên tục trong suốt thời gian dài, nên chuyện thị trường đứng lại hay xuống 1-2 giá trong thời gian ngắn vừa qua vẫn chưa có gì bất thường. Để khẳng định thị trường Đà Nẵng có thoái trào hay không, cần phải theo dõi thêm một thời gian nữa mới biết được.

Khát sản phẩm mới

Ông Nguyễn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Bảo Ninh (Bảo Ninh Land) cho biết, giá đất Đà Nẵng hiện nay lên hay xuống đã không còn phụ thuộc vào hiệu ứng thông tin như trước nữa, mà chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động của các nhóm đầu cơ.

“Việc các nhóm đầu tư Hà Nội “rút chân ra” và chuyển sự quan tâm vào khu vực Nam Đà Nẵng (đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cũng như một số thị trường tỉnh lẻ là lí do khiến thị trường Đà Nẵng chững lại. Một trong những lý do khiến họ rút là vì thị trường Đà Nẵng hiện nay khan hiếm sản phẩm từ các dự án mới. Trong khi đó, tại Nam Đà Nẵng có nhiều dự án mới bung hàng, giá cả tốt, khả năng đầu tư cao nên họ chuyển sự quan tâm của họ vào đó”, ông Ngọc nói.

Theo đại diện một số sàn môi giới, tại thị trường Đà Nẵng, hiện chỉ còn một số ít các đơn vị lớn như Sun Land, Đất Xanh Miền Trung, Protech, Nhất Nam Land, Phú Gia Thịnh là vẫn còn sản phẩm để giao dịch, còn phần lớn các đơn vị môi giới nhỏ khác đang lâm vào tình cảnh rất “khát hàng”.

“Đối với các sàn không có sản phẩm để bán, các nhân viên buộc phải nghỉ việc, một số khác thì chuyển sang bán đất lẻ. Nếu trước đây, các chủ đầu tư tha thiết nài nỉ nhờ các sàn bán sản phẩm cho dự án mình, thì giờ họ làm giá, làm khó cho các sàn, chỉ lựa chọn những sàn nào lớn để hợp tác. Do đó, đối với các sản nhỏ, chỉ những ai có quan hệ mới lấy được dự án về bán”, anh Thành, quản lý của một sàn giao dịch bất động sản tại Cẩm Lệ cho biết.

Ông Nguyễn Hào Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc First Real nhận định, bên cạnh những lo ngại về khả năng “nổ bong bóng” bất động sản, thì việc thị trường chững lại như hiện nay cũng có những mặt tích cực khi giá đất được đưa về sát hơn với giá trị thực, giúp khách hàng, đặc biệt đối với những khách hàng có nhu cầu thực về đất ở có thể tiếp cận được.

“Tôi cho rằng, nếu thị trường rơi vào suy thoái, đó chưa hẳn là điều xấu, bởi thị trường khi ấy sẽ có tác dụng loại bỏ đi những nhóm đầu cơ cá mập, sàng lọc đi những chủ đầu tư không có thực lực. Khi đó, chỉ những doanh nghiệp có thực lực, tiềm lực tốt cả về tài chính lẫn con người sẽ trụ lại và phát triển tốt”, ông Hiệp nói.

Ngọc Tân (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.