Nguồn cung căn hộ cao cấp tăng 4 lần trong năm nay, với tỷ lệ bán thành công hiện nay rất thấp, căn hộ cao cấp có giá trên 43 triệu/m2 có thể phải giảm giá để tăng thanh khoản.

Theo báo cáo nghiên cứu về thị trường nhà ở Quý 1 năm 2011 tại Hà Nội do Công ty Colliers International vừa mới phát hành, căn hộ để bán tại Hà Nội không có nhiều giao dịch thành công. Tuy nhiên, giá giao dịch trên thị trường thứ cấp vẫn tăng. Thêm vào đó, giá đất đang bị thổi lên cao do tin đồn mang tính đầu cơ về Quy hoạch chung Hà Nội. Tại một số địa bàn ngoại thành Hà Nội như Sóc Sơn, Đông Anh, Hà Tây cũ giá đất đã tăng khoảng 15-25% so với quý trước.

Đặc biệt là về phân khúc căn hộ cao cấp, trong những tháng quý 1 năm 2011 đã xuất hiện thêm nhiều dự án mới như Mandarin Garden, Thang Long Number One, Times City, Golden Palace,…đã tạo thêm nhiều lựa chọn cho khách mua, và nhà đầu tư, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Căn hộ Times City là một nguồn cung mới rất dồi dào cho thị trường quý 1 năm 2011

Theo dự báo của Công ty này, lượng cung mới trên thị trường căn hộ cao cấp trong năm 2011 có thể tăng gấp 4 lần so với năm 2010, tạo ra cơ hội mới cho người mua và nhà đầu tư, tính cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn trên phân khúc thị trường này. Người mua sẽ tận dụng được các mức giá cạnh tranh hơn.

Nguồn cung mới chào bán trong quý 1 năm 2011 ước đạt khoảng hơn 11000 căn, và có thể tăng nhanh lên trên 111000 căn vào những năm tới, có thể có nhiều nguồn cung hơn nếu các dự án đang xem xét được cấp phép.

Phân khúc trung bình và cao cấp chiếm tỷ lệ lần lượt khoảng 45% và 32% tổng nguồn cung. Phân khúc nhà giá rẻ chiếm 27%.

Theo dự báo của Colliers, do lượng căn hộ cao cấp chào bán trên thị trường năm 2011 rất lớn. Trong khi đó, triển vọng kinh tế năm 2011 lại không sáng sủa, do chính sách thắt chặt tín dụng của Chính phủ sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản, hạn chế cho vay, lãi suất cho vay ở mức cao,…Tỷ lệ bán các dự án căn hộ cao cấp trong năm 2010 như Keangnam, Indochina Plaza Hà Nội, và những dự án khác có mức giá trên 43 triệu đồng/m2 rất thấp. Vì vậy, mức độ cạnh tranh năm 2011 sẽ rất khốc liệt dẫn đến tỷ lệ bán thấp hoặc phải giảm giá.

Thị trường nhà ở Hà Nội năm 2011 vẫn ghi nhận sự hấp dẫn từ đất nền các dự án khu đô thị mới , các dự án ở những quận mới vùng ven trung tâm Thủ đô vẫn thu hút sự chú ý của nhà đầu tư và người mua cuối cùng như Hà Đông, Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên, Hoàng Mai và Mê Linh….

Gần đây Savills Việt Nam cũng đã có báo cáo nghiên cứu về thị trường nhà liền kề và biệt thự Hà Nội. Theo Savills, việc phát triển cơ sở hạ tầng có tác động lớn đến giá biệt thự/nhà liền kề. Quận Long Biên, Hoàng Mai, và Gia Lâm là những ví dụ điển hình trong quý này, với giá chào tăng hơn 20% đối với biệt thự và 15% đối với nhà liền kề.


Nhiều chuyên gia và các công ty tư vấn đều cho rằng, phân khúc đất nền Hà Nội vẫn được ưa chuộng hơn cả so với nhiều kênh đầu tư khác đang trong giai đoạn không tốt.
Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.