Trong phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội sáng 2/6, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình một số nội dung đại biểu quan tâm. Trong đó có vấn đề siết thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

Trong phần phát biểu khoảng 10 phút sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có phần giải trình 3 nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, trong đó nổi bật là vấn đề thu thuế bất động sản, thị trường chứng khoán và giá.

Về việc thu thuế bất động sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết theo quy định hiện nay, người nộp thuế phải khai thuế trên hợp đồng đúng với giá mua bán hai bên thỏa thuận, nếu thấp hơn sẽ tính theo bảng giá đất tại thời điểm nộp thuế.

Thời gian vừa qua, có việc kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá giao dịch thực tế nhằm trốn thuế nên Bộ Tài chính đã có 2 văn bản yêu cầu cơ quan thuế siết chặt việc thu thuế đúng với giá trị mua bán để chống chất thất thu thuế. Từ đây cũng tác động đến vấn đề đầu cơ kinh doanh bất động sản.

Bộ trưởng Tài chính cho biết, qua rà soát 5 tháng tổng thu thuế 16.200 tỉ đồng, vượt thu so với cùng kỳ năm ngoái là 6.600 tỉ đồng.

“Có trường hợp ban đầu kê khai 500 triệu, sau khi được giải thích kê khai lại 10 tỉ đồng, gấp 20 lần. Có những trường hợp 40 lần, còn bình quân khoảng 6 lần”, ông Phớc phát biểu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: QUOCHOI.VN

Trả lời phản ánh của đại biểu về chỉ đạo về siết chặt thu thuế bất động còn chung chung chưa giải quyết được triệt để vấn đề mà ngược lại còn làm phát sinh những bất cập trong thực hiện, Bộ trưởng Tài chính cho biết đã có công điện chỉ đạo cơ quan thuế nghiêm cấm cán bộ thu thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. Vấn đề này cũng nhằm "tiền phòng hậu kiểm", tránh để các vụ án hình sự xảy ra. Ví dụ, người bán nhà kê khai thấp là trốn thuế, có thể bị xử lý tội trốn thuế. Do vậy người đứng đầu ngành tài chính cho rằng vấn đề kiểm soát giá mua bán, chống thất thu thuế là việc cần thực hiện và đúng quy định.

“Sắp tới, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương xây dựng hệ số điều chỉnh, dữ liệu về mua bán bất động sản để minh bạch hơn trong quá trình chống thất thu thuế bất động sản trong quá trình chuyển nhượng”, ông Phớc thông tin.

Về thị trường chứng khoán, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay thị trường chứng khoán gồm có thị trường cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp và phái sinh. Ông Phớc nhận định vừa qua thị trường chứng khoán rất tốt và là kênh gọi vốn, đầu tư trung dài hạn.

Năm 2021, thị trường cổ phiếu đạt đạt 7.774.000 tỉ, chiếm 92% GDP, tăng 46,7% so với năm 2020, bình quân giao dịch trên 26.000 tỉ. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2021 đạt 13.740.00 tỉ đồng, chiếm 15% GDP.

“Tỉ lệ % thị trường trái phiếu doanh nghiệp/GDP của nước ta còn thấp so với nhiều nước trong khu vực, ví dụ Trung Quốc 35,6%, Nhật Bản hơn 17%. Do vậy, chúng ta vẫn có tiềm năng rất tốt để huy động vốn trên thị trường trái phiếu của doanh nghiệp”, ông Phớc nói.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho hay một số vụ việc sai phạm vừa qua sai phạm là so với luật chứng khoán và các quy định liên quan đã ban hành. Ví dụ như thao túng chứng khoán, lừa dối khách hàng. Những việc này đã được xử lý.

“Sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị với quốc hội sửa Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và đặc biệt là Nghị định 153 để bịt một số lỗ hổng trong thị trường chứng khoán. Đặc biệt cần sửa Luật Chứng khoán, luật hiện nay không khống chế điều kiện phát hành, doanh nghiệp lỗ cũng được phát hành, không khống chế về mục đích phát hành”,.. ông Phớc cho hay.

Chủ đề: Thuế nhà đất,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.