Theo TS Đặng Hùng Võ, một trong những biện pháp hữu hiệu để xoá bỏ tình trạng sốt ảo bất động sản đó là cân bằng yếu tố cung cầu trên thị trường mà việc quy hoạch có thể điều tiết được vấn đề này.
Bên lề cuộc hội thảo về thị trường bất động sản vừa mới được tổ chức cuối tuần qua, trả lời PV báo chí, TS Đặng Hùng Võ cho biết, năm 2011 sẽ là năm khó khăn cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư bởi trước bối cảnh lạm phát tăng cao buộc Chính phủ phải có các giải pháp để kiềm chế lạm phát, trong đó có giải pháp tăng lãi suất tín dụng, ngăn luồng tiền từ các ngân hàng thương mại vào thị trường BĐS, vàng và ngoại tệ.

Như vậy thị trường BĐS sẽ đối mặt với vấn đề thiếu vốn. Để giải quyết vấn đề này các nhà đầu tư phải tìm một luồng vốn nào đó mới đảm bảo cho thị trường. Vì nếu không có vốn bổ sung thì thị trường sẽ bị giảm nặng nề.

PV: Thưa ông, liệu cách nào để giúp thị trường BĐS huy động được vốn?

Ông Đặng Hùng Võ: Theo tôi, trong bối cảnh này việc huy động vốn thông qua các quỹ đầu tư BĐS là một trong số những đề xuất hay. Tuy nhiên, việc thành lập quỹ này mới chỉ dừng ở mục đích hỗ trợ cho người thu nhập thấp chứ không phải hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường bất động sản.

Còn nếu để hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường phải cần những nguồn vốn lớn hơn. Do vậy cần nghiên cứu đưa ra các quỹ hỗ trợ mới như các quỹ tiết kiệm, quỹ tín thác…

Thời gian, vừa qua thị trường BĐS đã xảy ra tình trạng "nóng, lạnh" bất thường ở một số khu vực. Ông đánh giá thế nào về hiện tượng này?

Hiện nay, việc giao dịch trên thị trường có thể phân chia làm hai trạng thái. Thứ nhất, là loại đất giao dịch nhiều nhưng giá đất vẫn đảm bảo tương đối ổn định. Thứ hai, là giao dịch nhiều nhưng có xen kẽ đầu cơ, mà đã có đầu cơ thì khả năng gây ra sốt giá. Đây là trường hợp không tốt vì đây là hiện tượng của giá ảo. Đáng chú ý, tình trạng sốt ảo, sốt cục bộ vẫn thường xuyên xảy ra tại thị trường Hà Nội, đặc biệt tại các khu vực có đột biến về quy hoạch bởi có quá nhiều người tập trung vào một chỗ đầu tư.


Hiện nay, tại Hà Nội có rất nhiều những khu đô thị hoang, nhà làm xong nhưng không có người ở vì hạ tầng giao thông và xã hội chưa được kết nối.

Vậy theo ông, giải pháp nào có thể ngăn ngừa hiện tượng này?

Trước mắt, phải tìm mọi cách để ngăn chặn tình trạng đầu cơ vì nếu đầu cơ vượt ngưỡng thì ngay lập tức nó sẽ thổi giá ảo lên. Còn nếu kiểm soát được đầu cơ thì chắc chắn giá sẽ ổn định. Chúng ta có thể kiểm soát đầu cơ bằng công cụ thuế, chính sách về công khai minh bạch thị trường, kiểm soát kỹ về thông tin các dự án để đầu cơ không có cơ hội.

Việc kiểm soát qua nguồn vốn cũng là một trong những biện pháp ngăn đầu cơ, chỉ cho nhà đầu tư thực sự vay chứ không cho người đầu cơ vay vì thời gian vừa rồi có khá nhiều vốn tín dụng đã cho nhà đầu cơ vay chứ không phải là nhà đầu tư vay.

Ngoài ra, việc tính toán về quy hoạch để làm sao đảm bảo cung cầu cân bằng. Nếu cung thiếu cầu nhiều thì sẽ gây sốt giá nhưng nếu cung đủ cho cầu thì chắc chắn không có chuyện sốt giá.

Xin ông cho biết cụ thể hơn về giải pháp kiểm soát thị trường thông qua quy hoạch?

Vâng, trước đây đã có nhiều đề xuất như thành lập các quỹ dự trữ đất đô thị. Cho phép tập trung các dự án bất động sản vào một số khu vực phát triển đô thị rộng lớn, không chỉ theo quy hoạch mà còn theo kế hoạch từng giai đoạn phát triển. Xây đến đâu lấp đầy dân đến đấy, xây xong khu vực này mới chuyển sang khu vực khác. Để làm được điều này, các cơ quan nhà nước cần xây dựng thể chế hoàn chỉnh cho hình thức dự trữ đất đô thị và nhanh chóng áp dụng nó vào phát triển đô thị, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý thị trường bất động sản.

Xin cám ơn ông!
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland