Khoản lỗ lũy kế hơn 3.000 tỉ đồng khiến cổ phiếu của Gỗ Trường Thành tiếp tục rơi vào diện cảnh báo và bị cắt margin.

Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 với doanh thu thuần đạt 331 tỉ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước và thấp nhất trong vòng 8 quý gần đây.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của công ty đạt 10 tỉ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm 2022 và các khoản thu nhập khác cũng giảm từ 3,5 tỉ còn 471 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí hoạt động vẫn ở mức cao với hơn 80 tỉ đồng nên sau trừ các khoản thuế phí, "vua gỗ" chỉ còn lãi vỏn vẹn 1,8 tỉ đồng, giảm 90% so với mức 18,5 tỉ đồng của cùng kỳ năm 2022.

Cổ phiếu TTF bất ngờ tăng kịch trần sau khi doanh nghiệp công bố có lãi mỏng 1,8 tỉ đồng quý đầu năm 2023

Năm 2023, Gỗ Trường Thành đặt mục tiêu doanh thu 2.222 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 54 tỉ đồng. Như vậy, kết thúc quý đầu năm 2023, doanh nghiệp này mới thực hiện được gần 5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành cho biết, 2023 sẽ là một năm tiếp tục khó khăn cho ngành chế biến gỗ nói chung và công ty nói riêng khi tình hình thiếu đơn hàng còn kéo dài dẫn đến các doanh nghiệp cạnh tranh bằng mọi giá, làm mặt bằng chung giá bán sản phẩm đầu ra càng thấp.

Xét về dòng tiền, lưu chuyển tiền thuần sử dụng vào hoạt động kinh doanh của Gỗ Trường Thành âm gần 12 tỷ đồng sau 2 quý liền trước dương. Ngoài ra, dòng tiền từ hoạt động đầu tư quý 1/2023 âm gần 20 tỷ đồng, giảm so với con số âm 60 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, lưu chuyển tiền và tương đương tiền trong kỳ của Gỗ Trường Thành âm gần 29 tỷ đồng.

Tại ngày 31/3, tổng tài sản của Gỗ Trường Thành tăng 44 tỷ đồng so với đầu năm lên 3.050 tỉ đồng. Trong đó, hàng tồn kho gần 645 tỷ đồng, và phải trích lập dự phòng giảm giá 123 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cho biết một phần giá trị hàng tồn kho đã được dùng để thế chấp nhằm đảm bảo cho các khoản vay tại ngân hàng.

Về cơ cấu nguồn vốn, trong 2.621 tỷ đồng tổng nợ phải trả, Gỗ Trường Thành ghi nhận 1.366 tỷ đồng người mua trả tiền trước ngắn và dài hạn, chủ yếu đến từ Vinhomes (1.032 tỷ đồng). Theo đó, 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp này phải chi ra 222 tỷ đồng tiền lãi cho khoản ứng trước từ Vinhomes.

Cuối quý 1/2023, Gỗ Trường Thành còn lỗ lũy kế gần 3.073 tỉ đồng. Đây cũng là nguyên nhân khiến HoSE quyết định giữ nguyên diện cảnh báo với cổ phiếu TTF, đồng thời đưa TTF này vào danh sách cổ phiếu không được cấp margin.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu TTF tiếp tục biến động mạnh. Kết phiên giao dịch 8/5/2023, TTF bật trần tại mức giá 4.660 đồng/cp, sát vùng đáy 3 năm.

Mới đây, Gỗ Trường Thành đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục diện cảnh báo của cổ phiếu TTF.

Theo đó, để khắc phục tình trạng cổ phiếu bị cảnh báo, bên cạnh việc đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, Gỗ Trường Thành sẽ tiếp tục hợp tác chiến lược với nhiều tập đoàn bất động sản lớn trong nước như Vingroup, Hưng Thịnh... để phân phối các sản phẩm nội thất đến trực tiếp dự án. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài như Capitaland, Gamuda, Tavistock… để đa dạng hóa tệp khách hàng.

Ngoài ra, Gỗ Trường Thành cũng tiếp tục đẩy nhanh quá trình chuyển nhượng công ty trồng rừng để thu hồi công nợ, vốn...

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.