Cổ phiếu nhóm thép khởi sắc cùng giao dịch sôi động sau khi đón những tín hiệu tích cực đến từ nhu cầu tiêu thụ.

Đi qua “cơn bĩ cực” và dần hồi phục, nhóm cổ phiếu thép đang hút dòng tiền và dẫn đầu đà tăng nhóm nguyên vật liệu những phiên giao dịch gần đây. Đặc biệt, trong phiên 7/6, "đầu tàu" HPG của Hòa Phát khớp lệnh chóng mặt với hơn 36 triệu cổ phiếu được sang tay chỉ trong vòng vài giờ giao dịch.

Cổ phiếu thép bùng nổ sau thông tin nhu cầu tiêu thụ hồi phục. Ảnh chụp màn hình phiên giao dịch 7/6

Tương tự, Hoa Sen (HSG), Nam Kim (NKG), Thép Tiến Lên (TLH)… cũng đồng loạt phủ sắc xanh, mức tăng đều trên 3%, thậm chí Pomina (POM) tăng kịch trần 6,97% lên 6.600 đồng/cp.

Nhóm thép diễn biến khởi sắc sau khi đón tín hiệu tích cực từ nhu cầu tiêu thụ. Trong tháng 5 vừa qua, sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nóng (HRC) và phôi thép của Hòa Phát đạt 530.000 tấn, giảm 20% so với cùng kỳ nhưng tăng 16% so với tháng 4 vừa qua và lên cao nhất từ đầu năm. Đây cũng là mức tiêu thụ thép cao nhất của doanh nghiệp này từ đầu năm.

Cụ thể, tiêu thụ thép cuộn cán nóng đóng góp 243.000 tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu đóng góp 55%, chủ yếu tới thị trường châu Âu, châu Á. Bán hàng thép xây dựng đạt hơn 284.000 tấn, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tăng 8% so với tháng 4/2023.

Các sản phẩm hạ nguồn HRC như ống thép và tôn mạ của Hòa Phát đều ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Ống thép đạt trên 57.000 tấn, tăng 12%, Tôn mạ các loại cung cấp 34.000 tấn cho thị trường trong và ngoài nước, tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Tiêu thụ thép hồi phục phần nào củng cố thêm cơ sở để các nhà sản xuất thép tái khởi động lại các lò cao đã đóng vào cuối năm ngoái khi thị trường ảm đạm.

Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, công ty tự tin bán được hàng thì mới mở lại sản xuất. Theo đó, từ ngày 27/12/2022, doanh nghiệp này đã bắt đầu khởi động lại 1 lò cao ở Hải Dương và nâng công suất thép thanh thêm 700.000 tấn/năm. Tới thời điểm hiện tại, Hòa Phát đã vận hành trở lại đủ 7 lò cao sau khi mở 2 lò cao còn lại trong tháng 5 vừa qua.

Không chỉ có Hòa Phát, Pomina cũng đã có kế hoạch mở lại lò cao, thậm chí còn dự định tăng vốn để bổ sung nguồn lực mở rộng sản xuất kinh doanh. Trước đó, vào quý 3 năm ngoái, công ty đã chủ động dừng hoạt động sản xuất lò cao để chuyển sang tập trung vào thế mạnh là lò điện nhằm tối ưu chi phí.

Trong một diễn biến liên quan, Pomina công bố thông tin bất thường với loạt nội dung đáng chú ý. Pomina thông qua việc tách chi nhánh Chi nhánh Nhà máy Thép (Pomina 1) và Chi nhánh Nhà máy Luyện phôi thép (Pomina 3) thành công ty cổ phần để chuyển nhượng một phần vốn chủ sở hữu tại Công ty TNHH Pomina 3.

Bên cạnh tín hiệu khả quan từ nhu cầu tiêu thụ, giá thép thế giới cũng đang diễn biến theo xu hướng tích cực hơn sau khi thủng đáy vào cuối tháng 5.

Mặc khác, diễn biến khởi sắc của ngành thép đồng thuận với thông tin lợi nhuận trong quý 1/2023 đã được cải thiện đáng kể so với 2 quý trước đó. Tổng lợi nhuận các doanh nghiệp thép trên sàn chứng khoán ước đạt khoảng 500 tỷ đồng, dù còn khá khiêm tốn nhưng đã khởi sắc hơn hẳn so với mức âm 4.700 tỷ đồng quý 4/2022.

Hầu hết ban lãnh đạo trong mùa đại hội cổ đông vừa qua đều nhận định những gì khó khăn nhất đối với ngành thép đã qua, tình hình đã được cải thiện và gần như chắc chắn sẽ có lãi trong quý 2/2023

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm