CafeLand -Tuần qua chúng ta một lần nữa lại chứng kiến nhiều cổ phiếu bất động sản lao dốc không phanh. Đáng chú ý nhất là hai cổ phiếu đại gia bất động sản một thời ITA (Đầu tư Công nghiệp Tân Tạo) và KBC (Sài Gòn Kinh Bắc) tiếp tục có những phiên giảm điểm rất mạnh.

Biến động giá cổ phiếu KBC và ITA

Trong 5 phiên giao dịch tuần rồi, ITA đã có 3 phiên giảm sàn, một phiên đứng giá và một phiên tăng. Tính trong tuần ITA bị mất 7,69% và giảm xuống chỉ còn 4.800 đồng/cổ phiếu. Đây là mức thấp nhất trong lịch sử của cổ phiếu này. Tính từ đầu tháng đến nay ITA đã mất 15,79% giá trị.

Việc ITA giảm mạnh liên quan đến một loạt vấn đề nội tại và “ngoài lề” của công ty này. Ngày 17/09 doanh nghiệp này bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM nhắc nhở ITA vì chậm công bố BCTC soát xét công ty mẹ và hợp nhất bán niên năm 2012. Không những vậy, ITA còn bị cảnh báo toàn thị trường từ ngày 20/09, mặc dù hiện nay ITA đã công bố báo cáo tài chính soát xét.

Theo báo cáo soát xét công ty mẹ thì ITA lợi nhuận trước thuế âm 12 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước công ty đạt lợi nhuận 66 tỷ đồng. Doanh thu của ITA trong 6 tháng cũng chỉ đạt vỏn vẹn 19 tỷ đồng, giảm gần 90% so với cùng kỳ năm trước. Còn theo báo cáo hợp nhất doanh thu của công ty cũng giảm hơn 70%, với gần 70 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế bị thua lỗ 12,27 tỷ đồng. Trước đó kết quả kinh doanh năm 2011 của công ty cũng sụt giảm mạnh so với những năm trước đó.

Kết quả kinh doanh đó cho thấy ITA đang chìm ngập trong khó khăn và vẫn chưa tìm thấy lối thoát. Không những vậy, mới đây một nhân viên của ITA vừa bị bắt vì hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" (theo thông tin cơ quan điều tra). Trong khi đó bà Đặng Hoàng Yến – Chủ tịch HĐQT của ITA vẫn chưa xuất hiện và có tin cho rằng bà đang ở Mỹ.

Bên cạnh cổ phiếu ITA, thì cổ phiếu KBC của đại gia Đặng Thành Tâm – em trai Bà Đặng Hoàng Yến cũng có những phiên rớt giá thê thảm. KBC đã mất giá tới 8,82% trong tuần vừa rồi và tính từ đầu tháng đã giảm 22,5%, xuống còn 6.200 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu KBC đang ở mức thấp nhất trong lịch sử, chỉ số thị giá trên giá trị sổ sách chỉ còn 0,42 lần.

Cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, KBC đang ở trong một giai đoạn hết sức khó khăn. Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2012 cho thấy công ty thua lỗ tới 124 tỷ đồng. Doanh thu của công ty vỏn vẹn chỉ có 175 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với năm trước. Trong khi đó chi phí lãi vay lên tới 158 tỷ đồng. Trước đó, năm 2011 lợi nhuận sau thuế của KBC chỉ đạt 35 tỷ đồng, giảm rất mạnh so với năm trước đó.

Hiện tại, tình trạng tài chính của KBC đang rất bấp bênh khi nợ vay của công ty lên đến gần 4.000 tỷ đồng, hàng tồn kho gần 6.000 tỷ đồng. Với bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay thì chắc chắn KBC sẽ còn phải gánh chịu không ít khó khăn phía trước.

Ngoài khó khăn về mặt tài chính KBC cũng đang gánh chịu nhiều rắc rối ngoài lề khác. Người chèo lái KBC là Ông Đặng Thành Tâm vừa có đơn “kêu cứu” đến một số đại biểu quốc hội, Bộ chính trị và một số cơ quan báo chí. Việc kêu cứu của vị đại biểu quốc hội này được cho là có liên quan tới việc một nhân viên của Công ty CP Đầu Tư Sài Gòn bị bắt. Theo báo Giáo Dục Việt Nam thì hiện nay tờ báo này vẫn không thể liên lạc được với ông Tâm để xác minh.

Trong tuần vừa qua không chỉ có 2 cổ phiếu KBC và ITA gặp hạn mà còn một loạt cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản khác. Tuy nhiên, có thể thấy hai cổ phiếu này điển hình cho các doanh nghiệp bất động sản. Sự lao dốc của hai của cổ phiếu này không chỉ bởi kết quả kinh doanh tồi tệ mà còn do những “câu chuyện ngoài lề” - Một vấn đề hiện đang rất nóng bỏng và có thể gây ra nhiều xáo trộn trong nền kinh tế.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.